Ukraine: Nhiều phụ nữ chọn ở lại, trở về

16/03/2022 - 07:07

PNO - Tính hết ngày 15/3, theo Liên Hiệp Quốc, hơn 3 triệu người Ukraine đã di tản sang các nước láng giềng tị nạn kể từ khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra. Trong khi hàng trăm ngàn người chạy đi lánh nạn thì có những phụ nữ đã chọn ở lại, thậm chí có rất nhiều người đang yên ổn ở nước ngoài chọn quay về.

Trở về để giúp người

Có lẽ 23/2 là ngày Anastasiia Parfonova (25 tuổi) không thể quên. Đang sống ở Canada nhưng cô trở về thăm gia đình tại TP.Odessa (Ukraine). Lúc đó, cuộc xung đột chưa xảy ra nhưng tình hình vô cùng căng thẳng. Anastasiia Parfonova đã thuyết phục mẹ và em gái cùng mình bay đến Toronto (Canada). Ngay trong đêm 23/2, ba mẹ con cô lên máy bay và sáng sớm hôm sau, khi họ đáp xuống cũng là lúc tin tức nổ ra. Sau khi sắp xếp cho mẹ và em gái ổn định, cô đã mua vé máy bay đến Ba Lan rồi sau đó mua vé tàu trở về Ukraine. Khi đến ga xe lửa, cô gọi cho mẹ và nói: “Mẹ ơi, con sẽ ở Ukraine vào sáng mai”. Anastasiia cho biết, cô muốn gia nhập các nhóm từ thiện và có thể làm gì đó giúp phụ nữ và trẻ em tản cư an toàn.

Câu chuyện của chị Maria - một người Mỹ gốc Ukraine - là câu chuyện cảm động khác. Sau khi cuộc xung đột xảy ra, chị đã xin kết hôn sớm với chồng sắp cưới trước khi trở về quê nhà. Lẽ ra, lễ cưới sẽ diễn ra vào tháng Sáu nhưng Maria đã làm lễ cưới sớm hơn. “Tôi phải trở về”, Maria (44 tuổi) nói. “Tôi chưa biết phải làm gì. Tôi học nhạc và không được đào tạo về y tế hoặc quân sự nhưng tôi muốn về để giúp một chút gì đó”, chị nói thêm.

Theo lực lượng biên phòng Ukraine, đến nay đã có hơn 220.000 người trở lại Ukraine. Trong số họ, có người đã chạy di tản xong lại quay về. Chẳng hạn, gia đình bà Sinitsyna gồm ba người phụ nữ. Sau hai ngày đến Ba Lan, họ đã lên tàu trở về Ukraine vào tối 13/3. “Trong tâm hồn tôi, Mykolaiv là nhà và tôi cần phải ở nhà”, bà Sinitsyna nói. 

Cùng chuyến tàu trở về này, còn có cô giáo Vira Lapchuk. Sau khi đến Ba Lan và ở cùng gia đình con trai một tuần, bà nhận ra mình cần quay về. “Tôi không cảm thấy sợ hãi. Quê nhà đang có những học sinh cần tôi và tôi nghĩ đó là trách nhiệm của mình”, cô giáo 52 tuổi nói.

Bà Nina - một giáo viên mẫu giáo đã nghỉ hưu ở ngoại ô Kiev, đang ở Solotvyno với con và cháu gái - cho biết, bà và gia đình trôi theo dòng người tản cư. Nhưng khi đi được một đoạn thì họ quyết quay lại: “Tại sao chúng tôi phải đi? Chúng tôi đang ở nhà, ở Ukraine”.

“Tôi sẽ quay lại và giúp đỡ. Tôi là một nhân viên y tế, vì vậy các bệnh viện cần giúp đỡ ”, Iryna Orel, 50 tuổi đang sinh sống ở Đức, mang theo hành lý khi lên chuyến tàu từ Przemysl, Ba Lan, đến Lviv ở miền tây Ukraine. "Và tôi sẽ ở lại cho đến cuối cùng".

Phụ nữ ở Solotvyno, Ukraine bốc dỡ hàng viện trợ từ Romania để phân phát cho mọi người - ẢNH: CNN
Phụ nữ ở Solotvyno, Ukraine bốc dỡ hàng viện trợ từ Romania để phân phát cho mọi người - Ảnh: CNN

Chờ đợi xung đột kết thúc để tái thiết quê hương
Khi mọi người chạy đi lánh nạn, Zakhida Adylova (35 tuổi, giáo viên ngôn ngữ ở Thủ đô Kiev) vẫn trú lại trong nhà. Ở cùng cô là mẹ già 75 tuổi và con gái 11 tuổi. Mỗi ngày, Zakhida Adylova ghi lại cuộc sống và những cung bậc cảm xúc của gia đình cũng như hàng xóm, ngoài phố. Trong mỗi câu chuyện kể, cô thường nói câu: “Tôi đang ở trong nhà của mình cho dù có chuyện gì xảy ra”.

Tại Solotvyno, ngôi làng nằm nép mình trong dãy núi Carpathian gần biên giới Romania, rất nhiều phụ nữ Ukraine đang trú tạm nơi này. “Chúng tôi sẽ ở lại đây. Chúng tôi không đi đâu cả”, chị Lilya Solodovnik cho biết. Chồng cô là tài xế. “Tôi không muốn để chồng một mình ở Ukraine và đây là quê hương tôi. Đó là nhà của tôi”, cô nói. Angela Biletska - một y tá đã làm việc 14 giờ mỗi ngày để giám sát các hoạt động quyên góp y tế - cho biết: “Chúng tôi đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Romania”. Angela nói và kéo ống quần lên cho thấy đôi chân đầy vết bầm tím, vết cắt do di chuyển trong tình hình khó khăn cũng như phải khuân vác nặng.

Trong một phòng ngủ nhỏ, bà Magdalena Myhailivna đang cố gắng trò chuyện với đám trẻ để chúng quên đi không khí u ám bên ngoài. Myhailivna là giáo viên nghệ thuật hơn 50 năm kinh nghiệm. Bà dạy trẻ nhỏ vẽ những bông hoa tươi sáng và cho rằng: “Điều quan trọng là hãy làm những điều bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra với chúng, đưa chúng ra khỏi không khí tang thương này”.

Hãng tin Reuters gặp gỡ một số bạn trẻ Ukraine đã dừng lại trên đường di tản và cho biết thay vì tiếp tục sơ tán, họ chọn ở lại và mong chờ chiến tranh kết thúc để tham gia tái thiết quê hương. 

Lệ Chi (theo New York Times, CNN, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI