Tuyển rowing Việt Nam: 'Có tiền mua sữa cho con rồi!'

27/08/2018 - 18:00

PNO - Với lịch trình thi đấu của một vận động viên thì chắc gì họ có thời gian dành cho con, ngoài việc bù đắp bằng cách kiếm tiền để mua sữa. Cuộc chiến bỉm sữa của họ cũng y như tôi, đầy vất vả.

11g40 ngày 23/8, dòng sông Musi thuộc Khu liên hợp thể thao Jakabaring, Palembang, Indonesia đã gọi tên bốn cô gái của Việt Nam gồm Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Lý, Phạm Thị Thảo. 

Tuyen rowing Viet Nam: 'Co tien mua sua cho con roi!'
Tuyển rowing Việt Nam. 

Trong khi người hâm mộ cả nước đang rần rần chuyện bản quyền phát sóng giải Asiad (mà thực tế là đa số chỉ quan tâm đến đội tuyển bóng đá nam) thì các-cô-gái-rowing của chúng ta đã lặng lẽ luyện tập, thi đấu, cống hiến và đạt thành tích. 

Tôi đồ rằng, nếu không có giây phút vinh quang lịch sử với chiến thắng của họ, nếu họ trắng tay trong cuộc chơi này thì ít ai biết, nhớ về họ ngoại trừ ban huấn luyện, đoàn Asiad Việt Nam. Thế nhưng, công sức của họ đã được đền đáp, sự cố gắng và nghị lực phi thường của họ đã được ghi nhận bằng chiến thắng thuyết phục. 

Thật sự tôi thấy nhói lòng và rưng rưng khi đọc những thông tin về họ sau trận đấu với một câu nói rất-đàn-bà: “Có tiền mua sữa cho con rồi!”. 

Tôi cũng là một người mẹ, tôi hiểu được nỗi lòng và sự quan tâm lớn nhất của một người mẹ đối với con mình là làm sao có tiền mua sữa. Nhìn gương mặt trẻ trung của họ, tôi đoán con của họ chắc còn nhỏ, độ hai tuổi như con gái tôi.

Với lịch trình thi đấu của một vận động viên thì chắc gì họ có thời gian dành cho con, ngoài việc bù đắp bằng cách kiếm tiền để mua sữa. Tôi cũng đoán họ là những cô gái nông thôn, cuộc chiến bỉm sữa của họ cũng y như tôi, đầy vất vả. 

Tính sơ, hai đứa con tôi (đứa lớn uống sữa tươi, đứa nhỏ uống sữa bột) mỗi tháng tiêu tốn ít nhất bốn triệu đồng tiền sữa. Vợ chồng tôi đều làm công ăn lương, vì thế chúng tôi cũng đã cố gắng hết sức để có thể có đủ tiền mua sữa cho con. Lắm lúc mệt mỏi, tôi và chồng cũng không dám nghỉ làm buổi nào, cũng chỉ vì để đủ tiền mua sữa cho con.

Các cô gái vàng của bộ môn rowing cũng vậy. Họ có thể thi đấu vì màu cờ sắc áo của Việt Nam, vì mong muốn đền đáp công lao huấn luyện của ban huấn luyện và tôi chắc họ cũng đã nỗ lực phi thường với mục đích rất đời thường, rất phụ nữ là có đủ tiền mua sữa cho con.

Để cho những đứa con thơ ở quê nhà có cuộc sống đủ đầy hơn, được uống sữa, được ăn ngon, được đến trường… trong thời gian họ đi thi đấu. Và rồi vài năm sau, khi phong độ không còn như lúc này, họ vẫn có một khoản nào đó lo cho con. 

Trước khi là những vận động viên bộ môn đua thuyền, chắc những Tạ Thanh Huyền, Lương Thị Thảo, Hồ Thị Lý, Phạm Thị Thảo là những cô gái miền quê có tuổi thơ gắn liền với sông nước.

Có thể họ là những cô lái đò trên dòng sông quê êm ả. Mái chèo của họ khi đó chỉ đủ khua con nước để đưa con thuyền nhẹ nhàng sang bến bên kia. Thế nhưng, trên đấu trường Asiad, họ là những tay đua tài năng với cái đầu xử lý thông minh, với chiến thuật tuyệt vời, tinh thần kỷ luật cao và với cả trái tim của một người mẹ.

Họ đã đưa con thuyền lao nhanh về đích với khát khao cháy bỏng là giành chiến thắng - chiến thắng cho họ, cho thầy, cho Việt Nam và cho những đứa con thân yêu, cho dòng sữa thêm ngọt ngào, ấm tình thương của mẹ.

Sau chiến thắng của họ, sau tấm huy chương vàng vô cùng giá trị mà cả nước mong mỏi, đoàn Asiad Việt Nam khát khao là những giọt nước mắt. Tôi đoán trên đường đua hoặc trước khi vào đường đua, họ đã hạ quyết tâm vì những đứa con thân yêu của mình.

Tuyen rowing Viet Nam: 'Co tien mua sua cho con roi!'
Hẳn họ đã thi đấu vì màu cờ sắc áo và cả vì đứa con ở nhà.

Tôi chắc lúc thi đấu, họ mang bên mình hình ảnh gương mặt xinh xắn của những đứa con với nụ cười tươi rói và lời thủ thỉ “mẹ ơi, cố gắng lên mẹ nhé”. Có lẽ chính vì thế mà khi về đích, họ đã bật khóc ngon lành như những đứa trẻ, dù trước đó họ là vận động viên cừ khôi, tay đua mái chèo kiệt xuất. Những đứa con chính là động lực cho mọi cố gắng của người mẹ.

Cảm ơn bốn cô gái trẻ, các bạn đã mang vinh quang về cho đội tuyển Asiad Việt Nam, cho tổ quốc Việt Nam. Cảm ơn các bạn vì những cố gắng không mệt mỏi vì tình yêu thương vĩ đại của một người mẹ, của một phụ nữ chân chất Việt Nam. 

Huyền Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI