Vắc-xin COVID-19 đến Anh phải né Brexit

06/12/2020 - 10:06

PNO - Các quan chức Anh lo ngại việc vận chuyển vắc-xin bị chậm trễ mặc dù Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã ra lệnh nối lại các cuộc đàm phán.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ nối lại đàm phám vào ngày 7/12 - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen sẽ nối lại đàm phám vào ngày 7/12 - Ảnh: Reuters

Kể từ khi vắc-xin của Pfizer/BioNTech được các cơ quan quản lý dược phẩm cho phép sử dụng ở Anh vào tuần trước, 800.000 liều đã được nhập khẩu qua Đường hầm eo biển Manche (Channel Tunnel) và đang được bảo quản tại các địa điểm an toàn. Dự kiến ​​sẽ có khoảng 5 triệu liều vắc-xin được đưa vào thị trường Anh từ nay đến cuối năm.

Hàng chục triệu liều vắc-xin COVID-19 được sản xuất tại Bỉ sẽ được máy bay quân sự chuyên chở đến Anh để tránh sự chậm trễ tại các cảng do quy định của Brexit. Đây là kế hoạch dự phòng được London đề ra từ trước. Cụ thể, sau ngày 1/1/2021 - khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp của EU - dự kiến sẽ có sự chậm trễ ở biên giới trùng với thời điểm Anh nhận thêm khoảng 35 triệu liều vắc-xin.

Các nguồn tin từ Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội (DHSC) và Bộ Quốc phòng (MoD) xác nhận với Guardian hôm 5/12 rằng các lô hàng vắc-xin lớn sẽ được vận chuyển từ ngày 1/1/2021 bằng đường hàng không, nếu các tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển có sự ách tắc sau ngày đó.

Động thái trên cho thấy các bộ trưởng đã sẵn sàng đối phó với sự gián đoạn nghiêm trọng tại các cảng và sân bay thương mại cho dù có thỏa thuận Brexit hay không, và họ không chấp nhận việc vận chuyển vắc-xin bị chậm trễ dù bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tin tức về việc chuẩn bị vận chuyển vắc-xin bằng máy bay quân sự được đưa ra khi các cuộc đàm phán Brexit được nối lại tại Brussels hôm 6/12, sau khi Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban châu Âu đồng ý qua điện đàm rằng vẫn có cơ sở để hy vọng một thỏa thuận sẽ được thống nhất trong vài ngày tới.

Trong một tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ trao đổi lại vào tối 7/12 để tìm kiếm một bước đột phá khi Anh chỉ còn ba tuần để rời khỏi thị trường và liên minh thuế quan chung của các nước EU. Tuyên bố chung cho biết sự khác biệt đáng kể vẫn còn ở ba vấn đề quan trọng: sân chơi bình đẳng, quản trị và nghề cá. Tuy nhiên, một nguồn tin từ chính phủ Anh cho biết: “Không còn thời gian nữa và chắc chắn quá trình này có thể không kết thúc theo đúng thỏa thuận”.

Thủ tướng Boris Johnson điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 5/12 - Ảnh: Downing Street/Twitter
Thủ tướng Boris Johnson điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hôm 5/12 - Ảnh: Downing Street/Twitter

Dù có hay không có thỏa thuận, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều kiểm tra bổ sung đối với hàng hóa xuất và nhập cảnh vào Vương quốc Anh. Viễn cảnh này khiến London lo ngại đến tiến độ vận chuyển vắc-xin COVID-19 vào Anh.

Các quan chức Vương quốc Anh cũng cho biết còn có cách vận chuyển nhanh khác - ngoài máy bay quân sự - là thông qua dịch vụ vận chuyển nhanh được thiết lập năm 2019 để vận chuyển thuốc và thiết bị y tế bằng đường bộ, đường sắt và đường biển đến Anh, trước khi Brexit có hiệu lực. Nhưng phương thức máy bay quân sự được ưu tiên vì vận chuyển nhanh nhất và linh hoạt, có thể tiếp cận các điểm cần giao vắc-xin.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock hôm 5/12 cho biết vắc-xin có thể giúp nới lỏng các hạn chế phòng chống COVID-19 trước thời điểm cuối tháng 3/2021.

Hoàng Diệu (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI