Vắc xin vẫn là vũ khí chống Omicron hiệu quả nhất

02/12/2021 - 06:01

PNO - Các nhà khoa học đang cần thêm vài tuần nữa mới có thể nhận định được độc lực của biến thể Omicron và hiệu quả vắc xin chống lại biến chủng này như thế nào. Dù vậy, những đánh giá ban đầu cho thấy vắc xin COVID-19 vẫn là cách chống lại biến thể Omicron mạnh mẽ và hiệu quả nhất.

 

 

Các nhà khoa học khẳng định vắc-xin vẫn là cách chống lại các biến thể tốt nhất
Các nhà khoa học khẳng định vắc xin vẫn là cách chống lại các biến thể tốt nhất

Chỉ mới xuất hiện một tuần nhưng biến thể Omicron đã khiến cả thế giới chao đảo. Nhiều nước ngay lập tức kích hoạt các biện pháp phong tỏa biên giới, siết chặt người nhập cảnh, đưa nhiều nước khu vực châu Phi vào “danh sách đỏ” và áp đặt những biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt nhất. Ngay trong giai đoạn chờ kết quả đánh giá cuối cùng của những nhà khoa học, nhiều quốc gia đã đẩy mạnh biện pháp tiêm chủng, khuyến khích tiêm mũi thứ ba vì tin tưởng rằng, vắc xin là cách chủ động nhất để đối phó với biến thể mới.

Hôm 29/11, nhóm chuyên trách COVID-19 của Nhà trắng (Mỹ) đã đưa ra khuyến cáo, kêu gọi tất cả mọi người nên tiêm chủng. Tiến sĩ Anthony Fauci - thành viên của nhóm này - khẳng định, đến thời điểm này, vắc xin tăng cường là cách đáng tin cậy để đối phó với biến chủng Omicron. Ông tin rằng các loại vắc xin hiện tại có khả năng bảo vệ người nhiễm COVID-19 khỏi triệu chứng nặng ở một mức độ nào đó. Mũi tiêm tăng cường cho người đã tiêm đủ hai mũi là cách bảo vệ họ khỏi COVID-19 mạnh nhất hiện có.

Trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến khích người Mỹ tiêm vắc xin và tiêm nhắc lại để tăng cường bảo vệ chống lại các biến thể Delta và Omicron, thì hôm 29/11, Vương quốc Anh cũng thông báo rút ngắn thời gian tiêm mũi tăng cường nhằm chống lại biến thể này. Liên Ủy ban vắc xin và tiêm chủng Anh (JCVI) cho biết, khoảng thời gian từ khi tiêm liều thứ hai đến liều tăng cường sẽ được rút xuống còn ba tháng thay vì sáu tháng như trước.

Ngoài ra, JCVI cũng cho phép tất cả những người  từ 18 - 39 tuổi có thể tiêm liều tăng cường. Trước đó, chỉ người từ 40 tuổi trở lên được tiêm tăng cường. “Việc này sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ của chúng ta trước biến thể Omicron”, ông Wei Shen Lim - đại diện JCVI - cho biết.

Trong khi đó, ngày 30/11, Công ty Pfizer và đối tác BioNTech cho biết sẽ yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) trong những ngày tới cho phép tiêm bổ sung cho nhóm từ 16 - 17 tuổi trước những lo lắng về biến thể Omicron. Hiện tại, những người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện được sử dụng mũi thứ ba tăng cường sau sáu tháng kể từ khi tiêm mũi thứ hai vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc Moderna.

Hai loại vắc xin này từng gây lo ngại về một tác dụng phụ hiếm gặp là viêm cơ tim ở nam thanh niên. Điều này đã khiến các nhà quản lý và một số cố vấn chính phủ phải có cách tiếp cận thận trọng với liều tăng cường cho người trẻ tuổi, mặc dù các chuyên gia đã nhiều lần cho biết tác dụng phụ này rất hiếm gặp và nguy cơ mắc các vấn đề về tim do chính coronavirus cao hơn nhiều so với tiêm chủng.

Dữ liệu gần đây từ Israel về các mũi tiêm tăng cường đã trấn an được các nước về việc cho phép tiêm vắc xin cho người trẻ và đặc biệt là mũi thứ ba cho người trẻ 16 và 17 tuổi. Những kết quả nghiên cứu của quốc gia này cho thấy tác dụng phụ là không phổ biến và các trường hợp xảy ra có xu hướng nhẹ. 

Jeanne Marrazzo - bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Đại học Alabama (Mỹ) - cho biết bà ủng hộ việc mở rộng tiêm liều tăng cường cho người 16 và 17 tuổi. “Cần làm bất cứ điều gì có thể để tăng cường bảo vệ người dân trước biến thể Omicron, việc tiêm tăng cường chắc chắn sẽ không gây hại”, bà nói. 

Phát Ngô (theo AP, WJ, US Today)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI