Tính mạng trẻ em Haiti bị đe dọa từng ngày

01/06/2021 - 08:51

PNO - Quỹ trẻ em Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết các trường hợp suy dinh dưỡng đe dọa tính mạng sẽ tăng hơn gấp đôi trong năm nay do COVID-19, bạo lực gia tăng và thời tiết khắc nghiệt liên quan đến biến đổi khí hậu.

 

Một y tá cân một đứa trẻ trước mặt mẹ của nó tại Bệnh viện St. Luke ở Port-au-Prince, Haiti ngày 29 tháng 1 năm 2020. Ảnh chụp ngày 29 tháng 1 năm 2020. REUTERS / Valerie Baeriswyl / File Photo
Y tá cân một đứa trẻ tại Bệnh viện St. Luke ở Port-au-Prince

Haiti, quốc gia nghèo nhất ở châu Mỹ, từ lâu đã có mức độ mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng cao nhất thế giới nhưng điều này ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây, nhất là hơn một năm đại dịch COVID-19 hoành hành.

Hạn hán thường xuyên hơn và các cơn bão dữ dội đã tàn phá mùa màng, trong khi các cuộc biểu tình chống chính phủ đã gây gián đoạn nền kinh tế và làm suy giảm thu nhập vốn đã thấp của người dân Haiti. Đại dịch và bạo lực băng đảng ngày càng gia tăng đang gây tổn thương hơn nữa đồng thời ngăn cản các gia đình tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Khoảng 4,4 triệu người Haiti, gần một nửa dân số, đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực "cấp độ cao", theo phân tích của Liên Hợp Quốc về Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực Tổng hợp (IPC). Trong khi đó UNICEF ước tính 86.000 trẻ em Haiti dưới 5 tuổi có thể bị ảnh hưởng bởi suy dinh dưỡng "cấp tính nghiêm trọng" trong năm nay, so với 41.000 của năm ngoái.

Jean Gough, Giám đốc UNICEF khu vực Mỹ Latinh và Caribe, cho biết trong một cuộc phỏng vấn khi kết thúc chuyến thăm bảy ngày tới Haiti: “Ngày càng nhiều những đứa trẻ phải nhập viện - chúng tôi đã thấy nhiều đứa trẻ như vậy. Thật khó để nhìn thấy một đứa trẻ từ bảy đến tám tháng tuổi, da của nó bị bong tróc. Điều đó thực sự cho thấy rằng chúng tôi cần phải có nhiều biện pháp nhanh hơn nữa".

Những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở Haiti trong cơ thể gầy mòn, trơ xương, có cân nặng rất thấp so với chiều cao và có nguy cơ tử vong cao gấp 9 lần trong trường hợp mắc các bệnh như tiêu chảy hoặc sốt rét do hệ miễn dịch suy yếu của họ.

Thảo Nguyễn (theo Reuters, CNN)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI