Vắc-xin COVID-19 “mắc kẹt” ở Brazil

10/09/2020 - 13:19

PNO - Hai loại vắc-xin COVID-19 đang được thử nghiệm lâm sàng tại quốc gia Nam Mỹ này đều gặp trục trặc.

Hôm thứ Tư, 9/9 (theo giờ địa phương), Thống đốc bang Sao Paolo Joao Doria cho biết việc thử nghiệm vắc-xin COVID-19 của Trung Quốc cho kết quả khả quan. Một cuộc tiêm chủng rộng rãi có thể bắt đầu vào tháng 12 tới đây. Thống đốc cho biết vắc-xin đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở 98% người trên 60 tuổi được tiêm, và đến nay chưa ghi nhận tác dụng phụ nào. 

Vắc-xin COVID-19 do
Vắc-xin COVID-19 do Sinovac Biotech phát triển

Sao Paolo là một trong 6 bang của Brazil đang thử nghiệm vắc-xin CoronaVac do công ty dược phẩm Trung Quốc Sinovac Biotech phát triển.

Sinovac đã hợp tác với một trung tâm nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Brazil - Viện Butantan, để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 của vắc-xin - bước cuối cùng trước khi phê duyệt theo quy định. Theo các quan chức, thoả thuận này sẽ cho phép sản xuất 120 triệu liều vắc-xin. Nhưng hiện tại, CoronaVac đang bị cuốn vào một cuộc chiến chính trị ở Brazil.

Theo đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người có quan điểm khá căng thẳng với Trung Quốc lên tiếng chỉ trích loại vắc-xin trên và đả kích ông Joao Doria. 

Thay vào đó, Tổng thống Brazil chi 360 triệu USD để đặt hàng vắc-xin do Đại học Oxford và hãng dược phẩm AstraZeneca phát triển. Nhưng việc thử nghiệm loại vắc-xin này đã bị đình chỉ vào hôm thứ Ba, 8/9 sau khi người được tiêm xuất hiện một số triệu chứng không rõ nguyên nhân.         

Trong diễn biến mới nhất, công ty chẩn đoán y tế Brazil Dasa và nhà sản xuất vắc-xin Covaxx của Mỹ đã công bố một thỏa thuận vào hôm 9/9 để tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 và 3 của vắc xin COVID-19 ở Brazil. Dự kiến, đợt thử nghiệm này sẽ diễn ra trên 3.000 tình nguyện viên. Đây là một trong những quốc gia tích cực tham gia vào các chiến dịch thử nghiệm vắc-xin COVID-19.

Hiện tại, Brazil ghi nhận hơn 4,1 triệu ca mắc COVID-19 với số trường hợp tử vong lên hơn 127.000, đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Thuỳ Anh (theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI