Remdesivir – loại thuốc đầu tiên được Mỹ cấp phép dùng điều trị COVID-19

03/08/2021 - 06:44

PNO - Remdesivir là loại thuốc đầu tiên nhận được sự chấp thuận đầy đủ của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để điều trị ca mắc COVID-19 ở Mỹ.

Remdesivir được sản xuất bởi Công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences có trụ sở tại bang California (với tên thương hiệu là Veklury). FDA cấp phép sử dụng đầy đủ cho thuốc Remdesivir trong điều trị COVID-19 vào tháng 10/2020, sau khi cấp Giấy phép Sử dụng khẩn cấp vào tháng 5.

Loại thuốc truyền tĩnh mạch này là một trong những phác đồ điều trị hàng ngày mà cựu Tổng thống Donald Trump từng nhận khi ông điều trị COVID-19.

Một nghiên cứu ban đầu cho thấy Remdesivir giúp bệnh nhân COVID-19 phục hồi nhanh hơn 31% so với nhóm sử dụng giả dược. Đánh giá này dựa trên dữ liệu từ ba thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (RCT) với tổng cộng 1.895 bệnh nhân.

Remdesivir được cho là có tác dụng tích cực ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ ở giai đoạn sớm của bệnh
Remdesivir được cho là có tác dụng tích cực ở những bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ ở giai đoạn sớm của bệnh

Tháng 7/2020, Remdesivir được chấp thuận có điều kiện ở châu Âu để điều trị COVID-19 cho người lớn và thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên bị viêm phổi, cần bổ sung oxy nhưng không có thông khí xâm lấn. Gilead Sciences cũng nhận được sự chấp thuận của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) cho thuốc kháng vi-rút remdesivir từ tháng 5/2020.

Remdesivir được sản xuất vào năm 2014 để điều trị Ebola. Sau đó, thuốc còn được sử dụng để điều trị các bệnh do họ Coronavirus gây ra như Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS). Theo các chuyên gia, Remdesivir là một loại thuốc kháng vi-rút, giúp ngăn chặn sự nhân lên của vi-rút thông qua việc ức chế enzym và ngăn chặn sự sao chép của virus trong cơ thể.

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí The Lancet vào tháng 11/2020, thuốc có hiệu quả khi được sử dụng cho những người được chẩn đoán có nguy cơ bị siêu viêm, trước ngày thứ 10 trong chu kỳ nhiễm. Và theo nghiên cứu được công bố vào trung tuần tháng Bảy trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ JAMA Network Open, trên 2.344 cựu chiến binh Mỹ mắc COVID-19 nhập viện tại 123 bệnh viện, nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy Remdesivir cải thiện tỷ lệ thời gian nằm viện lâu hơn.

Vẫn còn nhiều ý kiến và bằng chứng trái chiều về tá dụng của Remdesivir trong điều trị COVID-19
 

 

Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tấn Vĩ (theo theBridge Chronicle, WebMD, JAMA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI