Tự bảo vệ mình trước mạng xã hội

16/09/2022 - 06:40

PNO - Mạng xã hội (MXH) đã trở thành một phần khó tách rời trong cuộc sống của chúng ta. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy 72% người Mỹ sử dụng ít nhất một nền tảng. Đối với nhóm từ 18-29 tuổi, con số đó tăng lên khoảng 84% và đạt xấp xỉ 90% ở nhóm thanh thiếu niên.

 


Nhiều người chọn các nền tảng này để xem các video chẳng hạn về động vật dễ thương hoặc kết nối với bạn bè. Nhưng dữ liệu cho thấy một số người có thể gặp tác động ngược từ MXH và cuối cùng cảm thấy bị cô lập, và buồn bã. 

Vài năm qua, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa thời gian một người sử dụng MXH và nguy cơ gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng, tự làm hại bản thân và ý định tự tử. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cảm giác căng thẳng dữ dội do đại dịch COVID-19 khiến chúng ta ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào MXH, qua đó làm gia tăng các nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe tâm thần. 

Theo báo cáo của NewsGuard - cơ quan giám sát truyền thông tại Mỹ - TikTok đang cung cấp thông tin sai lệch cho người dùng tìm kiếm tin tức về chính trị, biến đổi khí hậu, COVID-19… Trước đó, vào năm 2021, các nhà nghiên cứu của Facebook đã báo cáo rằng Instagram là độc hại, đặc biệt đối với thanh thiếu niên. Theo đó, 13% người dùng Instagram tuổi teen người Anh và 6% người dùng Mỹ ở cùng độ tuổi đã nghĩ đến việc tự tử hoặc có những suy nghĩ tự hủy hoại bản thân. 

Việc giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn của MXH là trách nhiệm của người dùng cá nhân, trong trường hợp người dùng là trẻ em và thiếu niên thì trách nhiệm thuộc về các bậc cha mẹ. Một số nhà nghiên cứu cho rằng độ tuổi tối thiểu để sử dụng MXH nên từ 16-18 tuổi. 

Nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng, tiến sĩ Brian Primack - Đại học Bang Oregon (Mỹ) - cho biết, ông lo ngại về việc một số công ty công nghệ dường như đang cố gắng trốn tránh trách nhiệm quản lý nội dung. Những công cụ giúp phụ huynh kiểm soát MXH chỉ là một cách để “xoa dịu và đổ lỗi” cho các bậc cha mẹ. 

MXH sẽ vẫn tồn tại và phát triển, ít nhất là trong tương lai gần. Chính người dùng là người phải quyết định cách tự bảo vệ bản thân khỏi những nội dung độc hại đang lan tràn trên đó. 

Tấn Vĩ (theo Self, Forbes, CNA, Liberties

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI