Indonesia cân nhắc nới lỏng hạn chế, WHO kêu gọi các biện pháp cứng rắn hơn

23/07/2021 - 06:43

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thúc giục Indonesia thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ và rộng rãi hơn khi số ca mắc COVID-19 và tử vong gia tăng, vài ngày sau khi tổng thống nước này ra lệnh nới lỏng các hạn chế.

Indonesia đã trở thành một trong những tâm chấn của đại dịch toàn cầu trong những tuần gần đây, với số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng gấp 5 lần trong tuần qua. Trong tuần này, số người chết hàng ngày cũng tiếp tục ở mức cao kỷ lục hơn 1.400 người.

Trong báo cáo tình hình dịch bệnh mới nhất của mình, WHO cho biết việc thực hiện nghiêm ngặt các hạn chế bảo vệ sức khỏe cộng đồng và xã hội là rất quan trọng. Đồng thời, tổ chức kêu gọi các "hành động khẩn cấp" bổ sung để giải quyết đợt khủng hoảng dịch bệnh tại Indonesia với 13 trong số 34 tỉnh của quốc gia này đang trải qua đợt bùng dịch trầm trọng.

"Indonesia hiện đang phải đối mặt với mức độ lây truyền rất cao và đó là dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng hàng đầu của việc thực hiện các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng nghiêm ngặt, đặc biệt là hạn chế di chuyển trên khắp đất nước" - WHO cho biết.

Số người chết do COVID-19 liên tiếp lập kỷ lục tại Indonesia.
Số người chết do COVID-19 liên tiếp lập kỷ lục tại Indonesia

Dưới thời Indonesia ban bố lệnh phong tỏa một phần, các hạn chế xã hội như yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà và đóng cửa các trung tâm mua sắm chỉ giới hạn ở các đảo Java, Bali và một số vùng khác của đất nước. Trong khi các khu vực kinh tế lớn quan trọng hoặc thiết yếu được miễn hầu hết hoặc một số biện pháp kiểm soát.

Trong ngày 20/7, Tổng thống Joko Widodo cho biết đang cân nhắc việc nới lỏng hạn chế bắt đầu từ tuần tới, sau khi trích dẫn dữ liệu chính thức cho thấy sự sụt giảm số ca mắc COVID-19 những ngày gần đây mà các nhà dịch tễ học cho rằng do tỷ lệ xét nghiệm giảm.

“Nếu xu hướng các ca mắc COVID-19 tiếp tục giảm, thì vào ngày 26/7, chính phủ sẽ dần dỡ bỏ các hạn chế” - ông Joko Widodo phát biểu.

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia, ông Luhut Binsar Pandjaitan, cho biết việc nới lỏng các hạn chế có thể xảy ra ở những khu vực có tốc độ lây truyền giảm, công suất bệnh viện tăng lên và "điều kiện xã hội học" của người dân đòi hỏi điều đó. Các nhóm sử dụng lao động đã cảnh báo về việc sa thải hàng loạt trừ khi các hạn chế được nới lỏng vào tuần tới. 

Trong tuần qua, tỷ lệ xét nghiệm dương tính của Indonesia tăng trung bình 30% ngay cả khi số ca mắc COVID-19 giảm. Theo WHO, mức trên 20% có nghĩa là khả năng lây truyền "rất cao", do đó việc dỡ bỏ hạn chế là vô cùng mạo hiểm.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI