Bé gái 9 tuổi ở Đắk Lắk mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người"

08/06/2022 - 10:37

PNO - Sáng 8/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk cho biết vừa ghi nhận một bệnh nhi 9 tuổi mắc bệnh Whitmore hay còn được gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người".

 

Ảnh minh họa
(Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ CDC Đắk Lắk, trường hợp mắc bệnh Whitmore là bệnh nhi N.T.V. (sinh năm 2013, trú xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk).

Mẹ của bệnh nhân cho biết bệnh khởi phát cách ngày nhập viện khoảng 10 ngày với triệu chứng sốt cao, kèm sưng, đau vùng mang tai 2 bên. Người nhà đã đưa V. đi khám tại phòng khám tư nhân, uống thuốc 3 ngày nhưng không giảm.

Ngày 4/6, cháu V. được đưa tới khám tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên và nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ C, tuyến mang tai 2 bên sưng to, góc hàm có điểm ấn mềm hóa mủ, đau nhiều, há miệng hạn chế… Bên cạnh đó, họng của bệnh nhân V. đỏ nhẹ loét chợt đầu lưỡi 1 nốt; ăn uống kém, không nôn...

Đến ngày 7/6, bệnh nhi sốt cao liên tục, áp xe tuyến mang tai 2 bên đã rạch, rỉ mủ máu, đi cầu lỏng 5 lần/ngày. Kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei. Chẩn đoán: Hậu phẫu áp xe tuyến mang tai 2 bên/nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei/TD viêm màng não.

Cũng theo CDC Đắk Lắk, sau khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Whitmore, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ. Hiện CDC Đắk Lắk tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn và báo cáo theo quy định.

Bệnh Whitmore còn được gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra. Đây là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời. Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ tử vong cao.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI