WHO cảnh báo chống lại sự tự mãn khi triển khai vắc-xin COVID-19

05/12/2020 - 07:12

PNO - Tính đến sáng 5/12, hơn 1,5 triệu người tử vong và gần 66 triệu người đã nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn thế giới.

WHO cảnh báo người dân tiếp tục thận trọng trong công tác chống dịch COVID-19

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các chính phủ và người dân không nên mất cảnh giác trước đại dịch COVID-19, đồng thời nói thêm các hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn còn gặp nhiều áp lực.

Anh đã phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Pfizer Inc hôm 2/12, làm dấy lên hy vọng có thể sớm chống lại COVID-19.

Dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành mạnh tại châu Âu và Bắc Mỹ.
Dịch COVID-19 tiếp tục hoành hành mạnh tại châu Âu và Bắc Mỹ

"Tiến bộ về vắc-xin mang lại cho chúng ta một bước tiến và giờ đây chúng ta có thể bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy nhiên, WHO lo ngại rằng ngày càng có nhiều người cho rằng đại dịch COVID-19 đã kết thúc" - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Ông Tedros cho biết đại dịch vẫn còn một chặng đường dài, các quyết định của người dân và chính phủ lúc này có nguy cơ ảnh hưởng đến tốc độ lây truyền của virus trong thời gian ngắn hạn.

“Chúng tôi biết đó là một năm khó khăn và mọi người rất mệt mỏi. Nhiều nơi đang chứng kiến sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng gia tăng kỷ lục, gây áp lực lớn cho các bệnh viện, khoa hồi sức cấp cứu và nhân viên y tế”.

Bên cạnh đó, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO Mike Ryan cũng cảnh báo các nước chống lại sự tự mãn sau khi vắc-xin được tung ra; mặc dù chúng là một phần chính trong cuộc chiến chống lại COVID-19 nhưng bản thân vắc-xin sẽ không tự kết thúc đại dịch.

Ông Joe Biden cảnh báo “mùa đông đen tối” đang ở phía trước

Ông Joe Biden cho biết, báo cáo việc làm "tồi tệ" cho thấy sự phục hồi kinh tế đang đình trệ và cảnh báo "mùa đông đen tối" phía trước sẽ làm trầm trọng thêm nỗi đau, trừ khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 ngay lập tức.

"Tình hình đòi hỏi hành động khẩn cấp, người Mỹ cần được giúp đỡ và họ cần ngay bây giờ", ông Biden nói trong một tuyên bố. 

Ông Joe Biden tập trung giải quyết các vấn đề về đại dịch.
Ông Joe Biden tập trung giải quyết các vấn đề về đại dịch

Báo cáo của chính phủ cho thấy thị trường lao động tăng chậm lại trong tháng 11, trong bối cảnh các trường hợp mắc mới COVID-19 tăng cao kỷ lục. Do đó, cựu Phó tổng thống của đảng Dân chủ đã đề nghị một gói kích thích trị giá khoảng 908 tỷ USD để hỗ trợ người dân, thu hút được sự ủng hộ dự kiến từ các thành viên của cả hai đảng trong Quốc hội. 

Tuy nhiên, ông cho biết dự luật sẽ chỉ là "bước khởi đầu" và nhấn mạnh sẽ thúc đẩy thêm các khoản cứu trợ sau khi ông chính thức nhậm chức vào tháng 1/2021. 

Thời gian gần đây, ông Joe Biden tập trung vào đại dịch và nền kinh tế trong quá trình chuyển đổi, sau một chiến dịch vận động tranh cử mà ông đã biến việc xử lý sai phạm trong đại dịch của Tổng thống Donald Trump trở thành chủ đề trọng tâm để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Moderna tự tin sản xuất 500 triệu liều vắc-xin trong năm 2021

Giám đốc điều hành Moderna, ông Stéphane Bancel cho biết công ty có thể sản xuất 500 triệu liều vắc-xin COVID-19 vào năm 2021. Ông cũng nói thêm Moderna sẽ duy trì mức giá cao là 37 USD cho mỗi liều vắc-xin của mình, mặc dù nhờ phí bảo hiểm dự kiến thì giá sẽ giảm xuống 25 USD cho các nước đặt mua số lượng lớn.

Công ty Moderna đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, sau khi kết quả đầy đủ từ một nghiên cứu giai đoạn cuối cho thấy vắc-xin của họ có hiệu quả đến 94,1% mà không xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm sẽ tổ chức một cuộc họp ủy ban cố vấn vào ngày 17/12 để thảo luận về yêu cầu cấp phép.

Giám đốc Moderna nói thêm đã nhận được các đơn hàng mới từ nhiều quốc gia đang tìm kiếm các liều vắc-xin bổ sung.

Mới đây, Moderna đã gia hạn hợp đồng với Bộ Y tế Israel để cung cấp thêm 4 triệu liều vắc-xin COVID-19. Bên cạnh đó, công ty dự kiến sẽ sản xuất tới 125 triệu liều vắc-xin trong quý đầu tiên của năm 2021.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI