Trung Quốc nguy cơ bị cô lập vì cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19

21/06/2021 - 14:13

PNO - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Hoa Kỳ cho biết sẽ "tìm hiểu kỹ càng và sâu sắc về cách thức virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào thế giới và ai phải chịu trách nhiệm về điều này.

 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AFP
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AFP

Ông Jake Sullivan cho biết Trung Quốc sẽ đối diện với nguy cơ bị quốc tế cô lập nếu không cho phép một cuộc điều tra “thực sự nghiêm túc” trên lãnh thổ của mình về nguồn gốc của loại virus gây ra đại dịch COVID-19. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cho biết vào ngày 20/6 (giờ địa phương) sau cuộc gọi vào tuần trước của Nhóm bảy nhà lãnh đạo (G7) bao gồm Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về một cuộc điều tra khác về nguồn gốc của virus. 

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo Hoa Kỳ "tăng gấp đôi" nỗ lực để xác định nguồn gốc của coronavirus và báo cáo lại sau 90 ngày.

"Mục đích là đưa ra cho Trung Quốc một sự lựa chọn rõ ràng: Hoặc là họ để các nhà điều tra thực hiện công việc nghiêm túc để tìm ra nguyên nhân từ đâu, nếu không họ sẽ phải đối mặt với sự cô lập trong cộng đồng quốc tế”, Sullivan nói trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News Sunday.

"Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đồng minh và đối tác của mình cho đến khi chúng tôi tìm hiểu kỹ càng và sâu sắc nhất về cách thức loại virus này xâm nhập vào thế giới và ai phải chịu trách nhiệm về điều đó", ông Sullivan nói tiếp.

Trung Quốc đã bác bỏ giả thuyết cho rằng virus có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, thành phố Trung Quốc, nơi những trường hợp đầu tiên được báo cáo.

Cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trước đó đã cử một phái đoàn đến Trung Quốc để tìm hiểu về nguồn gốc virus nhưng không có kết quả thống nhất, dự kiến ​​sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra thứ hai tách biệt với nỗ lực của tình báo Mỹ.

“Tại thời điểm này, chúng tôi sẽ không đưa ra những lời đe dọa hay tối hậu thư”, ông Sullivan nói trên chương trình State of the Union của CNN. "Nếu Trung Quốc không tuân thủ các nghĩa vụ của mình, chúng tôi sẽ phải xem xét các phản ứng của mình tại thời điểm đó và chúng tôi sẽ làm như vậy cùng với các đồng minh và đối tác”, ông nói.

Cuối cùng, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc nói không một cách đơn giản".

Trọng Trí (theo CNN, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI