Úc chào đón nội các mới với gần một nửa là phụ nữ

01/06/2022 - 16:40

PNO - Các Bộ trưởng mới của Úc tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1/6, với việc Thủ tướng Anthony Albanese bổ nhiệm số lượng phụ nữ kỷ lục vào nhóm Nội các đa dân tộc, tôn giáo.

 

Nội các mới của Thủ tướng Úc Anthony Albanese với 10/23 thành viên là phụ nữ
Nội các mới của Thủ tướng Úc Anthony Albanese với 10/23 thành viên là phụ nữ

Tổng cộng có 10 phụ nữ trong Nội các gồm 23 thành viên của ông Albanese, vượt qua con số 7 người trong chính phủ liên minh Tự do-Quốc gia trước đó do cựu Thủ tướng Scott Morrison lãnh đạo.

Bộ trưởng Công nghiệp Ed Husic và Bộ trưởng Thanh niên Anne Aly đã trở thành hai bộ trưởng liên bang là người Hồi giáo đầu tiên của Úc tại một buổi lễ ở thủ đô Canberra. Riêng Linda Burney trở thành phụ nữ thổ dân đầu tiên giữ chức vụ Bộ trưởng Người bản địa Úc.

Albanese đã thành lập một nội các lâm thời, bao gồm bốn thành viên chủ chốt khác, hai ngày sau cuộc bầu cử thủ tướng hôm 21/5 để có thể tham dự cuộc họp của nhóm Quad ở Tokyo, với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo từ Nhật Bản và Ấn Độ.

Phó Thủ tướng Richard Marles - người từng thuộc Bộ lâm thời cùng với Penny Wong về đối ngoại, Jim Chalmers về ngân khố và Katy Gallagher về tài chính - đã cùng Thủ tướng mới xem xét danh mục đầu tư quốc phòng.

Don Farrell là bộ trưởng Thương mại mới và Tanya Plibersek là bộ trưởng Môi trường, trong khi Clare O'Neil sẽ phụ trách các vấn đề gia đình và Chris Bowen đảm nhiệm vị trí tại bộ Năng lượng.

Cựu lãnh đạo đảng Lao động Bill Shorten sẽ là bộ trưởng phụ trách các dịch vụ của chính phủ.

Hôm 31/5, ông Albanese Ba cho biết, đảng Lao động sẽ cầm quyền theo cách riêng của mình, giành 77 ghế trong hạ viện gồm 151 ghế, cho phép nước này thành lập chính phủ đa số mà không có sự hỗ trợ của những chính trị gia độc lập tập trung vào khí hậu và đảng Xanh.

Việc đảm bảo đa số làm giảm rủi ro cho đảng Lao động về việc thương lượng với 16 người phản đối để thông qua luật, mặc dù nó vẫn cần giành được sự ủng hộ bổ sung tại thượng viện của quốc hội.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI