Vì sao phụ nữ châu Á ở Mỹ dễ trở thành mục tiêu của bạo lực?

18/03/2021 - 15:20

PNO - Bạo lực nhắm vào phụ nữ châu Á gần đây đã trở thành vấn đề đáng báo động ở Mỹ: Trong số 8 người thiệt mạng khi 1 gã đàn ông da trắng xả súng tấn công 3 tiệm spa gần trạm tàu điện ngầm ở Atlanta (Georgia) thì có 6 phụ nữ châu Á. Các nhà điều tra cho biết còn quá sớm để nói liệu tội phạm có động cơ chủng tộc hay không, nhưng trước mắt nghi phạm có thể là 1 kẻ mắc chứng nghiện tình dục.

Người dân xuống đường biểu tình đòi chấm dứt tình trạng thù hận nhắm vào người Mỹ gốc Á - Ảnh: CNN/Getty Images
Người dân xuống đường biểu tình đòi chấm dứt tình trạng thù hận nhắm vào người Mỹ gốc Á - Ảnh: CNN/Getty Images

Giới chuyên gia và các nhà hoạt động cho rằng không phải ngẫu nhiên mà 6 trong 8 nạn nhân là phụ nữ châu Á. Nhưng từ những ý kiến của nghi phạm, thảm kịch có thể bắt nguồn từ một lịch sử kỳ thị nữ giới và những định kiến ​​đã quá quen thuộc đối với phụ nữ Mỹ gốc Á và phụ nữ châu Á.

Sung Yeon Choimorrow, Giám đốc điều hành nhóm vận động phi lợi nhuận Diễn đàn Phụ nữ Mỹ gốc Á Thái Bình Dương (NAPAWF), cho biết, chủng tộc giao thoa với giới tính khiến phụ nữ Mỹ gốc Á và châu Á đặc biệt dễ bị bạo lực. Và những yếu tố đó kết hợp với nhau trong tuần này một cách nguy hiểm, và kết cục là những cái chết bi thảm.

Những nhận thức “sai lầm” bắt nguồn từ lịch sử lâu đời

Quan niệm một phụ nữ châu Á và người Mỹ gốc Á luôn phục tùng, sexy và khác biệt có thể bắt nguồn từ nhiều thế kỷ trước. Rachel Kuo, một học giả về chủng tộc và đồng lãnh đạo của Tập thể Nữ quyền Người Mỹ gốc Á (AAFC), chỉ ra các biện pháp pháp lý và chính trị trong suốt lịch sử quốc gia đã hình thành nên những ý tưởng độc hại này.

Một trong những ví dụ sớm nhất là Đạo luật năm 1875. Đạo luật được ban hành nhằm hạn chế mại dâm và lao động cưỡng bức. Trên thực tế, nó đã được sử dụng một cách có hệ thống để ngăn chặn phụ nữ Trung Quốc nhập cư vào Mỹ, với lý do họ là gái mại dâm.

Người biểu tình phản đối bạo lực đối với người Mỹ gốc Á ngày 20/2 ở thành phố New York - Ảnh: CNN/Getty Images
Người biểu tình phản đối bạo lực đối với người Mỹ gốc Á ngày 20/2 ở thành phố New York - Ảnh: CNN/Getty Images

Các quân nhân Mỹ, khi đóng quân ở nước ngoài có tiền sử gạ gẫm gái mại dâm và bảo trợ cho ngành công nghiệp khuyến khích buôn bán tình dục. Điều đó càng làm tăng thêm những định kiến ​​miệt thị phụ nữ châu Á là những kẻ “tà đạo tình dục” và thậm chí trải nghiệm đó còn được đưa lên màn ảnh. Cô Kuo nói, tất cả những nhận thức đó "có tác dụng bào chữa và dung thứ cho bạo lực, khi người ta phớt lờ, bình thường hóa và coi nó kém nghiêm trọng”.

Những tác hại kinh tế phụ nữ châu Á phải gánh chịu

Những định kiến ​​đó cũng dẫn đến nhận thức về "phụ nữ châu Á là lao động rẻ tiền và dùng một lần", cô Kuo nói. Điều đó khiến họ dễ bị tổn thương.

Các doanh nghiệp người Mỹ gốc Á bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề trong thời kỳ đại dịch, một phần là do tình trạng thất nghiệp và tư tưởng bài ngoại ở Mỹ. Đặc biệt, phụ nữ châu Á chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những người lao động thất nghiệp dài hạn vào cuối năm ngoái, theo báo cáo tháng 1/2021 của Trung tâm Luật Phụ nữ Quốc gia (NWLC). Trong đó, nhiều phụ nữ Mỹ gốc Á làm việc trong các ngành dịch vụ, chẳng hạn như thẩm mỹ viện, khách sạn và nhà hàng bị mất việc. Việc những phụ nữ châu Á bị sát hại hôm 16/3 - những người làm những công việc dễ bị tổn thương và mức lương thấp trong thời kỳ đại dịch - trực tiếp nói lên những tác động kép của thói coi thường phụ nữ.

Theo Esther Kao, một nhà tổ chức của Red Canary Song, một tổ chức của người Mỹ gốc Á và người châu Á có trụ sở tại New York, “những người lao động này không chỉ phải đối mặt với sự kỳ thị mà họ hầu hết là người di cư, một số người nơm nớp sợ bị trục xuất nếu nhà chức trách điều tra bạo lực hoặc tội ác chống lại họ”.

Cô Kao nói, không phải tất cả các cơ sở kinh doanh massage đều cung cấp dịch vụ tình dục, nên có thể coi nghi phạm trong các vụ tấn công ở Atlanta liên quan đến "phân biệt chủng tộc".

Phụ nữ gốc Á trở thành nạn nhân ngày càng nhiều

Các cuộc tấn công gần đây xảy ra khi người Mỹ gốc Á đang phải đối mặt với sự gia tăng các vụ thù ghét và bạo lực kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, nó lặp lại một mô hình lịch sử người Mỹ gốc Á bị nhắm mục tiêu trong các thời kỳ khủng hoảng vì họ bị xem như “người nước ngoài”.

Góc tưởng nhớ những phụ nữ gốc Á bị sát hại tại tiệm Young's Asian Massage ở Atlanta vào ngày 17/3 - Ảnh: CNN
Góc tưởng nhớ những phụ nữ gốc Á bị sát hại tại tiệm Young's Asian Massage ở Atlanta vào ngày 17/3 - Ảnh: CNN

Gần 3.800 sự cố thù hận đã được Tổ chức ngăn chặn sự căm thù (AAPI) báo cáo trong khoảng thời gian từ ngày 19/3/2020 đến ngày 28/2/2021. Trong các vụ việc đó, số phụ nữ bị trở thành mục tiêu là 68%, trong khi nam giới chỉ chiếm 29%.

Melissa Borja, phó giáo sư nghiên cứu về người Mỹ gốc Châu Á/Thái Bình Dương tại Đại học Michigan, lưu ý trên Twitter rằng bà và một nhóm các nhà nghiên cứu khác đã quan sát thấy một mô hình tương tự. Đáng buồn là mức độ phụ nữ Mỹ gốc Á và châu Á bị ảnh hưởng bởi sự thù hận và bạo lực thường bị phớt lờ. Bà nói: “Chúng ta trở nên vô hình khi nói về tội ác chống lại phụ nữ Mỹ gốc Á”, và lưu ý, nếu vấn đề phụ nữ gốc Á bị xem thường, thì bạo lực mới xảy ra gần đây “rất có thể sẽ xảy ra một lần nữa”.

Thanh Hiền (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI