“Vi khuẩn ăn thịt” làm 8 người ở Mỹ thiệt mạng

21/08/2023 - 15:14

PNO - Vi khuẩn Vibrio Vulnificus đã sát hại 8 người ở khu vực Bờ Đông Hoa Kỳ, làm dấy lên cảnh báo về việc tắm biển và ăn hải sản có vỏ.

 

Hình ảnh vi khuẩn Vibrio Vulnificus dưới kính hiển vi – Ảnh: Alamy
Hình ảnh vi khuẩn Vibrio Vulnificus dưới kính hiển vi – Ảnh: Alamy

Loại vi khuẩn hiếm thấy có tên khoa học Vibrio Vulnificus đã làm 5 người ở bang Florida, 1 người ở bang New York và 2 người ở bang Connecticut thiệt mạng, khiến giới chức địa phương khuyến cáo người dân cảnh giác khi tắm biển và ăn hải sản có vỏ, theo báo The Telegraph ngày 20/8.

Theo đó, các quan chức y tế cảnh báo những người có vết thương hở tránh xa nước biển, nước sông để tránh bị nhiễm bệnh. 2 người chết ở bang Connecticut được cho là đã bơi ở khu vực cửa sông Long Island Sound dẫn ra Đại Tây Dương.

Nạn nhân ở bang New York được đưa đến bệnh viện nhưng không qua khỏi, được cho là đã ăn hàu sống tại một cơ sở ngoài tiểu bang. Giới quan chức y tế bang New York đang điều tra xem người đó đã tiếp xúc với vi khuẩn như thế nào.

Thống đốc Kathy Hochul của bang New York đưa ra tuyên bố: “Mặc dù rất hiếm, nhưng vi khuẩn Vibrio đã không may xuất hiện ở khu vực này và có thể cực kỳ nguy hiểm”.

Ông Hochul cảnh báo: “Trong lúc chúng tôi tiếp tục điều tra, điều quan trọng là tất cả người dân bang New York cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng ngừa có trách nhiệm để giữ an toàn cho bản thân và người thân, bao gồm bảo vệ vết thương hở khỏi nước biển và với những người bị tổn thương hệ miễn dịch, tránh ăn hải sản có vỏ còn sống hoặc chưa nấu chín có thể chứa vi khuẩn”.

Tại bang Florida, 5 trường hợp tử vong do vi khuẩn Vibrio Vulnificus tại khu vực Vịnh Tampa ở phía đông nam Hoa Kỳ. Tổng cộng, đã có 26 trường hợp nhiễm vi khuẩn ăn thịt người được báo cáo tại bang này kể từ tháng 1 năm nay. Năm ngoái, bang Florida đã báo cáo 74 ca bị nhiễm và 17 trường hợp tử vong.

Số người tử vong cao ở Hoa Kỳ do vi khuẩn Vibrio Vulnificus trong năm 2022 được cho là do số lượng vi khuẩn gia tăng, sau khi bão Ian làm tràn nước thải ra biển. Vi khuẩn này gây ra 800.000 ca bệnh và khoảng 100 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm, hầu hết các ca diễn ra vào mùa hè khi thời tiết ấm lên.

Một nghiên cứu được công bố trước đó trên tạp chí Nature Portfolio đã chỉ ra rằng vùng hoạt động của vi khuẩn Vibrio Vulnificus và các ca nhiễm ở Mỹ đang lan rộng về phía bắc, dọc theo bờ biển phía đông, với tốc độ mở rộng được ước tính khoảng 30 dặm một năm, do vùng nước ven biển nơi vi khuẩn sinh sống ngày càng ấm lên.

Theo đó, sự gia tăng các ca nhiễm vi khuẩn ăn thịt người trong các thập niên gần đây, với tỉ lệ tăng gấp 8 lần ở Mỹ chỉ trong 20 năm, từ năm 1998 đến 2018, được các chuyên gia cho là có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Giáo sư William Schaffner tại Đại học Y khoa Vanderbilt kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa cơ bản để giảm nguy cơ lây nhiễm: “Nếu bạn bị suy giảm miễn dịch và có vết thương mới chưa khép miệng, hạn chế tiếp xúc với nước. Hãy dùng thời gian này để thư giãn dưới ánh mặt trời”.

Giáo sư Schaffner cho biết, vi khuẩn Vibrio Vulnificus có thể gây nhiễm trùng huyết hoặc viêm mô tế bào, bệnh dễ phát triển thành viêm mô hoại tử, bệnh nhiễm trùng có khả năng gây tử vong, sát hại khoảng 20% số người nhiễm khuẩn. Dù được điều trị kịp thời, người bệnh vẫn có thể bị cắt cụt chi. Những người bị tổn thương hệ miễn dịch nằm trong nhóm có nguy cơ cao nhất.

Ông Schaffner cho biết thêm, nếu người bệnh bị nhiễm khuẩn do ăn động vật có vỏ chưa nấu chín, căn bệnh này sẽ gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa bao gồm sốt, ớn lạnh và nôn mửa.

Trường An (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI