Anh sẽ sử dụng vắc-xin COVID-19 vào tuần tới

02/12/2020 - 15:15

PNO - Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vắc-xin COVID-19 do Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) sản xuất. Theo dự tính, sẽ có 40 triệu liều vắc-xin được sử dụng trong đợt đầu.

"Chính phủ hôm nay đã chấp nhận khuyến nghị từ Cơ quan Quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe độc ​​lập (MHRA) để phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech sẽ được sử dụng từ tuần tới", chính phủ Anh cho biết.

Với quyết định này, Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech COVID-19.

Anh trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vắc-xin COVID-19
Anh trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vắc-xin COVID-19

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin này có hiệu quả đến 95% và có thể sử dụng ở mọi nhóm tuổi. Chính phủ Anh cũng đã bảo đảm 40 triệu liều vắc-xin trong đợt đầu. Bệnh viện Đại học Hoàng gia Liverpool được ủy thác là một trong những địa điểm sẽ triển khai loại vắc-xin này.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết đây là một tin tuyệt vời. "Tất cả mọi trợ giúp đang được tiến hành. MHRA đã chính thức ủy quyền vắc-xin Pfizer/BioNTech cho COVID-19. NHS sẵn sàng bắt đầu tiêm chủng vào đầu tuần tới", ông nói.

Theo kế hoạch, Anh sẽ có những phương thức phân phối vắc-xin như sau: "Đầu tiên là tại các bệnh viện. Hiện đã có 50 bệnh viện trên toàn quốc đang chờ nhận vắc xin ngay khi được phê duyệt. Ngoài ra, các trung tâm tiêm chủng (là những trung tâm lớn), nơi mọi người có thể đến tiêm chủng", ông Matt cho biết.

Ủy ban vắc xin của Anh sẽ quyết định nhóm ưu tiên nào sẽ được tiêm vắc xin trước như người dân tại nhà chăm sóc, nhân viên y tế và chăm sóc, người già và những người dễ bị tổn thương, lây nhiễm về mặt lâm sàng.

Vắc-xin COVID -19 hiệu quả được coi là vũ khí chính trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã cướp đi sinh mạng của gần 1,5 triệu người trên thế giới.

Pfizer và BioNTech đã báo cáo kết quả thử nghiệm cuối cùng vào ngày 18/11 cho thấy vắc-xin của họ có hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa COVID-19 và không có mối lo ngại lớn nào về an toàn tính mạng.

Thảo Nguyễn (theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI