Con tôi suýt trở thành nạn nhân của mạng xã hội

19/07/2022 - 09:23

PNO - Rất nhiều điều cần lưu ý con cái trước khi tham gia mạng xã hội, nhưng nhiều gia đình lại… quên.

Thưa chị Hạnh Dung,

Vợ chồng tôi có hai cháu. Con trai chuẩn bị vào lớp 10, con gái sẽ lên lớp 8. Cuối năm học vừa qua, trong khi ông anh lo thi chuyển cấp vất vả thì cô em gây ra một scandal toàn trường.

Chuyện là con gái tôi đã đăng tải một status lên một nhóm kín Facebook kèm hình ảnh các bạn gái đang đùa nhau trong… nhà vệ sinh trường. Theo lời tường trình của con, group này chỉ giới hạn chừng chục thành viên là nhóm bạn gái cùng lớp. Hình ảnh cũng chỉ là cảnh các cháu đang chờ ngoài toilet. Cháu cho rằng chỉ có thành viên nhóm mới có thể xem được.

Thế nhưng mọi thứ đã trở nên “ồn ào” ngoài tầm kiểm của con tôi vì một người bạn trong group đã chụp ảnh màn hình và gửi cho một nhóm khác. Và thế là chỉ tích tắc trong một buổi sáng, hầu hết các nhóm, trang và những ai tham gia mạng xã hội này có liên quan đến trường con gái tôi đều nhìn thấy ảnh chụp màn hình đó.

Các bạn trong nhóm cho phụ huynh biết, thông thường bọn trẻ không suy nghĩ gì nhiều trước khi đăng. Chủ yếu chỉ là những câu nói hài hước hoặc bức ảnh, video mà các con cảm thấy khá “tâm đắc”. Cuối cùng sự tình lại gây bão dư luận trong toàn trường.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu mọi chuyện một cách kỹ càng và xét thấy nội dung cũng không có gì nguy hại, nên ban giám hiệu trường đã không truy cứu. Nhưng con tôi thì xấu hổ đến nỗi đóng luôn Facebook. Thậm chí, cháu còn muốn chuyển trường.

Tôi phải làm sao để con gái vượt qua khó khăn này, và giúp bọn trẻ tránh mắc phải những sai lầm tai hại tương tự thưa chị Hạnh Dung?

Trần Thị Phồn Sang (Long An)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn Sang thân mến,

Đây đúng là một cú sốc với một cô bé vị thành niên. Nhưng may mắn thay, sự việc xảy ra vào đúng giai đoạn kết thúc năm học, nên những tháng hè là quãng thời gian tốt để con gái bạn cân bằng lại trạng thái tâm lý.

Dĩ nhiên, cha mẹ cũng nên tận dụng “cơ hội” này để gần gũi con nhiều hơn. Và cách hiệu quả nhất để giải quyết “khủng hoảng” là dạy những bài học ngay tại đúng “nơi” mà các con đã vấp ngã. Ở đây là mạng xã hội. Các con của chúng ta cần được cảnh báo về những cạm bẫy và những điều cần cân nhắc trước khi tham gia mạng xã hội.

Cần phải khẳng định rõ với con cái rằng: “Không bao giờ có quyền riêng tư trên internet”! Hễ ta đã gửi bất cứ cái gì lên mạng, nội dung đó đều có khả năng lan truyền sớm hoặc muộn, bằng cách này hay cách khác.

Các con cần biết rằng mọi người trên mạng, từ bạn bè, giáo viên, anh chị em, cha mẹ, ông bà, bạn trai, bạn gái và cả những kẻ không quen biết, đều có thể xem được mọi thứ mình đăng tải.

Những đứa trẻ cần được dạy phải xem xét, cân nhắc những người có thể đọc nội dung bài viết, xem các hình ảnh trước khi post cái gì đó lên mạng xã hội.

Và chắc chắn không phải chỉ có những người trong danh sách nhận trực tiếp, trong friend list mới thấy những điều mà có khi làm người post bài xấu hổ, hoặc nội dung có thể làm tổn thương ai đó…

Chúng ta đang sống trong một xã hội rất nhanh với những “phán xét”, đặc biệt môi trường mạng xã hội. Khi những đứa trẻ gửi đi một thông điệp kỹ thuật số, chúng phải biết rằng chúng sẽ được hoặc bị đánh giá dựa trên các bài viết đó. Các con cũng sẽ hứng chịu những ý kiến ​​liên quan các khía cạnh xã hội, chính trị đối với những điều mà suy nghĩ non nớt của các em chỉ cho rằng thuần túy hài hước.

Vậy cuối cùng, những đứa trẻ phải làm sao? Trước khi nhấn nút post bài, trẻ nên dành một chút thời gian để cân nhắc tất cả những gì phù hợp. Nếu không chắc chắn, các con cần sự hỗ trợ của cha mẹ. Và nếu có gì nghi ngờ hay lợn cợn thì tốt nhất dừng lại.

Chúc gia đình bạn có một mùa hè bình yên sau những "bão giông".

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI