Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đồng thuận về một tổ chức y tế chung cho khu vực

15/05/2022 - 22:04

PNO - Hội hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) nhất trí thành lập một cơ quan y tế khu vực nhằm phát hiện các bệnh có nguy cơ trở thành đại dịch, và đồng bộ hóa những quy trình y tế cần thiết.

Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 15 đã nhất trí thành lập Trung tâm Y tế công cộng khẩn cấp và các bệnh mới nổi ASEAN (ACPHEED) nhằm giải quyết ba trụ cột trong kiểm soát đại dịch: phát hiện; giám sát; ứng phó và quản lý rủi ro.

Bộ trưởng Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết: “Đây là sự hợp tác do ASEAN dẫn đầu nhằm đối mặt với nguy cơ bùng phát đại dịch trong tương lai”.

Cuộc họp của các Bộ trưởng Y tế ASEAN diễn ra tại Bali, Indonesia từ ngày 11-15/5/2022 đi đến thống nhất về một tổ chức y tế chung cho khu vực
Cuộc họp của các Bộ trưởng Y tế ASEAN diễn ra tại Bali, Indonesia từ ngày 11-15/5/2022 đi đến thống nhất về một tổ chức y tế chung cho khu vực

Ba nước ASEAN - cụ thể là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia - cũng đồng ý đặt các văn phòng của trung tâm dựa trên từng trụ cột trong số ba trụ cột để đảm bảo rằng trong trường hợp đại dịch bùng phát, khu vực này luôn sẵn sàng đối mặt với nó.

Bộ trưởng giải thích rằng cơ quan này tương tự như các cơ quan y tế công cộng khác, chẳng hạn như Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Tuy nhiên, ACPHEED cũng sẽ ứng phó với các loại tình huống khẩn cấp khác về sức khỏe cộng đồng, không chỉ các bệnh truyền nhiễm, nếu chúng có nguy cơ trở thành đại dịch.

Ông Budi nói thêm: “Các biện pháp ứng phó dịch bệnh có thể bao gồm mua sắm vắc xin, thuốc men, xác định việc đeo khẩu trang và các quy trình y tế khác có cần thiết hay không”. Ngoài thỏa thuận thành lập cơ quan này, các nước ASEAN cũng nhất trí về sự cần thiết phải tiêu chuẩn hóa các quy trình y tế trong khu vực.

“Chúng tôi hiện có các giao thức y tế khác nhau. Ví dụ, Indonesia bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà và ngoài trời trong khi Singapore bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà và trên phương tiện giao thông công cộng nhưng phải không đeo ngoài trời. Chúng tôi muốn thống nhất những điều này”, ông Budi giải thích.

Theo ông Budi, trong một đại dịch như COVID-19, các phản ứng không nên được thực hiện bởi từng quốc gia riêng lẻ vì có rất nhiều sự di chuyển xuyên biên giới trong ASEAN.

Tấn Vĩ (theo The Star)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI