WHO cảnh báo sẽ có nhiều biến thể lưu ý hơn sau Omicron

23/01/2022 - 19:03

PNO - Chuyên gia của Tổ chức y tế thế giới (WHO) cảnh báo rằng nhiều quốc gia đã mất cảnh giác khi cho rằng biến thể Omicron không đáng ngại.

Chuyên gia Maria van Kerkhove - quan chức cấp cao của WHO cảnh báo đến những quốc gia  đang cho là họ đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của COVID-19 khi tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống kể từ khi xuất hiện biến thể Omicron.

"Bạn có thể thoát khỏi làn sóng mới nhất của Omicron nhưng chưa phải là cuối cùng. Ở nhiều quốc gia như Vương quốc Anh, nơi có mức độ dân số đạt miễn dịch cao và mức độ bao phủ tiêm chủng tốt nhưng bạn sẽ thấy sự khác biệt trong tương lai.

Trong số 10 tỷ liều vắc xin đã được sử dụng cho đến nay, vẫn còn 3 tỷ người đang chờ liều đầu tiên. Chúng ta vẫn có một bộ phận dân số rất dễ mắc bệnh. Đó là một vấn đề toàn cầu, chúng ta cần phải xử lý nó bằng các giải pháp toàn cầu.

Đại dịch sẽ không kết thúc với làn sóng mới nhất này và Omicron không phải là biến thể cuối cùng mà bạn sẽ nghe chúng tôi nói đến", bà Maria van Kerkhove cho biết.

 Những người đeo khẩu trang bảo hộ đi dọc đường Nevsky Prospekt ở St Petersburg. Nga đã báo cáo kỷ lục 52.212 trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong ngày qua. Ảnh: Anatoly Maltsev / EPA
Người dân Nga mang khẩu trang trên đường phố. Nga mới báo cáo kỷ lục 63.205 
trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ qua và 679 người chết nâng tổng số người tử vong lên 326.112.

Bà Van Kerkhove cho biết thêm bây giờ không phải là lúc để lờ qua các biện pháp phòng chống dịch, chăm sóc sức khỏe cộng đồng như không mang khẩu trang hay tụ tập đám đông. Bà kêu gọi các chính phủ tiếp tục tăng cường các biện pháp này để kiểm soát virus tốt hơn và ngăn chặn làn sóng lây nhiễm trong tương lai khi các biến thể mới xuất hiện.

“Nếu chúng ta không làm điều này ngay bây giờ, chúng ta sẽ chuyển sang cuộc khủng hoảng tiếp theo. Để chấm dứt cuộc khủng hoảng đại dịch, chúng ta đừng bỏ qua những chiến lược đang phát huy tác dụng, đang giữ cho chúng ta và những người thân yêu được an toàn”, Van Kerkhove nói.

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreysus cho biết các ca nhiễm mới đang đạt đỉnh ở một số quốc gia, mang lại hy vọng rằng thời kỳ tồi tệ nhất của làn sóng Omicron đã qua. Tuy nhiên, ông Tedros cho biết vẫn chưa có quốc gia nào thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, đồng thời cảnh báo rằng các hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn đang chịu áp lực từ làn sóng lây nhiễm chưa từng có.

“Tôi kêu gọi mọi người cố gắng hết sức để giảm nguy cơ lây nhiễm để bạn có thể giúp giảm bớt áp lực cho hệ thống y tế", ông nói.

WHO đã nhiều lần cảnh báo rằng việc phân phối vắc xin không đồng đều trên toàn thế giới đã dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng thấp ở các nước đang phát triển, khiến một quần thể rộng lớn dễ bị tổn thương trước sự xuất hiện của các biến thể mới. WHO đã đặt mục tiêu mỗi quốc gia phải tiêm vắc xin cho 40% dân số vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, 92 quốc gia đã không đạt được mục tiêu đó.

“Đại dịch này chưa bao giờ kết thúc và với sự phát triển đáng kinh ngạc của Omicron trên toàn cầu, các biến thể mới có khả năng xuất hiện, đó là lý do tại sao việc theo dõi và đánh giá vẫn rất quan trọng” Tedros nói.

Nguyễn Thảo (theo Guardian, CNBC)

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI