Ấn Độ có thể đón làn sóng COVID-19 lần 3 tàn khốc hơn

20/06/2021 - 16:02

PNO - Sau khi làn sóng COVID-19 lần thứ 2 quét qua, Ấn Độ rơi vào thảm cảnh chưa từng có với số lượng ca nhiễm và tử vong cao kỷ lục. Dù hiện tại cơn sóng này đang dần giảm xuống nhưng các chuyên gia dự đoán, có thể làn sóng mới sẽ xảy ra không xa.

 

Các trường hợp nhiễm coronavirus được xác nhận ở Ấn Độ đã vượt qua 29 triệu người, với hơn 380.000 trường hợp tử vong
Các trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Ấn Độ đã vượt qua 29 triệu người, với hơn 380.000 ca tử vong

Theo các chuyên gia y khoa, Ấn Độ có thể bị ảnh hưởng bởi đợt COVID-19 thứ ba sớm hơn nhiều so với dự đoán vì nhiều người đang phớt lờ những hướng dẫn phòng chống dịch. Sau khi làn sóng thứ 2 giảm dần với mức độ ca nhiễm mới và người chết giảm, Ấn Độ đã nới lỏng nhiều biện pháp thắt chặt trước đó. Tuy nhiên, ngay sau khi các quy định được nới lỏng thì người dân ở đất nước đông dân thứ 2 thế giới lại tiếp tục lơ là.

Tiến sĩ Randeep Guleria, Giám đốc tại Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ cho biết, đợt lây nhiễm mới có thể bắt đầu tăng trở lại sau 12 đến 16 tuần. Thậm chí, khi trả lời trên sóng truyền hình quốc gia, tiến sĩ Guleria đã cho rằng làn sóng thứ ba có thể đến sớm nhất là trong khoảng thời gian từ sáu đến tám tuần.

Vị bác sĩ này cho biết biến thể Delta có khả năng lây truyền cao của virus được cho là nguyên nhân gây ra "làn sóng thứ hai tàn phá" của Ấn Độ và tiếp tục gây ra nguy cơ cao cho một bộ phận lớn dân số chưa được tiêm phòng. 

Khi nói về làn sóng thứ 3 sắp tới, chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bác sĩ, nhà khoa học, dịch tễ học và các giáo sư trên khắp thế giới cho biết có thể nó sẽ đến vào tháng 10, trong đó có chuyên gia cho rằng Ấn Độ sẽ hứng chịu làn sóng dịch tiếp theo sớm nhất vào tháng 8 hoặc tháng 9. Tuy nhiên, nhiều người cũng hy vọng rằng, làn sóng thứ 3 có thể sẽ không thê thảm như vừa rồi bởi khi đó người dân Ấn Độ đã được tiêm chủng nhiều.

Dù nhận định chiến dịch tiêm chủng Ấn Độ đang được đẩy cao nhưng nhiều ý kiến cho rằng giới chức Ấn Độ không nên sớm dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch. Theo ông Robert Gallo, Giám đốc Viện Virus học thuộc Đại học Maryland, đồng thời là cố vấn khoa học quốc tế thuộc Global Virus Network, đại dịch COVID-19 là một vấn đề có thể giải quyết được với chìa khóa là vắc xin. Tuy nhiên, các biến thể của virus luôn là vấn đề quan trọng. Vì thế theo ông, trong vòng hai năm, Ấn Độ có thể tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, các trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Ấn Độ đã vượt qua 29 triệu người, với hơn 380.000 ca tử vong. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng cả hai con số này đều quá thấp so với số thực.

Trọng Trí (theo AP, Timesofindia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI