Hàng trăm ngàn người Ukraine bất ngờ ngược dòng trở về đất nước

14/03/2022 - 15:17

PNO - Theo lực lượng biên phòng Ukraine đến nay đã có hơn 220.000 người trở về Ukraine. Trong số họ có người đã chạy di tản xong lại muốn quay về, ngoài ra còn có những người sinh sống ở nước ngoài nhưng quyết trở về theo tiếng gọi quê hương.

 

Những người Ukraine đang chờ xe buýt bên ngoài nhà ga chính ở Przemysl, Ba Lan
Những người Ukraine đang chờ xe buýt bên ngoài nhà ga chính ở Przemysl, Ba Lan

Hai ngày sau khi chạy trốn đến Ba Lan, gia đình ba thế hệ nhà Sinitsyna đã lên một chuyến tàu quay trở về Ukraine vào tối 13/3.

Bà Zhanna Sinitsyna cho biết bà lo ngại khi trở về nhà ở Mykolaiv, một trong những thành phố của Ukraine đã tan hoang sau các trận pháo kích. Nhưng cả ba người phụ nữ này đã cảm thấy không ổn kể từ khi rời đi, vì thế họ quyết quay về nhà.

“Trong tâm hồn tôi, Mykolaiv là nhà của tôi”, người phụ nữ 49 tuổi quấn một chiếc khăn choàng màu xanh để giữ ấm khi chờ chuyến tàu ở gần biên giới Ba Lan - Ukraine nói, "Và tôi cần phải ở nhà".

Những người đàn ông Ukraine mang theo túi của họ về phía trạm kiểm soát biên giới ở Medyka, Ba Lan, khi họ trở lại Ukraine để chiến đấu vào ngày 2 tháng 3. (Kai Pfaffenbach / Reuters)
Những người đàn ông Ukraine trở lại quê nhà - Ảnh: Reuters

Gia đình bà Sinitsynas là ba trong số hơn 220.000 người Ukraine đã trở về nước trong hai tuần qua, theo số liệu của lực lượng biên phòng Ukraine. Chỉ riêng vào tối 13/3, gia đình nhà Sinitsynas cùng với 100 người Ukraine khác, xếp hàng chờ đợi ở ga để lên tàu đi Kiev.

Với những người quay trở lại Ukraine, có rất nhiều lý do. Một số người tình cờ đi du lịch hay làm việc nước ngoài trước khi cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra và nay họ muốn quay về. Những người khác sống ở nước ngoài nhưng quyết trở về khi đất nước cần và những người như gia đình Sinitsyna, họ đã chạy đi nhưng cuối cùng lại muốn quay về.

Khi xếp hàng chờ đợi, bà Sinitsyna cho biết bà ngạc nhiên vì rất nhiều người cũng đang đi ngược chiều đám đông như mình, khi quyết định trở về quê hương.

Con gái và cháu ngoại của bà Sinitsynas - Nadiia, 30 tuổi và bé Kira 12 tuổi - không muốn về nhà. Nadiia cho biết cô rất lo sợ cho sự an toàn của con gái Kira và cô hy vọng sẽ tìm được việc làm ở thành phố Poznan, miền tây Ba Lan để có thể gửi tiền về nhà cho mẹ. Nhưng khi đến Ba Lan và phải di chuyển liên tục ở những nơi ngủ miễn phí, không có công việc nào để làm trong khi mọi thứ đều quá đắt, bà Zhanna Sinitsyna đã thuyết phục tất cả quay trở về.

Mặc dù quyết trở về nhưng bà Zhanna vẫn lo lắng vì nhà bà ở gần nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai của Ukraine, nơi mà các quan chức nước này cảnh báo có thể trở thành mục tiêu sắp tới. Nhưng vì đứa con trai 19 tuổi và chồng bà vẫn ở đó nên bà muốn có mặt để hỗ trợ chồng con và cộng đồng.

Cùng chuyến đi này còn có cô giáo Vira Lapchuk. Cô giáo 52 tuổi cũng bỏ chạy sau khi cuộc xung đột bắt đầu và khi trường học của bà ở thành phố Rivne, miền tây Ukraine phải tạm dừng hoạt động. Con trai của bà ở Ba Lan đã thuyết phục bà ở lại với anh sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, sau hơn một tuần xa nhà, bà nhận ra mình cần trở về.

“Tôi không cảm thấy sợ hãi”, bà Lapchuk nói, mặc dù bà cảm thấy thật đau buồn, tan nát khi nhìn thấy thành phố, đất nước của mình những ngày qua. Khẽ rùng mình, Lapchuk cho biết bà hy vọng sẽ trở lại công việc, bà nghĩ các học sinh cần có bà để tìm lại cảm giác bình tĩnh.

Lapchuk cho biết bà cảm thấy mình cần có nhiệm vụ giúp đỡ những người đang gặp nguy hiểm hoặc những trẻ em đang sợ hãi. 

Vira Lapchuk đợi lên tàu đến Kyiv tại ga xe lửa Przemysl. Cô ấy trở về Ukraine vì cô ấy cảm thấy gia đình và cộng đồng cần cô ấy trở về nhà. (Zoeann Murphy / The Washington Post)
Cô giáo Vira Lapchuk đang đợi lên tàu đến Kiev từ ga xe lửa Przemysl, bà trở về Ukraine vì cảm thấy gia đình và cộng đồng cần mình - Ảnh: The Washington Post

Trong dòng người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em còn có những người đàn ông trẻ và trung niên. Một người mang trên lưng chiếc túi lớn dùng để đi bộ đường dài. Người khác dựa vào lan can của cầu thang dẫn đến nhà ga và không ngừng nói chuyện qua điện thoại. Người thứ ba là Oleksii Zvieriev, mặc một bộ đồ thể thao màu xanh và vàng - màu của quốc kỳ Ukraine.

Zvieriev đến từ Brovary, ngoại ô Kiev. Thời điểm cuộc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu, anh đang là tài xế xe tải xuyên châu Âu. Thay vì ở lại nước ngoài để an toàn, anh lại quyết tâm quay về ngay khi hoàn thành công việc

“Thật khó để nói về những cảm xúc khi trở lại", Zvieriev nói, “Tôi thật sự lo lắng cho tất cả. Tôi có những người bạn đã hy sinh. Một người 25 tuổi. Một người 40 tuổi".

Zvieriev cho biết anh đau khổ vì không có mặt ở đó với họ. Nhưng hơn thế nữa, anh rất lo lắng cho gia đình mình. Anh lo cho những người ở Mariupol đang hết thức ăn và nước uống. Anh nói rằng không thể chờ đợi nữa, anh phải trở lại nhà và làm một việc gì đó.

Bà Zhanna Sinitsyna ngồi nhìn dòng người xuống tàu sau hành trình dài đi từ Ukraine chạy đến biên giới Ba Lan. Họ trông có vẻ kiệt sức và bà cùng con cháu mình cũng vậy, kiệt sức và nặng trĩu. Ngược dòng người để trở về nhà, dù không biết ngày mai sẽ ra sao nhưng với bà và hàng triệu người Ukraine khác, tất cả chỉ muốn cuộc xung đột này kết thúc.

Trọng Trí (theo Washingtonpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI