Ít nhất 12 trẻ tử vong, gần 460 ca viêm gan bí ẩn trên toàn thế giới

15/05/2022 - 14:57

PNO - 12 trẻ đã tử vong vì căn bệnh viêm gan bí ẩn "không rõ nguồn gốc" đã được phát hiện trên khắp thế giới. Các nhà khoa học vẫn đang bối rối không biết điều gì gây ra căn bệnh bất thường này.

 

Một bệnh nhi người Mỹ vừa được ghép gan bị viêm gan sau khi phát hiện căn bệnh viêm gan bí ẩn
Một bệnh nhi người Mỹ vừa được ghép gan sau khi được phát hiện căn bệnh viêm gan bí ẩn

Một thông tin vừa được cập nhật từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cho biết, đã có 11 người tử vong trên toàn thế giới và trường hợp tử vong mới nhất được công bố ở Ireland vào ngày 13/5. ECDC cũng thông báo trên toàn cầu đã có hơn 450 ca mắc bệnh gan chết người này. Tuy nhiên, theo ECDC, con số đó chắc chắn sẽ cao hơn vì Vương quốc Anh vừa công bố thêm 13 trường hợp khác chưa được cập nhật và các chuyên gia tin rằng con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trong số 12 ca tử vong, có 5 ca là trẻ em đã được ghi nhận ở Mỹ, 5 ca ở Indonesia, 2 ca còn lại ở Palestine và Ireland.

21 quốc gia đã phát hiện căn bệnh viêm gan nặng không rõ nguyên nhân ở trẻ em hầu hết dưới 10 tuổi kể từ đầu tháng Tư. Ít nhất 26 trẻ đã được cấy ghép gan.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang bối rối không biết điều gì gây ra căn bệnh bất thường này nhưng nhiều giả thuyết cho rằng nó được kích hoạt bởi một nhóm virus thường gây ra cảm lạnh thông thường.

Cho đến nay, hầu hết ca bệnh trên toàn thế giới được ghi nhận ở Anh (176) và Mỹ (110) nhưng nhiều chuyên gia cho biết việc thiếu giám sát ở một số quốc gia có thể che đậy quy mô thực sự của đợt bùng phát này.

Các loại virus phổ biến gây viêm gan thường thấy như virus viêm gan A, B, C và E; chưa được phát hiện trong bất kỳ trường hợp nào được báo cáo trên toàn thế giới.

3/4 các trường hợp ở Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với Adenovirus, điều này khiến nó trở thành "thủ phạm chính".

Các nhà khoa học đang dựa vào virus này để tìm hiểu xem liệu có một dòng Adenovirus bị đột biến có trở nên trầm trọng hơn hay không, hay liệu sự thiếu hòa nhập với xã hội trong thời kỳ đại dịch làm suy yếu khả năng miễn dịch của trẻ em. Ngoài ra, các chuyên gia cũng không thể loại trừ việc nhiễm COVID-19 cũ có liên quan.

Tuần trước, Cơ quan An ninh Y tế của Anh (UKHSA) cho biết nhiều trẻ em ở Anh mắc bệnh viêm gan phần lớn từ những gia đình có nuôi chó. Y tế Anh đang điều tra xem liệu chó có phải là nguyên nhân gây bệnh hay không. 

Trong hướng dẫn mới trong tuần này, CDC Mỹ đã yêu cầu các bác sĩ điều trị viêm gan cho trẻ em lấy mẫu gan để phân tích. Riêng các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nếu con mình có các triệu chứng của bệnh viêm gan, bao gồm phân màu xám, nhạt, nước tiểu sẫm màu hoặc vàng mắt và da. 

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI