Trung Quốc khai quật mặt nạ bằng vàng 3.000 năm tuổi

22/09/2022 - 20:35

PNO - Một chiếc mặt nạ bằng vàng 3.000 năm tuổi đã được tìm thấy mới đây đã giúp mang đến một cái nhìn sơ lược về nền văn hóa Trung Hoa cổ đại.

Cục Di sản văn hóa Quốc gia Trung Quốc cho biết, chiếc mặt nạ được các nhà khảo cổ học phát hiện mới đây trong một ngôi mộ hoàng gia thời cổ đại ở thành phố Trịnh Châu, thuộc tỉnh Hà Nam.

Một chiếc mặt nạ bằng vàng có từ thời nhà Thương cách đây 3.000 năm vừa được khai quật ở Trung Quốc - Ảnh: Martha Avery/Getty
Chiếc mặt nạ bằng vàng có từ thời nhà Thương cách đây 3.000 năm vừa được khai quật ở Trung Quốc - Ảnh: Martha Avery/Getty

Hiện vật được cho là có niên đại từ triều đại nhà Thương, triều đại cai trị sớm nhất (từ năm 1600 đến năm 1046 trước Công nguyên) từng được ghi nhận ở Trung Quốc.

Chiếc mặt nạ có chiều dài 18,3cm, chiều rộng 14,5cm và nặng khoảng 40gram “có thể che được khuôn mặt của một người trưởng thành bình thường", giáo sư Huang Fucheng từ Viện di sản văn hóa và khảo cổ thành phố Trịnh Châu cho biết.

Chiếc mặt nạ là một trong nhiều đồ tạo tác bằng vàng được phát hiện bên trong ngôi mộ có hơn 200 đồ tùy táng, bao gồm cả đồ tạo tác bằng đồng và ngọc.

Một số lượng lớn đồ tạo tác bằng vàng đã được phát hiện tại khu di tích Sanxingdui ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc. Tuy nhiên, theo hãng tin ART News thì cho đến nay, hầu như không có bất kỳ hiện vật bằng vàng nào thuộc triều đại nhà Thương được tìm thấy ở đây khiến việc phát hiện chiếc mặt nạ này càng trở nên đặc biệt hiếm.

Kể từ năm 2018, Cục Di sản văn hóa Quốc gia Trung Quốc đã thực hiện tổng cộng 11 dự án khảo cổ học nhằm truy tìm và nghiên cứu nguồn gốc của nền văn minh Trung Quốc với hơn 200 cuộc khai quật mang lại những thành tựu đáng kể trong công tác khảo cổ.

Nhiều đồ tạo tác bằng vàng có niên đại hơn 3.000 năm đã được các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy gần đây - Video: 9News
Nhiều đồ tạo tác bằng vàng có niên đại hơn 3.000 năm đã được các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy gần đây. Video: 9News

Nguyễn Thuận (theo JPost, Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI