Trung Quốc tìm cách "làm hao tổn" lực lượng hải quân Nhật

07/03/2013 - 11:06

PNO - PNO – Các tàu hải quân và bán quân sự của Trung Quốc ngày đêm đang khuấy lên vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp với Tokyo theo cái cách mà các chuyên gia nói là một chiến lược nhằm áp đảo số lượng ít ỏi hơn của lực lượng...

Trung Quoc tim cach

Biển Hoa Đông dậy sóng với mật độ tập trung cao của tàu thuyền Trung Quốc và Nhật Bản
gần vùng biển đang tranh chấp - Ảnh: Reuters 

Dòng tin hàng ngày của bản tin tại Trung Quốc dồn dập tuyên bố triển khai tàu tại Biển Hoa Đông, rồi tập trận hải quân, hạ thủy các tàu chiến mới, kèm theo các bài bình luận kêu gọi kiên quyết bảo vệ lãnh thổ Trung Quốc.

"Mục tiêu hoạt động ở Biển Hoa Đông là “làm hao tổn” lực lượng Hải quân của Phòng vệ dân sự (Bộ Quốc phòng) và Tuần duyên của Nhật Bản, ông James Holmes, một chuyên gia về chiến lược biển tại Trường Hải quân Hoa Kỳ ở Newport, bang Rhode Island, cho biết.

Bây giờ, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thường xuyên đưa tin tức về các động thái quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang tranh chấp.

Các tin tức kiểu này cũng có giá trị tuyên truyền trong nước đối với Trung Quốc vì nó chứng tỏ Bắc Kinh “có sức mạnh” và “quyết tâm để bảo vệ” những gì họ khẳng định luôn luôn là lãnh thổ Trung Quốc, các nhà phân tích chính trị nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về sự nguy hiểm của những triển khai lực lượng liên tục từ cả hai phía vào khu vực tranh chấp, làm tăng nguy cơ “gặp sự cố” hoặc tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột.

Sự cố nguy hiểm nhất đến nay là việc Tokyo tố cáo Trung Quốc nhắm mục tiêu và radar các tàu chiến Trung Quốc vào một trực thăng và một tàu khu trục của Nhật trong vùng biển tranh chấp cuối tháng 1/2013.

Một số chuyên gia an ninh nước ngoài và Nhật Bản nói sức mạnh của Hải quân và Tuần duyên Nhật Bản mặc dù vẫn chiếm ưu thế trong các vùng biển tranh chấp, nhưng điều này có thể thay đổi nếu Bắc Kinh tăng cường lực lượng tuần tra của mình tại khu vực này.

Có bằng chứng cho thấy Tuần duyên Nhật Bản đang “cảm thấy” áp lực từ phía Trung Quốc.

Vừa qua lực lượng Tuần duyên Nhật Bản công bố kế hoạch thành lập một đơn vị mới gồm 600 thành viên và trang bị thêm 12 tàu tuần tra - tất cả sẽ được triển khai nhiệm vụ trong khu vực quần đảo tranh chấp.

Giới quân sự Nhật cũng thúc đẩy thông qua ngân sách để mua tàu và máy bay tăng 23% lên 32,5 tỉ yen (348, 15 triệu USD) cho năm bắt đầu vào tháng Tư.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cũng có kế hoạch tăng thêm 119 nhân viên từ tháng tới - đây là sự gia tăng nhân viên lớn nhất trong vòng 32 năm.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI