Trung Quốc và Đài Loan đàm phán chính thức sau 65 năm

12/02/2014 - 16:53

PNO - PN - Ngày 11/2, Trung Quốc và Đài Loan tiến hành đàm phán cấp cao nhất sau 65 năm chia cắt, một động thái lịch sử mang tính biểu tượng, đánh dấu sự tiếp xúc chính thức đầu tiên giữa đôi bên.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc va Dai Loan dam phan chinh thuc sau 65 nam

Ông Trương Chí Quân (phải) và ông Vương Úc Kỳ (thứ hai bên trái) trả lời báo chí sau cuộc gặp  tại đảo Bali, Indonesia, tháng 10/2013 (ảnh: CNA)

Ông Vương Úc Kỳ, Chủ nhiệm Ủy ban Trung Hoa đại lục của Đài Loan gặp người đồng cấp của Trung Quốc Trương Chí Quân tại thành phố Nam Kinh để tiến hành một cuộc đàm phán dự kiến kéo dài đến ngày 14/2.

Đây là kết quả của nhiều năm nỗ lực bình thường hóa quan hệ kể từ khi Trung Quốc đánh bại quân đội Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch vào năm 1949 và tuyên bố thành lập nước CHND Trung Hoa. Kể từ đó, Đài Bắc và Trung Hoa đại lục có chính phủ riêng. Hai bên mới tái lập liên lạc trong những năm 1990 thông qua các tổ chức bán chính thức.

Đài Loan được cho là sẽ gặt hái những kết quả thực tế từ cuộc đàm phán, chẳng hạn những đảm bảo cho lợi ích kinh tế và an ninh, trong khi Trung Quốc nhắm đến hội nhập lâu dài của Đài Loan.

 QUẾ LÂM (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI