WHO cần gấp 7,7 tỷ USD để giúp các nước nghèo trụ vững trước biến thể Delta

11/08/2021 - 14:17

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 10/8 cho biết họ cần gấp 7,7 tỷ USD để giúp điều hành tổ chức Thúc đẩy tiếp cận công cụ phòng chống COVID-19 (ACT), cơ quan đảm bảo cung cấp các nguồn vật tư y tế thiết yếu, trong đó có vắc xin và bình oxy, để chống đại dịch trên quy mô toàn cầu.

Tiến sĩ Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của Tổng giám đốc WHO, cho biết như trên tại một cuộc họp với các quan chức WHO được phát trực tiếp trên mạng xã hội hôm 10/8.

Ông Aylward cho biết số tiền này cần thiết để trang trải một phần khoản thiếu hụt 16,8 tỷ USD đang cản trở năng lực của WHO trong cuộc chiến chống đại dịch ở các quốc gia đang phát triển, các nước có ít hoặc không có khả năng tiếp cận với vắc xin COVID-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trên diễn đàn của WHO - Ảnh: CNBC/Getty Images
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trên diễn đàn của WHO - Ảnh: CNBC/Getty Images

“Chúng ta không thể chỉ một lần loại bỏ được đại dịch khỏi một nước”, Tiến sĩ Mariangela Simao, trợ lý Tổng giám đốc WHO về việc tiếp cận thuốc, vắc xin và các sản phẩm dược, cho biết và đề nghị: “Có một thực tế là chúng ta cần giúp để các quốc gia chung tay hành động nhiều hơn, nếu không, chúng ta sẽ phải sống chung với virus này lâu hơn mức cần thiết”.

Các quan chức WHO đặt mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 10% dân số toàn cầu vào cuối tháng 9/2021, ít nhất 40% vào cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022. Hiện một số quốc gia vẫn chưa bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, trong khi các nước giàu hơn, như Mỹ và Israel, đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn một nửa dân số của mình.

Cố vấn Aylward cho biết người dân ở các nước nghèo hơn khi bị sốt hoặc các triệu chứng khác không có dụng cụ xét nghiệm để biết đó là do COVID-19 hay các bệnh khác, như sốt rét, lao, viêm phổi hay HIV. Ngoài việc cung cấp các liều vắc xin, khoản tài trợ này cũng sẽ trang trải cho việc xét nghiệm COVID-19, bình oxy và mua khẩu trang.

Theo Reuters, khi WHO yêu cầu gấp 7,7 tỷ USD để vận hành ACT, tổ chức này đã yêu cầu thêm 3,8 tỷ USD để mua 760 triệu liều vắc xin COVID-19 theo kế hoạch sẽ giao vào năm tới.

Hoàng Diệu (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI