VĐV bóng ném nữ không còn phải mặc bikini khi thi đấu

02/11/2021 - 21:59

PNO - Liên đoàn bóng ném quốc tế (IHF) đã thay đổi yêu cầu đồng phục của vận động viên nữ sau khi quy định mặc bikini thi đấu bị phản đối kịch liệt vì "phân biệt giới tính".

 Liên đoàn Bóng ném Quốc tế (IHF) đã cập nhật các quy định về đồng phục thi đấu mới sau những phản ứng dữ dội của các đội tuyển về những quy định trang phục thi đấu dành cho vận động viên (VĐV) nữ. Theo đó, IHF cho phép các đội bóng ném nữ mặc quần đùi xe đạp và áo ba lỗ khi thi đấu.

Theo quy định cũ, khi tham gia thi đấu, các nữ VĐV phải mặc "áo và quần kiểu bikini", trong khi nam sẽ mặc áo ba lỗ và quần đùi.

Đội bóng ném nữ Na Uy mặc áo ngắn và quần đùi khi thi đấu và bị phạt
Đội bóng ném nữ Na Uy mặc áo ngắn và quần đùi khi thi đấu và bị phạt 1.500 euro

Sự việc bắt nguồn từ hôm 19/7, đội bóng ném nữ Na Uy đã bị phạt 1.500 euro vì tội... mặc quần đùi thi đấu. Mức phạt này được đưa ra dựa vào điều khoản "không tuân thủ quy định về đồng phục của vận động viên theo luật của IHF".

Ngay khi được đưa ra, mức phạt đã gây nên làn sóng chỉ trích dữ dội. Trong đó, các hiệp hội thể thao nữ chỉ trích chủ tịch Liên đoàn Bóng ném Quốc tế và Liên đoàn Bóng ném Quốc tế châu Âu (EHF) phân biệt giới tính đồng thời kêu gọi chủ tịch của 2 liên đoàn này từ chức. Trong thư, đại diện các hiệp hội nữ vận động viên cáo buộc IHF và EHF đã phạm sai lầm đáng xấu hổ đến mức không thể sửa chữa.

Sự phản đối này càng gay gắt hơn sau khi một số nhà hoạt động xã hội vì nữ quyền và người nổi tiếng, chẳng hạn như ca sĩ Pink, gọi các quy tắc của liên đoàn là "phân biệt giới tính" và đề nghị đóng tiền phạt cho đội.

Ngoài đội bóng ném nữ của Na Uy, các vận động viên hàng đầu khác cũng đã sử dụng nền tảng của họ để chống lại tình dục hóa trong thể thao.

Vào tháng 7, đội thể dục dụng cụ của Đức mặc những chiếc quần đùi dài hết cỡ khi thi đấu tại Thế vận hội 2020, trái ngược với những chiếc quần bikini truyền thống.

"Đó là về những gì mà bạn cảm thấy thoải mái," vận động viên Elisabeth Seitz nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi muốn chứng minh rằng mọi phụ nữ, mọi người, đều có quyền quyết định mình nên mặc gì".

Lệ Chi (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI