WHO đã huy động được 700 triệu USD để chuẩn bị mua vắc-xin COVID-19 cho các nước nghèo

11/09/2020 - 07:21

PNO - Tính đến nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các nhà tài trợ quốc tế đã huy động được 700 triệu USD - chưa bằng một nửa mục tiêu - để mua vắc-xin COVID-19 trong tương lai cho các nước nghèo, nằm trong sáng kiến toàn cầu COVAX, nhằm đảm bảo vắc-xin được cung cấp công bằng giữa các quốc gia.

WHO: 700 triệu USD được huy động cho sáng kiến vắc-xin COVID-19

Matshidiso Moeti - Giám đốc khu vực châu Phi của WHO - chia sẻ: “Tính đến ngày 10/9, số tiền huy động được là 700 triệu USD. Vì vậy, có rất nhiều việc phải làm để đa dạng hóa các nguồn tài trợ”.

Nhiều ứng viên vắc-xin COVID-19 trên toàn thế giới đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối.
Nhiều ứng viên vắc-xin COVID-19 trên toàn thế giới đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối

COVAX được đồng lãnh đạo bởi Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI), WHO và Liên minh Đổi mới sáng tạo sẵn sàng cho dịch bệnh (CEPI). Mục tiêu của nó là cung cấp 2 tỷ liều vắc-xin COVID-19 hiệu quả, đã được phê duyệt vào cuối năm 2021.

Ít nhất 8 quốc gia châu Phi, bao gồm Nam Phi, Gabon, Namibia, Guinea Xích đạo… đã đồng ý tự tài trợ cho việc tiếp cận vắc-xin. Châu lục đã dần khống chế được sự lây lan của virus nhờ các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội…

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục kêu gọi các quốc gia đóng góp nguồn lực để ngăn chặn đại dịch: “Chúng tôi cần nhanh chóng mở rộng quy mô thử nghiệm lâm sàng, năng lực sản xuất, cấp phép và quy định để những sản phẩm này (vắc-xin COVID-19 - PV) có thể đến tay mọi người”.

Tổng thống Donald Trump phủ nhận nói dối về sự nguy hiểm của COVID-19

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh ông không bao giờ nói dối người Mỹ về sự nguy hiểm của dịch COVID-19, sau khi một cuốn sách mới của nhà báo Bob Woodward tiết lộ rằng ông Trump cố tình phản ứng hạ thấp dịch bệnh vì không muốn gây ra sự hoảng loạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Phòng họp báo Brady tại Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 10 tháng 9 năm 2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng, vào ngày 10/9/2020

Được hỏi thẳng thừng trong cuộc họp báo tổ chức vội vàng ở Nhà Trắng "Tại sao bạn lại nói dối người dân Mỹ?", Tổng thống Trump đáp lại: "Tôi không nói dối".

Thành viên của đảng Cộng hòa Donald Trump, người đang thất bại trong các cuộc thăm dò chống lại ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và đối mặt với sự phản đối kịch liệt của người dân trong cách xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19, nhấn mạnh rằng ông đã làm dịu các mối nguy hiểm trước công chúng để giữ bình tĩnh.

"Tôi nghĩ chúng tôi đã làm một công việc tuyệt vời. Tôi không muốn nhảy cẫng lên và bắt đầu la hét: chết, tử vong" - Tổng thống Trump cho biết.

Tính đến nay, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 191.000 người cùng 6,4 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ.

Thử nghiệm vắc-xin AstraZeneca tạm dừng như một “hồi chuông cảnh tỉnh”

Nhà khoa học của WHO, Tiến sĩ Soumya Swaminathan cho biết việc AstraZeneca tạm dừng thử nghiệm vắc-xin COVID-19, sau khi một tình nguyện viên mắc bệnh không rõ nguyên do là một "lời cảnh tỉnh", nhưng các nhà nghiên cứu cũng không nên nản lòng.

“Đây là một lời cảnh tỉnh để nhận ra rằng có những thăng trầm trong quá trình phát triển lâm sàng và chúng ta phải chuẩn bị” - Tiến sĩ Soumya Swaminathan nói trong một cuộc họp báo từ Geneva.

Trước đó, WHO đánh giá vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca, đang được phát triển cùng với Đại học Oxford, là triển vọng nhất. Chính vì vậy, sau quyết định tạm dừng thử nghiệm của AstraZeneca khiến các chính phủ đã có chút tuyệt vọng về một loại vắc-xin giúp chấm dứt đại dịch khiến hơn 900.000 người tử vong và bất ổn kinh tế toàn cầu.

Tuy tạm thời gián đoạn thử nghiệm nhưng giám đốc điều hành công ty AstraZeneca -Pascal Soriot - cho biết vẫn đang theo dõi để có dữ liệu đệ trình phê duyệt vắc-xin COVID-19 trước cuối năm nay.

“Nó phụ thuộc vào tốc độ cơ quan quản lý sẽ xem xét và đưa ra phê duyệt. Vì vậy, chúng tôi vẫn có thể có vắc-xin vào cuối năm nay hoặc ra mắt vào năm sau. Đến cuối năm nay vẫn khả thi”.

Các chuyên gia cho biết việc thử nghiệm vắc-xin thường bị tạm dừng để các nhà điều tra xem xét kết quả, đó là một thủ tục bình thường và là một thực hành lâm sàng tốt.

Chung Thu Hương (theo CNA và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI