Thủ phạm xả súng làm 8 người gốc Á chết tại tiệm spa ở Mỹ bị "nghiện tình dục"

18/03/2021 - 11:36

PNO - Một thanh niên da trắng đã bị buộc tội giết 8 người tại 3 tiệm spa ở khu vực Atlanta trong những cuộc tấn công gây kinh hoàng cho cộng đồng người Mỹ gốc Á.

Một ngày sau vụ xả súng, các nhà điều tra đang cố gắng làm sáng tỏ điều gì đã khiến Robert Aaron Long, 21 tuổi, thực hiện vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất ở Mỹ trong gần 2 năm trở lại đây.

Robert Aaron Long nói với cảnh sát rằng cuộc tấn công hôm 17/3  không có động cơ chủng tộc. Thủ phạm khai mình mắc chứng “nghiện tình dục” và các nhà chức trách nhận định dường như cuộc xả súng là cách y triệt tiêu những gì mà anh ta cho là nguồn cám dỗ. Nhưng những tuyên bố đó vẫn làm dấy lên làn sóng phẫn nộ lẫn hoài nghi là phân biệt chủng tộc khi mà 6 trong 8 nạn nhân là phụ nữ gốc Á.

Thủ phạm  Robert Aaron Long
Thủ phạm Robert Aaron Long

Thị trưởng Atlanta, Keisha Lance Bottoms, cho rằng bất kể động cơ của kẻ bắn súng là gì thì đó vẫn là điều không thể chấp nhận được, và nó phải dừng lại.

Các nhà chức trách cho biết vẫn chưa xác định được Long đã từng đến những tiệm spa, nơi hắn xả súng hay chưa nhưng có vẻ anh ta đến Florida để tấn công “một số loại hình công nghiệp khiêu dâm”.

Trong khi đó, Cảnh sát trưởng Frank Reynolds cho biết còn quá sớm để nói liệu cuộc tấn công có động cơ chủng tộc hay không, "nhưng hiện tại các chi tiết điều tra cho thấy là không", ông nói.

Đây là cuộc thảm sát thứ 6 trong năm nay ở Mỹ, và là vụ khủng khiếp nhất kể từ vụ xả súng vào tháng 8/2019 ở Dayton, Ohio, khiến 9 người thiệt mạng - theo cơ sở dữ liệu được tổng hợp bởi Associated Press, USA Today và Đại học Northeastern.

Vài người đã phản ứng với dòng chữ Ngừng thù ghét người gốc Á
Những người biểu tình đã mang theo dòng chữ "Ngưng thù ghét người Mỹ gốc Á"

Theo cơ sở dữ liệu chuyên theo dõi các vụ giết người hàng loạt được xác định là từ 4 người chết trở lên và có rất ít các cuộc tấn công như vậy trong hơn một thập niên qua.

Các vụ giết người đã làm kinh hoàng cộng đồng người Mỹ gốc Á, vốn coi vụ xả súng là một cuộc tấn công nhằm vào họ, do một làn sóng phẫn nộ trùng hợp với sự lây lan của coronavirus trên khắp Hoa Kỳ. Loại virus này lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc.

Những vòng hoa thương tiếc các nạn nhân xấu số
Những vòng hoa thương tiếc các nạn nhân xấu số

Cuộc tấn công bắt đầu khi 5 người bị bắn tại Youngs Asian Massage Parlour gần Woodstock, phía bắc của Atlanta làm 4 người chết: Delaina Ashley Yaun - 33 tuổi, Paul Andre Michels - 54 tuổi, Daoyou Feng - 44 tuổi và Xiaojie Tan - 49 tuổi, chủ doanh nghiệp.

Trong đó, Yaun đến spa cùng chồng và cô đã trúng đạn. Mẹ của Yaun cho biết, cô ra đi để lại đứa con trai 13 tuổi và bé gái 8 tháng tuổi, còn chồng Yaun may mắn thoát nạn nhưng đang khủng hoảng trầm trọng. 

Người quản lý của một cửa hàng bên cạnh cho biết, theo video giám sát sau vụ nổ súng, nghi phạm đã ngồi trong xe của mình khoảng một giờ trước khi vào trong và bắt đầu xả súng.

Chiếc xe sau đó được phát hiện cách đó khoảng 30 dặm (48km), ở Atlanta - nơi diễn ra một vụ cướp tại Gold Spa và 3 phụ nữ bị bắn chết. 1 phụ nữ khác bị bắn chết tại Aromatherapy Spa bên kia đường.

Cảnh sát bắt Long vài giờ sau vụ việc. Cảnh sát trưởng Billy Hancock cho biết, Long từ chối dừng xe lại khi được yêu cầu, buộc các cảnh sát phải ép vào phía sau xe y, dẫn đến xảy ra tai nạn.

Tổng thống Joe Biden gọi cuộc tấn công này là "rất, rất rắc rối". “Chúng tôi vẫn chưa biết động cơ, nhưng những gì chúng tôi biết là cộng đồng người Mỹ gốc Á đang cảm thấy rất đau đớn. Các cuộc tấn công này phải dừng lại”, ông Biden đã viết dòng tweet hôm thứ Tư.

Phó tổng thống Mỹ, Kamala Harris - một  phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên giữ chức vụ này - bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á: “Chúng tôi sát cánh cùng bạn và hiểu điều này đã khiến tất cả mọi người sợ hãi, sốc và phẫn nộ như thế nào”.

Trong năm qua, hàng ngàn vụ lạm dụng đã được báo cáo cho một nhóm chuyên theo dõi các vụ việc chống lại người Mỹ gốc Á, và tội ác thù hận nói chung đang ở mức cao nhất trong hơn một thập niên.

Thảo Nguyễn (theo AP, Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI