Vợ chồng cãi nhau suốt vì chuyện ngủ của con

12/10/2017 - 10:40

PNO - Tôi vẫn nghĩ, mình phải tự cứu lấy con mình trước. Khi trường học có giờ vào học sớm thì phải tìm cách cho con ngủ sớm, ngủ bù, ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe tinh thần để học.

Ngay khi đọc bài: “Đi học sớm, thiếu ngủ, con có nguy cơ mắc bệnh tâm thần, làm gì để cứu con các mẹ ơi” trên báo Phụ nữ online, tôi đã lập tức gửi link của bài viết cho vợ tôi. Với hy vọng vợ sẽ nhận ra nhiều điều mà tìm cách giảm áp lực học hành, cho con ngủ đủ giấc thay vì ép con học quá nhiều. Vì chuyện này mà vợ chồng tôi thường xuyên tranh cãi, không tìm được tiếng nói chung.

Vo chong cai nhau suot vi chuyen ngu cua con
Mẹ ơi, con thèm ngủ quá! Ảnh minh họa

Vợ tôi là một người mẹ chu đáo, chăm sóc con rất cẩn thận từ chuyện ăn uống, học hành. Chỉ có điều cô ấy quá bảo thủ, luôn cho mình là đúng. Trước khi sinh con, vợ đã tìm hiểu rất nhiều phương pháp giáo dục, sau đó tổng hợp thành cách riêng của cô ấy.

Vợ cho là khoa học và rất tốt cho con nhưng tôi thấy, bên cạnh mặt tích cực thì cách vợ dạy con có phần hà khắc, ép buộc. Khi con mới 18 tháng tuổi, vợ nhất định cho con đi nhà trẻ để sinh hoạt ăn ngủ theo nề nếp. Mỗi buổi sáng, nhìn con khóc ré khi bị mẹ lôi dậy đến lớp cho kịp giờ, tôi thấy xót xa.

Tôi sẵn sàng bỏ tiền để thuê người chăm con cho vợ đi làm, khi bà nội về quê nhưng cô ấy không chịu. Đi nhà trẻ, con chẳng ngoan hơn mà về nhà thường xuyên quấy khóc lại ốm đau lặt vặt. Sau vài tháng, vợ tôi mới chấp nhận cho con ở nhà đến khi đủ tuổi đi mẫu giáo vì chịu không nỗi. Làm sao một đứa trẻ có thể theo giờ giấc của người lớn khi nhu cầu ngủ nhiều hơn.

Đến khi con vào tiểu học đến trung học cơ sở, vợ chồng tôi vẫn đối kháng liên miên xung quanh chuyện ăn, ngủ, học của con. Hàng ngày, con phải thức dậy thật sớm để kịp chuẩn bị đến trường, nhiều lúc không kịp ăn sáng. Đến ngày cuối tuần, vợ lại đăng ký lớp năng khiếu từ sáng sớm cho con.

Thay vì được ngủ thật đã giấc bù cho cả tuần vất vả, con uể oải dậy sau một hồi bị mẹ gọi, gật gù lên xe đến lớp. Tôi hết sức phản đối điều này, góp ý thì vợ bảo tôi không có tầm nhìn xa, không lo cho tương lai của con. Nói thật, tôi chẳng có ước mong con thành thiên tài mà chỉ muốn con khỏe mạnh, sống vui vẻ hạnh phúc là đủ.

Vo chong cai nhau suot vi chuyen ngu cua con
Vợ ơi, để con ngủ thêm chút nữa. Ảnh minh họa

Nhớ lại thời thơ ấu, sau những giờ học ở trường, tôi được chạy nhảy, đá bóng thỏa thích. Đến tối, chỉ cần nằm xuống giường là ngủ ngon lành đến sáng bảnh mắt. Ba mẹ đã ra đồng từ sớm, ngủ lúc nào đã giấc thì tự dậy, thong thả ăn uống rồi đi học vì trường kế bên nhà. Tôi vẫn nghĩ mình có một tuổi thơ hạnh phúc bởi không bị ép học, được ăn ngủ thoải mái.

Nhiều buổi sáng cuối tuần, nhà tôi xảy ra những trận cãi vã bất thình lình. Khi con mè nheo không chịu dậy: “mẹ cho con ngủ thêm tí nữa, con buồn ngủ quá”. Vợ tôi lăm lăm chiếc thước trong tay quát: “có dậy không thì bảo, hôm này có bài kiểm tra xướng âm quan trọng”.

Tôi chẳng thể nào chịu nỗi cảnh đó, đành nhắc vợ: “em cứ cho con ngủ đi, nó không cần phải thành nhạc sĩ đâu”. Thế là, vợ được dịp bù lu bù loa lên là tôi dạy con phản giáo dục, “trống đánh xuôi kèm thổi ngược”.

Tôi chỉ hy vọng rằng, khi đọc được những thông tin mới của bài báo, vợ sẽ thay đổi cách áp đặt lịch sinh hoạt cho con. Và đồng ý cho con chuyển trường về gần nhà để mỗi buổi sáng không phải dậy từ sớm tinh mơ để kịp giờ đến lớp. Dù trường chất lượng tốt đến đâu mà con thiếu tập trung, mệt mỏi khi đến lớp thì chẳng có ích gì.

Vo chong cai nhau suot vi chuyen ngu cua con
Đừng để con ngủ trên bàn học. Ảnh minh họa

Nhìn con vật vã học với lịch dày đặc, ngủ muộn, dậy sớm, tôi quá thương con. Giá như vợ tôi đồng thuận với suy nghĩ của tôi để con có một tuổi thơ không quá mệt mỏi. Tôi vẫn nghĩ, mình phải tự cứu lấy con mình trước.

Khi trường học có giờ vào học sớm thì phải tìm cách cho con ngủ sớm, ngủ bù, ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe tinh thần để học. Chứ ở trường đã vào học sớm, về nhà chạy đôn chạy đáo đi học thêm nữa thì thời gian đâu mà ngủ. Mà nói thật, người lớn ngủ không đủ đã không chịu nỗi huống hồ là trẻ con.

Phạm Duy 

                                                                                          

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI