Tổng thống Biden lên án hành vi thù hận và bạo lực đối với người Mỹ gốc Á

12/03/2021 - 16:58

PNO - Trong bài phát biểu vào giờ vàng trên truyền hình hôm 11/3 nhằm đánh dấu một năm nước Mỹ ban hành các biện pháp hạn chế sự lây lan của COVID-19, Tổng thống Joe Biden đã nghiêm khắc lên án "tội ác thù hận độc ác" chống lại các cộng đồng người Mỹ gốc Á và các đảo quốc Thái Bình Dương.

Tổng thống Biden lên án hành vi thù hận, bạo lực chống người Mỹ gốc Á, ông đòi “phải chấm dứt” tình trạng này - Ảnh: Getty Images
Tổng thống Biden lên án hành vi thù hận, bạo lực chống người Mỹ gốc Á, ông đòi “phải chấm dứt” tình trạng này - Ảnh: Getty Images

Trong bài phát biểu đầu tiên vào giờ vàng trên truyền hình từ Nhà Trắng, ông Biden thừa nhận thực tế nghiệt ngã sau một năm đại dịch và phong tỏa, ông nói rằng mọi người Mỹ đều phải chịu những mất mát nhất định.

Tổng thống nói rằng người Mỹ gốc Á và người dân các đảo ở Thái Bình Dương mỗi ngày phải làm việc trên tuyến đầu chống dịch, nhưng họ vẫn lo sợ cho sự an toàn cá nhân khi đi trên các đường phố ở Mỹ. Ông Biden nói: "Điều đó thật sai trái, nó không đặc trưng cho nước Mỹ và cần phải chấm dứt”.

Tổng thống Biden trần tình, thay vì cùng nhau làm việc để chống lại virus của căn bệnh chết người, chúng ta lại thường xuyên chống lại nhau”.

Ông Biden nói thêm rằng người Mỹ gốc Á đã bị "tấn công, quấy rối, đổ lỗi và làm vật tế thần" kể từ khi đại dịch COVID-19 - được cho là bắt nguồn từ Vũ Hán (Trung Quốc) - tấn công nước Mỹ và khắp thế giới vào đầu năm 2020. Ông lưu ý: “Rất nhiều người trong số họ là công dân Mỹ, họ đang ở tuyến đầu chống dịch để cứu người, nhưng họ vẫn phải sống trong nỗi sợ hãi”.

Các cuộc tấn công bạo lực nhắm vào người Mỹ gốc Á đã tăng gần 150% vào năm ngoái ở các đô thị lớn, đặc biệt là ở thành phố New York và Los Angeles, theo bản tin của NBC News.

Hơn 3.000 tội ác thù địch chống lại người Mỹ gốc Á và người dân các đảo Thái Bình Dương đã được báo cáo kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Trong thời gian cầm quyền, ông Trump nhiều lần đổ lỗi Trung Quốc là nguồn gốc gây ra đại dịch COVID-19, một động thái làm trầm trọng thêm quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Thanh Hải (theo The Hill)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI