Trung Quốc tập trận trên cả 4 vùng biển để phô trương sức mạnh với thế giới?

25/08/2020 - 09:20

PNO - Theo các nhà quan sát, việc Trung Quốc tiến hành gần như đồng thời 4 cuộc tập trận ở Biển Đông, Biển Hoa Đông, Hoàng Hải và Vịnh Bột Hải là nhằm chứng tỏ sức mạnh trên biển đối với thế giới và để đáp trả cuộc tập trận phòng không của Mỹ ở Biển Đông trong tháng trước.

Quân đội Trung Quốc liên tục phô trương sức mạnh thông qua các cuộc tập trận trên biển - Ảnh: SCMP/Getty Images
Quân đội Trung Quốc liên tục phô trương sức mạnh thông qua các cuộc tập trận trên biển - Ảnh: SCMP/Getty Images

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), việc Trung Quốc tập trận hải quân gần như đồng thời ở bốn vùng biển là một động thái hiếm hoi được sắp đặt nhằm phát tín hiệu họ đã sẵn sàng đối đầu với Mỹ và Đài Loan. Các chuyên gia cho biết, thời điểm diễn ra các cuộc tập trận nhằm báo hiệu khả năng Trung Quốc có thể đồng thời huy động lực lượng ở nhiều địa điểm.

Các cơ quan quản lý an toàn hàng hải ở bốn địa điểm trên đã đưa ra thông báo về cuộc tập trận từ 21 - 23/8, và trong một thông báo khác, quân đội Trung Quốc (PLA) cho biết các cuộc tập trận (trước) đã được hoàn thành. Các vị trí tập trận bao gồm hai điểm ở Biển Đông, một ở Biển Hoa Đông, một ở xa hơn về phía bắc ở Hoàng Hải, và một ở Vịnh Bột Hải, vịnh gần bờ nhất của Hoàng Hải.

Tại Biển Đông đang có tranh chấp, khu vực phía đông đảo Hải Nam sẽ bị hạn chế đi lại để diễn tập quân sự từ ngày 24 - 29/8. Hải Nam có một trong hai cảng dành cho hai tàu sân bay của Trung Quốc. Cùng ngày, ở phía bắc Hải Nam, một khu vực ngoài khơi tỉnh Quảng Đông cũng đã bị cấm lưu thông trên biển trong khi các cuộc tập trận diễn ra.

Trung Quốc tập trận trên Biển Hoa Đông
Trung Quốc tập trận trên Biển Hoa Đông

"Ở Biển Hoa Đông, hải quân Trung Quốc gần đây đã tập trận không quân để thực hành chiến đấu trong mọi thời tiết"- Bộ Tư lệnh quân khu Đông thông báo hôm 23/8 trên Weibo.

Một khu vực của Hoàng Hải ngoài khơi Liên Vân Cảng (tỉnh Giang Tô) đã bị hạn chế lưu thông từ 22-26/8 để hải quân tập trận bắn đạn thật, trong khi khu vực ngoài khơi Đường Sơn ở Vịnh Bột Hải đã bị đình chỉ lưu thông từ 24/8 cho đến tận 30/9 để diễn tập quân sự bắn đạn thật.

Tờ SCMP nhận xét, mặc dù Trung Quốc đã đẩy mạnh huấn luyện và tập trận trên tất cả các lĩnh vực, nhưng việc nước này tiến hành các cuộc tập trận gần như đồng thời ở bốn khu vực và sau một đợt tập trận lớn trong tháng trước “là một động thái bất thường”.

Đợt tập trận lớn giữa tháng trước được tổ chức gần Đài Loan nhằm mục đích "bảo vệ chủ quyền quốc gia", trùng thời gian với chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đến Đài Loan. Ông Azar là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan kể từ khi Washington chuyển công nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh vào năm 1979.

Trước đó, vào tháng 7, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và Hoàng Hải, gần với thời điểm hai tàu sân bay Mỹ tiến hành các cuộc tập trận phòng không chiến thuật ở Biển Đông mà quân đội Mỹ nói là “để hỗ trợ khu vực Indo-Pacific tự do và mở cửa”.

Collin Koh, chuyên gia nghiên cứu Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore cho biết, bốn cuộc tập trận quân sự lần này của Trung Quốc đã gửi đi cả tín hiệu chính trị và hành động. Ông Koh cho biết, “động thái này chủ yếu nhắm vào các hoạt động quân sự gần đây của Mỹ và đồng minh ở những khu vực đó”.

Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự ở Hồng Kông cho biết, bất kỳ cuộc chiến tranh nào trong tương lai đều có thể xảy ra đồng thời ở nhiều nơi, đây là lý do chính khiến Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận hải quân khác nhau cùng một thời gian. 

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI