Chương trình tiêm chủng vắc-xin COVID-19 “5 bước” của Pháp

02/12/2020 - 18:27

PNO - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 1/12 tuyên bố trong cuộc họp báo tại Điện Élysée rằng chính phủ nước này hy vọng sẽ tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho công chúng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm tới.

Chính phủ Pháp đã đề ra chương trình tiêm chủng vắc-xin 5 bước cho người dân nước này – bắt đầu từ tháng 4/2021 - Ảnh: AFP
Chính phủ Pháp đã đề ra chương trình tiêm chủng vắc-xin 5 bước cho người dân nước này - bắt đầu từ tháng 4/2021 - Ảnh: AFP

Theo kế hoạch, đầu năm 2021 sẽ có chiến dịch tiêm chủng đầu tiên nhắm đến những người có nguy cơ cao nhất, sau đó là chiến dịch thứ 2 cho tất cả những người còn lại. 

Hy vọng rằng vắc-xin COVID-19 có thể sẵn sàng để sử dụng vào cuối năm nay đã tăng lên hôm 30/11, khi công ty dược Moderna của Mỹ cho biết họ đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin COVID-19 ở cả Hoa Kỳ và châu Âu. Một loại vắc-xin khác do Pfizer và BioNTech phát triển cũng đã nộp đơn xin phê duyệt ở cả 2 bờ Đại Tây Dương trong những ngày gần đây. Cả 2 phiên bản vắc-xin đều khẳng định có hiệu quả khoảng 95%.

Pfizer/BioNTech dự đoán vắc-xin của họ có thể được phê duyệt tại Mỹ ngay sau ngày 10/12, trong khi Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu hôm 1/12 cho biết trước ngày 29/12 họ sẽ quyết định liệu có phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vắc-xin Pfizer/BioNTech trước vắc-xin Moderna hay không. Mới đây, Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc-xin này và sẽ chính thức sử dụng vào tuần sau.

Cơ quan y tế quốc gia của Pháp - Haute Autorité de Santé - hôm 1/12 đã công bố kế hoạch tiêm chủng 5 bước cho công chúng, trong đó giai đoạn đầu ưu tiên người cao tuổi và những người có nguy cơ cao nhất trong đại dịch, tiếp theo là những người trên 65 tuổi có bệnh nền.

5 giai đoạn tiêm chủng vắc-xin COVID-19 của Pháp bao gồm:

Giai đoạn I: Giai đoạn đầu tiên liên quan đến việc tiêm chủng cho khoảng 650.000 cư dân cao tuổi sống trong các nhà dưỡng lão.

Giai đoạn II: Giai đoạn này tập trung tiêm chủng cho những người trên 75 tuổi, tiếp theo là những người trên 65 tuổi có bệnh nền và cuối cùng là tất cả những người khác trong độ tuổi từ 65 đến 74.

Giai đoạn III: Tất cả những người trên 50 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin ở giai đoạn này, tiếp theo là những người dưới 50 tuổi có bệnh nền.

Giai đoạn IV: Những người có nguy cơ cao do tiếp xúc với các trường hợp COVID-19 sẽ được chủng ngừa trong giai đoạn thứ tư.

Giai đoạn V: Tất cả những người khác trên 18 tuổi sẽ được sử dụng vắc-xin trong giai đoạn thứ 5 và là giai đoạn cuối cùng của đợt triển khai, mặc dù việc tiêm chủng không phải là bắt buộc ở Pháp.

Việt Hưng (theo France 24, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI