WHO thử nghiệm 3 loại thuốc mới điều trị COVID-19

12/08/2021 - 08:22

PNO - Hôm 11/8 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, một thử nghiệm lâm sàng ở 52 quốc gia nghiên cứu 3 loại thuốc chống viêm được coi là phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng.

 

Các ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đang trên đà vượt qua mốc 300 triệu vào đầu năm 2022 - Ảnh: EPA-EFE
Các ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới đang trên đà vượt qua mốc 300 triệu vào đầu năm 2022 - Ảnh: EPA-EFE

“Các liệu pháp này - Artesunate, Imatinib và Infliximab - đã được một hội đồng chuyên gia độc lập lựa chọn vì tiềm năng của chúng trong việc làm giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện”, tuyên bố của thử nghiệm Solidarity Plus cho biết.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thông báo thử nghiệm Solidarity Plus có sự tham gia của hàng ngàn nhà nghiên cứu đến từ hơn 600 bệnh viện trên toàn thế giới. Ông tiết lộ, Phần Lan là một trong những quốc gia đầu tiên nhận bệnh nhân đăng ký tham gia thử nghiệm Solidarity Plus.

“Có rất nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 và chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên hành tinh, và do đó thử nghiệm thực hiện tại rất nhiều địa điểm ở nhiều quốc gia và khu vực khác nhau sẽ giúp chúng ta tìm ra đáp án nhanh nhất có thể ”, Marie Pierre Preziosi, đồng trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển của WHO, cho biết.

Thuốc Artesunate đã được sử dụng điều trị bệnh sốt rét ác tính, Imatinib dùng để điều trị một số căn bệnh ung thư và Infliximab là thuốc điều trị các bệnh của hệ thống miễn dịch như bệnh Crohn và viêm khớp dạng thấp.

WHO khuyến nghị các quốc gia cần hợp tác để chống lại biến thể Delta nguy hiểm và kêu gọi “tiếp cận công bằng” với các biện pháp đối phó cần thiết. “Với quỹ đạo (lây nhiễm) hiện tại, vào đầu năm tới, số ca nhiễm có thể vượt qua 300 triệu. Tuy nhiên chúng ta có thể thay đổi điều đó. Tất cả chúng ta cùng tham gia tìm giải pháp chung, nhưng thế giới đang không hành động như vậy”, ông Tedros nói.

Tuần trước, WHO đã kêu gọi ngừng tiêm liều tăng cường vắc xin COVID-19 (còn gọi là liều nhắc lại) cho đến ít nhất là cuối tháng 9/2021, khi mà khoảng cách tiêm chủng ở các nước giàu và các nước nghèo vẫn còn lớn.

Thử nghiệm Solidarity ban đầu vào năm ngoái cho thấy tất cả 4 phương pháp điều trị được đánh giá - Remdesivir, Hydroxychloroquine, Lopinavir/ritonavir và Interferon - có ít hoặc không có tác dụng trợ giúp cho bệnh nhân COVID-19. WHO mong đợi ​​vào tháng tới sẽ có kết quả cuối cùng của thử nghiệm Solidarity Plus.

Cho đến nay, chỉ có dòng thuốc corticosteroid được chứng minh là có hiệu quả chống lại các ca COVID-19 nặng và nguy kịch.

WHO cho biết, Artesunate, thuốc điều trị sốt rét do Ipca sản xuất, sẽ được thử nghiệm tiêm tĩnh mạch trong 7 ngày, sử dụng liều tiêu chuẩn được khuyến cáo để điều trị sốt rét ác tính.

Imatinib, thuốc điều trị một số căn bệnh ung thư do Novartis sản xuất, trong thử nghiệm sẽ được dùng bằng đường uống, mỗi ngày một lần trong vòng 14 ngày.

Infliximab, do Johnson & Johnson sản xuất, được sử dụng để điều trị các bệnh về hệ thống miễn dịch. Trong thử nghiệm Solidarity Plus, nó sẽ được tiêm tĩnh mạch với một liều duy nhất.

Thanh Hiền (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI