Nơi những bé gái bị bán đi để lấy tiền mua thức ăn, trả nợ cho gia đình

02/11/2021 - 16:25

PNO - Khi viện trợ quốc tế cạn kiệt và nền kinh tế sụp đổ, nhiều gia đình ở Afghanistan đã bán những cô con gái nhỏ của mình để lấy tiền trả nợ hoặc đổi lấy thực phẩm.

 

Parwana, 9 tuổi, mặc đồ màu hồng, chơi với các bạn trong trại di dời ở ngoại ô Qala-e-Naw, thuộc tỉnh Badghis của Afghanistan. Tín dụng: CNN
Parwana, 9 tuổi, mặc đồ màu hồng, chơi với các bạn trong trại di cư ở ngoại ô Qala-e-Naw, thuộc tỉnh Badghis, Afghanistan - Ảnh: CNN

Parwana Maik là một cô bé 9 tuổi với đôi mắt đen và đôi má ửng hồng. Một buổi chiều, em cười khúc khích với bạn bè khi cả đám chơi nhảy dây trong một bãi đất trống đầy bụi.

Nhưng tiếng cười của Parwana biến mất khi cô bé trở về nhà, một túp lều nhỏ với những bức tường đất, nơi cô bé được nhắc nhở về số phận của mình: "Em đã bị bán cho một người lạ làm dâu, con".

Người đàn ông mua Parwana năm nay 55 tuổi, nhưng với Parwana Maik, đó là "một ông già" với lông mày trắng và bộ râu trắng dày và em lo lắng sẽ bị "ông già" đánh. 

Nhưng bố mẹ bé Parwana nói rằng họ không có lựa chọn nào khác.

Trong bốn năm, gia đình họ đã sống trong một trại di cư ở tỉnh Badghis, Afghanistan, sống sót nhờ viện trợ nhân đạo và công việc lao động kiếm được vài đô la mỗi ngày. Nhưng cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn kể từ khi Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan vào ngày 15/8.

Khi viện trợ quốc tế cạn kiệt và nền kinh tế của Afghanistan sụp đổ, họ không đủ khả năng mua các nhu yếu phẩm cơ bản như thức ăn hàng ngày. Cha Parwana đã bán chị gái 12 tuổi của em vài tháng trước.

Một trại dành cho những người tản cư
Một trại dành cho những người di cư

Abdul Malik, cha của Parwana, không thể ngủ vào ban đêm. Trước khi bán con gái, ông nói rằng mình đã "suy sụp" với cảm giác tội lỗi, xấu hổ và lo lắng. Ông đã cố gắng tìm mọi cách để không bán con gái nhưng không thành công. "Chúng tôi có 8 thành viên trong gia đình. Tôi phải bán đứa con gái này để giữ sự sống cho các thành viên khác còn lại", ông nói. 

Parwana cho biết em hy vọng sẽ thay đổi suy nghĩ của cha mẹ mình. Em ước mơ trở thành một giáo viên và không muốn từ bỏ việc học của mình. Nhưng những lời cầu xin của em đều vô vọng.

Số tiền từ việc bán Parwana cũng chỉ nuôi được gia đình trong vài tháng, trước khi ông Malik phải đi tìm giải pháp khác.

Ngày 24/10, người mua Parwana đã đến nhà và giao 200.000 Afghani (khoảng 2.200 USD) dưới dạng cừu, đất và tiền mặt cho cha của em.

Người đàn ông tên Qorban nói rằng vụ mua bán này không phải là "mua bán hôn nhân", ông cho biết vợ ông ta sẽ chăm sóc Parwana như là một trong những đứa con. "Parwana sẽ làm việc tại nhà của tôi. Tôi sẽ không đánh đập. Tôi sẽ đối xử với cô bé như một thành viên trong gia đình. Tôi sẽ tử tế", Qorban nói.

Ngày Parwana trùm một chiếc đầu đen trên đầu với một vòng hoa sặc sỡ quanh cổ, em đã giấu mặt và thút thít khi người cha đang khóc nói với Qorban: "Đây là cô dâu của anh. Xin hãy chăm sóc con bé - bây giờ anh có trách nhiệm với nó. Xin đừng đánh con bé".

Parwana Malik, 9 tuổi và cha của cô là Abdul, trong nhà của họ tại một trại dành cho những người di tản nội bộ ở tỉnh Badghis của Afghanistan.
Parwana Malik, 9 tuổi và cha của cô bé là Abdul, trong nhà của họ tại một trại dành cho những người di cư ở tỉnh Badghis, Afghanistan

Kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan, những câu chuyện như của Parwana đã gia tăng.

Mặc dù việc kết hôn với trẻ em dưới 15 tuổi là bất hợp pháp ở Afghanistan, nhưng nó vẫn xảy ra trong nhiều năm qua, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Và tình trạng này càng phổ biến kể từ tháng 8, do nạn đói và tuyệt vọng lan rộng.

Mohammad Naiem Nazem, một nhà hoạt động nhân quyền ở Badghis, cho biết: "Ngày qua ngày, số lượng các gia đình bán con cái của họ đang gia tăng do thiếu ăn, thiếu việc làm".

"Tôi không muốn rời xa bố mẹ"

Magul, một cô bé 10 tuổi ở tỉnh Ghor lân cận, khóc mỗi ngày khi sắp bị bán cho một người đàn ông 70 tuổi để giải quyết các khoản nợ của gia đình. Cha mẹ em đã vay 200.000 Afghani (2.200 USD) từ một người hàng xóm nhưng không có khả năng trả.

Zaiton, 4 tuổi, chơi với anh trai tại nhà của họ ở tỉnh Ghor, Afghanistan.
Cô bé Zaiton, 4 tuổi, chơi với em trai tại nhà ở tỉnh Ghor, Afghanistan

Người mua đã kéo cha của Magul, ông Ibrahim, đến một nhà tù của Taliban và đe dọa sẽ bỏ tù ông nếu không trả được nợ.

"Tôi không biết phải làm gì", Ibrahim nói. Mẹ của Magul, chị Gul Afroz, cũng cảm thấy bất lực: "Tôi đang cầu nguyện với Chúa để những ngày tồi tệ này trôi qua".

Giống như Qorban, người mua khẳng định ông ta sẽ không ngược đãi Magul và cô bé sẽ chỉ giúp nấu ăn và dọn dẹp. Nhưng những lời cam đoan trở nên vô nghĩa khi đối mặt với những lời đe dọa của ông ta đối với gia đình Magul.

"Nếu họ bắt tôi đi, tôi sẽ tự sát", Magul nói trong tiếng nức nở khi ngồi trên sàn nhà. "Tôi không muốn rời xa cha mẹ mình". 

Đó là cũng hoàn cảnh tương tự đối với một gia đình 9 thành viên ở tỉnh Ghor đang phải bán hai cô con gái 4 tuổi và 9 tuổi. Người cha không có việc làm, giống như hầu hết những người trong trại và ông còn phải đối mặt với khó khăn hơn vì bị khuyết tật.

Ông chuẩn bị bán hai người con với giá 100.000 Afghani/người (khoảng 1.100 USD). Tuy nhiên, con gái ông - cô bé 4 tuổi Zaiton - biết lý do: "Bởi vì chúng tôi là một gia đình nghèo và chúng tôi không có thức ăn".

Theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc được công bố trong tuần này, hơn một nửa dân số Afghanistan đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Và hơn 3 triệu trẻ em dưới 5 tuổi phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính trong những tháng tới. Trong khi đó, giá lương thực tăng vọt, các ngân hàng hết tiền và công nhân không được trả lương.

Sự cạn kiệt này cũng là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với các cô gái Afghanistan. Sự bấp bênh cộng với tình trạng nghèo đói gia tăng đã đẩy nhiều cô gái vào thị trường mua bán hôn nhân. Và khi đó, cơ hội tiếp tục đi học hoặc theo đuổi con đường độc lập của người này gần như bằng không.

Thay vào đó, cô gái ấy phải đối mặt với một tương lai đen tối hơn nhiều. Theo Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc (UNFPA), không được tiếp cận với các biện pháp tránh thai hoặc dịch vụ sức khỏe sinh sản, gần 10% trẻ em gái Afghanistan từ 15-19 tuổi đã sinh con hàng năm.

Nhiều người còn quá trẻ để có thể đồng ý quan hệ tình dục và phải đối mặt với các biến chứng khi sinh con do cơ thể chưa hoặc kém phát triển toàn diện. Theo UNFPA, tỷ lệ tử vong do mang thai ở trẻ em gái từ 15-19 tuổi cũng cao hơn gấp đôi tỷ lệ ở phụ nữ từ 20-24 tuổi.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI