Phạt VĐV nữ vì không mặc bikini thi đấu, các quan chức thể thao bị kêu gọi từ chức

11/08/2021 - 17:19

PNO - Các hiệp hội thể thao nữ cáo buộc những người đứng đầu IHF và EHF "phân biệt giới tính trắng trợn" sau khi đội tuyển Na Uy bị phạt vì không mặc bikini thi đấu.

 

Đội bóng ném nữ Na Uy bị phạt vì cố tình mặc đồ thi đấu trái quy định
Đội bóng ném nữ Na Uy bị phạt vì cố tình mặc đồ thi đấu trái quy định

Các hiệp hội thể thao nữ trên khắp châu Âu đã kêu gọi các chủ tịch của cả Liên đoàn bóng ném quốc tế (IHE) và Liên đoàn bóng ném châu Âu (EHF) từ chức với cáo buộc họ đã "phân biệt giới tính trắng trợn" đối với các quy tắc yêu cầu các cầu thủ nữ mặc bikini khi thi đấu.

Sự việc xảy ra khi mới đây, đội bóng ném bãi biển nữ Na Uy đã bị phạt 1.500 euro (khoảng 1.800 USD) vì mặc quần đùi thi đấu như cách phản đối quy định này trong trận đấu với đội Tây Ban Nha tại giải Giải vô địch bóng ném bãi biển châu Âu vào ngày 19/7.

Liên đoàn bóng ném châu Âu (EHF) cho biết đội Na Uy đã bị kỷ luật vì “trang phục không phù hợp”. Trong một tuyên bố sau đó, EHF cho biết, cùng với Liên đoàn Bóng ném Quốc tế (IHF), họ đã cam kết sẽ mang vấn đề đồng phục của các cầu thủ để thảo luận trong cuộc họp của ủy ban mới được bầu vào tháng 8 này.

Khoản tiền phạt, đã được Liên đoàn Bóng ném Na Uy đóng phạt. Đơn vị này trước đó đã đưa ra khiếu nại chính thức đối với quy định VĐV nữ mặc bikini khi thi đấu.

Theo quy định của IHF, các cầu thủ nữ chơi bóng ném bãi biển phải mặc áo và quần bikini và các phụ kiện kèm theo
Theo quy định của IHF, các cầu thủ nữ chơi bóng ném bãi biển phải mặc "áo và quần bikini"

Luisa Rizzitelli, Chủ tịch của Assist, một hiệp hội của Ý chuyên thúc đẩy và bảo vệ quyền của các vận động viên nữ cho biết: “Đây là một hủ tục phân biệt giới tính trắng trợn cần phải được loại bỏ".Theo quy định của IHF, các cầu thủ nữ chơi bóng ném bãi biển phải mặc "áo và quần bikini và các phụ kiện kèm theo", trong khi các cầu thủ nam mặc "áo ba lỗ và quần đùi".

Assist là một trong bảy hiệp hội, bao gồm Quỹ Alice Milliat ở Pháp và Discover Football ở Đức, đã viết thư cho chủ tịch IHF, Hassan Moustafa, và người đồng cấp EHF của ông, Michael Wiederer, kêu gọi họ từ chức.

Trong thư, hiệp hội này viết rằng cả hai liên đoàn “đã thiết lập một điểm đáng xấu hổ”. Rizzitelli cho biết các yêu cầu về trang phục của IHF “là bóc lột cơ thể phụ nữ”, đồng thời nói thêm: “Họ không những không bỏ quy định ngay lập tức (sau vụ việc với Na Uy) mà còn xác nhận phải nộp phạt - đó là điều đáng xấu hổ".

Khi được liên hệ để đưa ra bình luận, IHF nói rằng đã đề xuất về quy định đồng phục mới cho môn thể thao này và có thể được trình lên hội đồng vào tháng 11 tới.

Thảo Nguyễn (theo AP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI