Trung Quốc báo cáo số tử vong cao đột biến, WHO chưa thấy đỉnh của 'tảng băng trôi'

14/02/2020 - 07:22

PNO - Ngày 14/2, tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch coronavirus công bố số ca nhiễm mới trong ngày 13/2 là 4.823 ca. Mặc dù con số tăng đột biến do các cơ quan y tế Trung Quốc thay đổi cách tính,bổ sung thêm chẩn đoán lâm sàng vào việc xác nhận các trường hợp lây nhiễm, nhưng WHO vẫn cho rằng chưa thấy "đỉnh của tảng băng trôi".

 Tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19, sáng 14/2 báo cáo thêm 4.823 ca nhiễm virus, nâng tổng số ca nhiễm của Trung Quốc đại lục lên 64.627 trường hợp. Tổng số ca tử vong ở Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông là 1.484, sau 116 ca tư vong mới được báo cáo. Trên toàn thế giới có 65.209 ca nhiễm virus, 1.486 ca tử vong và 5.954 ca phục hồi sau điều trị. (Số liệu của NHC, WHO và truyền thông nhà nước Trung Quốc)

WHO nhấn mạnh, các trường hợp nhiễm coronavirus không tăng mạnh ở bên ngoài Trung Quốc mặc dù có sự tăng đột biến về con số ở tỉnh Hồ Bắc.

Hãng tin Reuters nhận định, đại dịch Covid-19 trở thành một trong những thách thức quan trọng nhất đối với Trung Quốc trong nhiều năm nay, kìm hãm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và dẫn đến việc cách chức các quan chức hàng đầu trong tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán. Hình ảnh đất nước Trung Quốc những ngày này, trước ngưỡng cửa lễ Tình nhân Valentine 14/2 thật ảm đạm, các nhà hàng và thậm chí chợ hoa đều trơ trụi.

Ông Mike Ryan, giám đốc Chương trình cấp cứu y tế của WHO hôm 13/2, cho biết hơn 14.000 trường hợp mới được báo cáo ở tỉnh Hồ Bắc chỉ sau một thay đổi đưa vào kết quả chụp CT nhanh hơn cho thấy các trường hợp nhiễm trùng phổi, thay vì chỉ dựa vào các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Ông Ryan nói tại cuộc họp báo ở Geneva rằng “mặc dù chúng tôi thấy sự tăng vọt số ca bệnh Trung Quốc  báo cáo, nhưng chúng tôi không thấy sự thay đổi đáng kể trong quỹ đạo của dịch”.

Du thuyền Diamond Princess, ổ dịch gây lây nhiễm virus lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, hiện đang được cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản và 44 trường hợp mới được báo cáo trên tàu vào hôm thứ Năm, nâng tổng số ca nhiễm lên 219. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết, một số người cao tuổi sẽ được phép rời khỏi tàu vào ngày 14/2.

Giám đốc Ryan khẳng định, “ngoài các trường hợp trên tàu du lịch Diamond Princess, chúng tôi không thấy sự gia tăng đáng kể trong việc lây truyền bệnh bên ngoài Trung Quốc”.

Trong khi tàu du lịch Princess Diamond vẫn còn cách ly, một du thuyền khác, MS Westerdam, cuối cùng đã được phép cập cảng Campuchia sau khi bị cấm ở đảo Guam, Nhật Bản, Philippines, Đài Loan và Thái Lan vì lo ngại một trong số 1.455 hành khách và 802 thủy thủ đoàn có thể nhiễm virus, mặc dù không có xét nghiệm dương tính.

Vị đại diện WHO cho biết nhóm chuyên gia đặc biệt của WHO sẽ đến Trung Quốc vào cuối tuần tới để điều tra “tâm chấn” của dịch.

Hình ảnh hành khách mặc áo mưa và đeo khẩu trang tại ga tàu điện ngầm ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Hình ảnh hành khách mặc áo mưa và đeo khẩu trang tại ga tàu điện ngầm ở Thượng Hải, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi phản ứng chống dịch của Trung Quốc và cho biết Washington đang hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh. Ông nói, “tôi nghĩ họ xử lý (dịch) một cách chuyên nghiệp và tôi nghĩ họ rất có khả năng”. Tuy nhiên, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, lại nhìn nhận khác. Ông nói: “Chúng ta hơi thất vọng về sự thiếu minh bạch trong những diễn biến ở Trung Quốc, những con số cứ nhảy múa gây chút bất ngờ”.

Các nhà khoa học Trung Quốc hiện đang thử nghiệm hai loại thuốc chống Covid-19 và sẽ có kết quả sơ bộ sau vài tuần nữa, mặc dù những người đứng đầu WHO đã cảnh báo nghiên cứu cho ra một loại vắc-xin có thể mất đến 18 tháng.

Trong bối cảnh đó, Nhật Bản hôm 13/2 xác nhận ca tử vong đầu tiên do coronavirus, đó là cái chết của một cụ bà 80 tuổi sống ở quận Kanagawa gần Tokyo, nâng con số tử vong bên ngoài Trung Quốc đại lục lên ba người, hai trường hợp trước đó ở Hồng Kông và Philippines. Số liệu của WHO cho biết đã có 447 trường hợp lây nhiễm virus tại 24 quốc gia.

Du thuyền Diamond Princess, ổ dịch gây lây nhiễm virus lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, hiện đang được cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản
Du thuyền Diamond Princess, ổ dịch gây lây nhiễm virus lớn nhất bên ngoài Trung Quốc, hiện đang được cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản

Hôm 13/2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ "quan ngại sâu sắc" về ảnh hưởng có thể xảy ra của một vụ dịch ở Triều Tiên mà cho đến nay vẫn chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nào.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI