Phản đối cuộc tập trận của Trung Quốc, Mỹ gửi hai tàu sân bay đến Biển Đông

04/07/2020 - 14:12

PNO - Hải quân Mỹ cho biết, hai tàu sân bay Mỹ đang có mặt ở Biển Đông vào ngày 4/7, giữa lúc Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận quân sự phi pháp - thu hút sự chỉ trích từ Lầu Năm Góc và các quốc gia láng giềng.

Trung Quốc và Mỹ cáo buộc lẫn nhau về việc gây căng thẳng trên tuyến đường thủy chiến lược tại thời điểm quan hệ song phương chạm đáy về mọi mặt, từ phản ứng chống đại dịch COVID-19 đến vấn đề luật an ninh tại đặc khu Hồng Kông.

Tuyên bố của Hải quân Mỹ viết: “Hai tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan đang thực hiện các hoạt động và tập trận ở Biển Đông để hỗ trợ một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Thông báo không nói chính xác nơi các cuộc diễn tập được tiến hành ở Biển Đông, khu vực có chiều rộng 1.500km mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đến 90%, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan .
Tàu sân bay USS Ronald Reagan 

Tờ Wall Street Journal trích lời Đô đốc George M. Wikoff: “Mục đích của sự hiện diện này là để thể hiện một tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi, rằng chúng tôi cam kết đảm bảo an ninh và ổn định khu vực”.

Ông Wikoff - chỉ huy nhóm tàu tấn công thuộc hàng không mẫu hạm Ronald Reagan - cho biết, các cuộc tập trận không phải là phản ứng  trực tiếp trước những gì đang được Trung Quốc tiến hành, dù trước đó Lầu Năm Góc chỉ trích động thái này của Bắc Kinh là phản tác dụng đối với những nỗ lực giảm căng thẳng và duy trì sự ổn định cho khu vực.

Trung Quốc đã bác bỏ những chỉ trích của Mỹ về cuộc tập trận của họ vào thứ Sáu 3/7 và cho rằng Mỹ chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng leo thang.

Các tàu sân bay Mỹ từ lâu đã thực hiện các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương và cả ở Biển Đông. Có thời điểm gần đây, Mỹ duy trì ba tàu sân bay trong khu vực cùng một số chiến hạm đi cùng.

Tuần trước, Bắc Kinh tuyên bố họ đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận 5 ngày, bắt đầu từ ngày 1/7 gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đáp lại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, việc Trung Quốc tập trận tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối Trung Quốc.

Tàu sân bay USS Nimitz hiện đang tập trận tại Biển Đông.
Tàu sân bay USS Nimitz hiện đang tập trận tại Biển Đông

Philippines cũng chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc theo kế hoạch, cảnh báo rằng kế hoạch có thể tạo ra căng thẳng trong khu vực và tác động đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc cố gắng đe dọa các nước láng giềng châu Á, đặc biệt là các quốc gia muốn khai thác trữ lượng dầu khí rộng lớn của Biển Đông. Brunei, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam là các quốc gia có vùng đặc quyền kinh tế bị xâm phạm bởi “đường chín đoạn” do Trung Quốc vẽ ra, khu vực mà thông qua đó khoảng 3 ngàn tỷ USD giá trị thương mại luân chuyển mỗi năm.

Tuyên bố của Mỹ cho biết, các cuộc tập trận hải quân mang lại cho các chỉ huy sự linh hoạt và khả năng mà chỉ có Hải quân Mỹ mới có thể làm được.

Tấn Vĩ (theo WSJ, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI