Vợ chồng bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn - MC Phương Thảo: Họ thuộc về yêu thương

27/02/2023 - 13:36

PNO - Gặp BS Hớn tại bệnh viện, người ta dễ nghĩ anh dành cả đời cho nghề y. Nhưng khi nhìn anh với vợ con, người ta lại đúc kết anh dành toàn bộ tâm trí cho gia đình.

 

Bác sĩ Hảo Hớn - MC Phương Thảo và 2 con
Bác sĩ Hảo Hớn - MC Phương Thảo và 2 con

Bộ phim Hàn Quốc Những bác sĩ tài hoa từng khiến cộng đồng Việt lên cơn sốt với 5 bác sĩ là 5 trưởng khoa rất giỏi, chuyên điều trị, phẫu thuật những ca bệnh cực khó. Vậy mà, sau khi bước ra khỏi phòng mổ, thay bộ đồng phục blouse, họ là một ban nhạc lãng mạn, tài hoa và nhiệt huyết.

Và ở Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, tôi đã bắt gặp nhân vật từ màn ảnh bước ra đời thật là thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Hảo Hớn - Trưởng khoa Mũi Xoang. Khác chăng, các thành viên trong “ban nhạc” của bác sĩ Hớn chính là vợ và 2 con của anh.

Chồng là phiên bản hoàn chỉnh 

Khi MC Phương Thảo thông báo “lên xe bông” vào năm 2009, và cho biết chồng là bác sĩ (BS) ở Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, tôi nghĩ ngay tới người thầy thuốc trẻ, tài giỏi, phong độ, lại ân cần Nguyễn Minh Hảo Hớn. Quả đúng vậy. Khi Thảo bật ra cái tên này, tôi giật mình nhận ra mối duyên này “hợp lý” đến mức chính tôi cũng linh cảm được.

Tên anh nhiều lần xuất hiện trên báo vì cứu chữa thành công những ca nặng đến khó tin. Tôi từng nghe người trong ngành kể về đam mê của BS Hớn với nghề y, về những ca mổ miệt mài suốt 11 giờ đồng hồ hay cả những lần anh “hồi hộp, mất ngủ” trước một ca mổ lớn dù đã đầy kinh nghiệm. Nhưng, cô MC Phương Thảo lại ấn tượng ban đầu về BS Hớn là người “lúc nào cũng vui vẻ, hài hước, chắc là vô lo, vô tâm lắm!”.

Mối duyên giữa họ bắt đầu từ câu ước vu vơ của mẹ BS Hớn. Năm 2006, BS Hớn đang cùng mẹ xem cuộc thi Duyên dáng truyền hình qua ti vi thì MC gọi tên thí sinh Lê Thị Phương Thảo - phát thanh viên, biên tập viên Đài truyền hình HTV. Phương Thảo bước ra, mẹ BS Hớn buột miệng: “Phải chi mẹ có con dâu như vậy thì thích quá!”. Trùng hợp, ngay lúc đó, ống kính truyền hình lia vào hàng ghế khán giả, BS Hớn nhìn thấy vợ chồng của một người bạn đang ngồi trên khán đài.

Mừng vì… “gặp người quen trên ti vi”, BS Hớn liền gọi cho bạn: “Ủa, sao 2 đứa ở nhà hát truyền hình?”.

- Tụi em đi ủng hộ chị gái đang thi. 

- Chị nào?

- MC Lê Thị Phương Thảo đó - bên kia trả lời.

Bất ngờ, BS Hớn “chốt”: “Làm mai cho anh đi!”.

Duyên gặp gỡ bắt đầu từ… chiếc ti vi, người bạn, điều ước của mẹ và nở hoa từ sự đồng điệu kỳ lạ giữa vị BS cùng nữ MC. Đầu năm 2009, đám cưới đẹp lung linh diễn ra. Rồi lần lượt cuối năm 2009, 2013, Hồng Hạc và Tùng Hạc ra đời, làm nên một gia đình đẹp.

Trò chuyện với tôi sau ca phẫu thuật dài, BS Hớn vẫn vui vẻ, đầy năng lượng. Anh bất giác nhìn đồng hồ. Thường, nếu tan ca vào giờ này, anh sẽ kịp cùng vợ ra đầu ngõ khi chiếc xe đưa rước học sinh đưa Tùng Hạc và Hồng Hạc về.

50m đi bộ từ đầu ngõ vào nhà, cả gia đình 4 người khoác vai nhau, líu lo những câu chuyện trường lớp của bọn trẻ. Tôi buột miệng nhận xét: “Nhìn anh tràn đầy năng lượng sau giờ tan ca, tôi cũng hình dung được vì sao anh có thể vừa làm chuyên môn, vừa làm quản lý, lại vừa làm người chồng, người cha hoàn hảo, rồi sáng tác ca khúc, làm MC, chơi nhạc cụ...”.

BS Hớn cười: “Quan điểm cuộc sống của tôi rất nhẹ nhàng, bản thân hoàn thành công việc, ít tạo cho người khác sự phiền lòng, kể cả đồng nghiệp, bệnh nhân và người thân. Tôi làm việc là đi tìm niềm vui chứ không phải sự xung đột. Nếu gặp người hay những chuyện không như ý, tôi nghĩ “mình và họ chưa đủ duyên”, chứ không bực bội hay để trong lòng. Do vậy, khi về nhà tôi luôn trong tâm thế vui vẻ và thoải mái, những chuyện không vui đều gác lại bên ngoài”. 

Anh nói nghe thật nhẹ. Nhưng bằng trái tim người vợ, Phương Thảo nhìn thấy ở anh những vất vả không lời. Cô luôn nhớ những lần chồng trở về sau ca mổ kéo dài suốt từ 8g sáng đến 19g. Về đến nhà, anh vui vẻ kể sơ về sự phức tạp của ca mổ, rồi hòa cùng câu chuyện của mấy mẹ con. Đến khi ngồi vào bàn ăn, cầm chén cơm lên, vợ chồng mới nhận ra tay anh đang run vì đã nhịn đói suốt ngày dài. 

Như hầu hết các gia đình BS ở TPHCM, gia đình Phương Thảo - Hảo Hớn cũng trải qua những khắc nghiệt của thời dịch bệnh. Lúc thành phố vào đỉnh dịch, BS Hớn phải trực chiến ở bệnh viện.

Xa nhau, nhưng gia đình lại kết nối với BS Hớn qua video call để “ăn cùng nhau”, “tập thể dục cùng nhau”. Khi BS Hớn được “thay ca”, anh phải cách ly tại nhà theo quy định.

Suốt nửa tháng đó, mỗi ngày Thảo đều mang cơm cho chồng, rồi dọn một mâm cơm cho mình bên ngoài bức tường kính. Vợ chồng ngồi ăn cùng nhau qua bức tường cách ly. 2 con cũng thường xuyên ngồi bên ngoài, kể chuyện, ca hát, thậm chí “ôm” ba qua tấm kính.

Mùa dịch, gia đình bác sĩ chỉ gặp nhau qua cửa kính
Mùa dịch, gia đình bác sĩ chỉ gặp nhau qua cửa kính

Khi chúng tôi nhắc đến những kỷ niệm đặc biệt này, BS Hớn lại miên man qua những ký ức đời thường: “Tôi rất thích những phút giây bắt đầu ngày mới, cả nhà cùng thức giấc, Thảo chuẩn bị bữa sáng, cả nhà cùng ăn, trò chuyện, cười đùa. Sau đó tôi đi làm, Thảo đưa con đến trường. Một cảm giác rất bình yên!”.

Nếu gặp BS Hớn tại bệnh viện hay nhìn vào những thành tựu nghề nghiệp của anh, người ta dễ nghĩ anh dành cả đời cho nghề y. Nhưng khi nhìn anh với vợ con, người ta lại đúc kết anh dành toàn bộ tâm trí cho gia đình. Sau giờ làm, anh thích nhất được về đón con, cùng ăn bữa cơm với đầy đủ các thành viên trong gia đình. Gia đình với anh không chỉ là một cuộc đời thường nhật bên nhau, mà còn là cả một bầu trời của sở thích, đam mê và các thú chơi lãng mạn.

Anh sáng tác nhạc, anh “xúi” cả nhà vào vai ca sĩ, nhạc công, MC để lập nên một ban nhạc gia đình. Nhiều người biết anh có tài dẫn chương trình, nhưng khi nhắc đến điều này, anh lại cười hồn nhiên: “Trong cuộc đời, tôi chỉ luôn muốn được dẫn chương trình với vợ thôi”. Nhắc đến chồng, Thảo không giấu được hạnh phúc: “Hiện nay, anh Hớn là phiên bản người chồng hoàn chỉnh nhất với tôi”.

Gia đình BS Hảo Hớn và MC Phương Thảo
Bác sĩ Hảo Hớn nói anh luôn muốn được dẫn chương trình với vợ

Tôi nể trọng vợ

Họ đều là những người chín chắn, trưởng thành và quá giàu tình yêu thương nên chuyện tình của họ đẹp như mơ. Nhưng yêu thương, chín chắn, trưởng thành đều không tự nhiên mà có. Họ cũng trải qua những thăng trầm, va chạm khi mới bước vào hôn nhân.

Thảo kể: “Khi mới sống cùng, chúng tôi có những mâu thuẫn nhỏ, những “lệch pha” trong nguyên tắc sống cũng làm tôi khó hiểu một thời gian”. Họ còn bị “lệch múi giờ” trong sinh hoạt. Có thời gian cả hai quá bận rộn, gần như không có thời gian riêng tư để chia sẻ. Thế nhưng, khi nhận ra độ chênh và nét tâm tư của người vợ nhạy cảm, BS Hớn chủ động thay đổi. 

BS Hớn tâm sự: “Ngày xưa, chúng tôi còn trẻ, có lẽ cái tôi của mỗi người đều lớn. Nhưng tôi quan niệm: gia đình là trên hết, lại nhận thấy sự khiêm nhường và mẫu mực của Thảo trong việc chăm sóc gia đình, nên tôi tự vượt qua những lúc căng thẳng, giận hờn. Giờ thì chúng tôi hiểu nhau quá rồi, mỗi khi thấy vợ gắt gỏng, tôi lại tìm cách chọc cười để hóa giải bầu không khí nặng nề”.

Khi hỏi sâu hơn việc cân bằng cuộc sống với cô vợ thuộc hàng sâu sắc, nhạy cảm, BS Hớn khẳng định: “Tôi rất nể trọng vợ. Khi mình đặt người vợ lên trên bản thân mình, mình có thể làm tất cả. Theo quan điểm của tôi, phụ nữ vốn chịu nhiều áp lực khi vừa phải đi làm, sinh con, chăm sóc con cái, thậm chí phải tạm dừng sự nghiệp để vun vén gia đình, nên việc quan tâm, yêu thương và nhường nhịn là việc người chồng nên làm”. 

Còn Thảo tự nhận mình khá “bánh bèo”, nhưng khi cuộc sống không vui, hôn nhân sụt sịt thì cô quyết “điều trị”. Thảo kể: “Ban đầu tôi không hiểu nguyên tắc của chồng nên cứ hồn nhiên và thẳng thắn cãi lý. Nhưng sau này, tôi nhận ra chồng có nguyên tắc riêng mà tôi cần tôn trọng. Ngược lại, chồng cũng nhận ra tầm quan trọng từ những yêu cầu rất nhỏ, rất phụ nữ của tôi nên anh thay đổi, điều chỉnh mình, hơn cả tôi mong đợi”. 

Gia đình hạnh phúc của bác sĩ Hảo Hớn và MC Phương Thảo
Gia đình hạnh phúc của bác sĩ Hảo Hớn và MC Phương Thảo

Biết vợ chồng Thảo đã hơn chục năm, chứng kiến những cung bậc cảm xúc hôn nhân của họ, tôi cảm nhận được sợi dây ánh sáng trong chuyện tình của Thảo - Hớn chính là mạch nguồn yêu thương luôn chảy trong họ. Ở họ, có những tầng kết nối hiếm có giữa vợ chồng. 2 người đồng điệu, kết nối với nhau trong từng sở thích, sự lãng mạn, lý tưởng sống…

Những ngày dịch COVID-19 hoành hành, khi chồng đang căng mình ở bệnh viện, Thảo cũng tất bật ngày đêm vận động, tìm nguồn thiết bị y tế, nhu yếu phẩm… để đồng hành cùng xã hội, cùng các y, BS. Vợ chồng và 2 con cùng lên “dự án” thu âm ca khúc do chính anh Hớn sáng tác: Vẫn mãi một tình yêu.

Thảo khoe: “Hớn Ka nhà tôi (cách Thảo gọi yêu chồng - PV) giờ tâm hồn âm nhạc trào dâng. Anh đã sáng tác được 3 bài rồi”. Trong đó có một bài tặng riêng cho Thảo, tựa rất lãng mạn Hẹn nhau tận cuối chân trời".

Tôi thì thích hình ảnh dễ bắt gặp trong gia đình BS Hớn - MC Phương Thảo, tối tối chồng đàn, vợ con hát hoặc con gái đàn, cả nhà cùng hòa ca, hay cả nhà luôn giữ thói quen: xem phim cùng nhau, nghe nhạc, tám chuyện bắt trend của giới trẻ…

Cuộc sống bình an và đầy màu sắc. 

Bài: Thùy Dương

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI