WHO ủng hộ thuốc COVID-19 pha trộn của Regeneron

24/09/2021 - 12:41

PNO - Hôm 24/9, một hội đồng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị sử dụng hỗn hợp kháng thể COVID-19 của công ty công nghệ sinh học Regeneron (Mỹ) và hãng dược Roche (Thụy Sĩ) cho những bệnh nhân có nguy cơ nhập viện cao và những người bị bệnh nặng không có kháng thể tự nhiên.

 

Regeneron sẽ cung cấp thêm 1,4 triệu liều REGEN-COV cho chính phủ Mỹ cho đến ngày 31/1/2022 - Ảnh: Reuters
Đến ngày 31/12/2021, Regeneron sẽ cung cấp thêm 1,4 triệu liều REGEN-COV cho chính phủ Mỹ - Ảnh: Reuters

Phương pháp điều trị này đã được Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp, sau khi giành được sự chú ý vì đã điều trị khỏi bệnh cho cựu Tổng thống Donald Trump năm 2020. Châu Âu đang xem xét liệu pháp này, trong khi Anh đã phê duyệt nó từ tháng trước.

Tính đến các chi phí tốn kém của việc điều trị COVID-19, hội đồng của WHO cho biết, với những lợi ích được ghi nhận của liệu pháp này, "các khuyến nghị cần tạo ra một động lực để thu hút tất cả các cơ chế có thể nhằm cải thiện khả năng tiếp cận toàn cầu đối với xét nghiệm và điều trị COVID-19”.

Trong một tuyên bố riêng, WHO kêu gọi công ty Regeneron giảm giá và phân phối thuốc điều trị một cách công bằng trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. WHO cũng kêu gọi các công ty chuyển giao công nghệ giúp sản xuất các loại tương tự sinh học (biosimilars) - một sản phẩm sinh học rất giống với sinh phẩm tham chiếu và không có sự khác biệt có ý nghĩa lâm sàng về độ an toàn, độ tinh khiết và hiệu lực.

Phương pháp điều trị, được gọi là Ronapreve, hoặc REGEN-COV như thường gọi ở Mỹ, đã mang lại nguồn thu lớn cho Regeneron, đạt doanh thu 2,59 tỷ USD trong quý II tại Mỹ.

Theo thỏa thuận, công ty Regeneron sẽ cung cấp 1,4 triệu liều REGEN-COV bổ sung cho chính phủ Hoa Kỳ cho đến ngày 31/1/2022 với chi phí 2.100 USD/liều.

Tổ chức từ thiện Thầy thuốc không biên giới của Pháp (MSF) đã phản hồi lại ý kiến của cơ quan LHQ, yêu cầu phải đảm bảo khả năng tiếp cận bền vững và giá cả hợp lý đối với các loại thuốc cứu người trong đại dịch.

Các hướng dẫn của WHO, được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ), dựa trên dữ liệu từ một nghiên cứu lớn của Anh và ba thử nghiệm khác chưa được các chuyên gia đánh giá.

Hồi tháng 6, thử nghiệm “Phục hồi” của Anh cho thấy liệu pháp này làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện mà hệ thống miễn dịch của họ không tạo ra phản ứng.

Phương pháp điều trị hỗn hợp của Regeneron, kết hợp giữa Casirivimab và Imdevimab (REGN-COV2), dựa trên một nhóm thuốc được gọi là kháng thể đơn dòng, bắt chước các kháng thể tự nhiên do cơ thể con người tạo ra để chống lại nhiễm khuẩn.

Hòa Ninh (theo Reuters, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI