Châu Âu nâng cấp cảnh báo hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron

14/05/2022 - 11:25

PNO - Châu Âu nâng cấp cảnh báo hai biến thể phụ mới của Omicron thành “các biến thể đáng quan tâm” trong bối cảnh lo ngại về “làn sóng lây nhiễm mùa hè”.

Hôm 14/5, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) công bố sự thay đổi trong phân loại các dòng phụ Omicron BA.4 và BA.5 - lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi vào tháng 1 và tháng 2.

Trong một báo cáo, ECDC nói rằng cả hai chủng đều có thể dẫn đến gia tăng các ca bệnh trên khắp châu lục, gây nguy cơ gia tăng áp lực đối với cả bệnh viện và phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Mặc dù “không có dấu hiệu” nào cho thấy các biến thể này nghiêm trọng hơn các biến thể phụ trước đó của Omicron, chúng đã nhanh chóng trở thành các chủng vượt trội ở Nam Phi và BA.5 dự kiến ​​sẽ chiếm ưu thế ở Bồ Đào Nha vào giai đoạn cuối tháng tháng 5.

Viện Y tế Quốc gia Bồ Đào Nha ước tính tuần trước rằng BA.5 đã chiếm 37% tổng số các trường hợp dương tính ở nước này.

Châu Âu lo ngại về làn sóng lây nhiễm mới vào màu hè do các biến thể phụ của Omicron
Châu Âu lo ngại về làn sóng lây nhiễm mới vào muà hè do các biến thể phụ của Omicron

“Sự hiện diện của các biến thể này có thể gây ra sự gia tăng tổng thể đáng kể các trường hợp COVID-19 ở châu Âu trong những tuần và tháng tới,” báo cáo nói thêm, lưu ý lợi thế tăng trưởng hàng ngày ước tính của BA.5 so với BA.2 là 12%.

Tỷ lệ chung của BA.4 và BA.5 tại châu Âu hiện đang ở mức thấp nhưng với lợi thế tăng trưởng cao được báo cáo, các biến thể này sẽ trở thành kẻ thống trị trong những tháng tới.

Báo cáo nhận định: "Dựa trên dữ liệu hạn chế hiện có, không có sự gia tăng đáng kể về mức độ nhiễm bệnh so với giai đoạn bùng nổ các dòng phụ trước như BA.1 và BA.2. Tuy nhiên, như những đợt trước, nếu số ca COVID-19 tăng lên đáng kể, số người cần đến bệnh viện và số người nhập viện tại phòng ICU có thể tăng theo. ECDC khuyến khích các quốc gia cảnh giác với những tín hiệu về sự xuất hiện của BA.4 và BA.5”.

Báo cáo cũng kêu gọi mọi người ở “mọi nhóm tuổi” tham gia đầy đủ những đợt tiêm chủng chính và mũi tăng cường của vắc xin COVID-19, nhằm giúp bảo vệ chống lại các chủng mới nếu khả năng miễn dịch của họ “suy yếu theo thời gian”.

Giới nghiên cứu COVID-19 tại Mỹ cũng cho rằng các biến thể đã được xác định ở nhiều bang vào cuối tháng 4. Dù vậy, nhà virus học tại Đại học Johns Hopkins - Andy Pekosz-  chia sẻ rằng, hiện họ chưa thể xác định “chính xác mức độ lây lan” của BA.4 và BA.5.

Ông Pekosz giải thích: “Cả hai đều có một số đột biến… cần đặc biệt quan tâm vì chúng có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền, nhưng khả năng miễn dịch sau khi nhiễm BA.1 hoặc BA.2 vẫn có thể hiệu quả trước các biến thể này. Vì vậy tôi không mong đợi một sự gia tăng về số ca nhiễm so với những gì chúng ta đã thấy với BA.1”.

Các loại vác-xin COVID-19 hiện tại và mũi bổ sung đi kè vẫn có hiệu quả bảo vệ trước ca nhiễm COVID-19 và nguy cơ tử vong
Các loại vắc xin COVID-19 hiện tại và mũi bổ sung đi kèm vẫn có hiệu quả bảo vệ trước ca nhiễm COVID-19 và nguy cơ tử vong

Ngược lại, chuyên gia COVID-19 của Nam Phi, Tulio de Oliveria, không đồng ý với quan điểm trên. Ông Tulio de Oliveria cho rằng các biến thể mang "đột biến cho phép virus né tránh khả năng miễn dịch", vì đó là cách duy nhất để một biến chủng mới có thể phát triển ở Nam Phi, nơi ước tính rằng hơn 90% dân số miễn dịch trước COVID-19.

Ông Oliveria nói thêm trên Twitter rằng, “những lần nhiễm Omicron BA.1 trước đây sẽ không đủ để ngăn chặn sự lây nhiễm lần thứ hai với BA.4 và BA.5 ”.

Tấn Vĩ (theo News.com.au )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI