218 ca nhiễm Covid-19 trên tàu Diamond Princess tại Yokohama, tàu Westerdam cập bến Campuchia

13/02/2020 - 17:16

PNO - Bộ trưởng Y tế Nhật Bản cho biết hôm thứ Năm 13/2, thêm 44 trường hợp trên tàu du lịch neo đậu ngoài khơi Yokohama có kết quả dương tính với Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết 44 trường hợp được xác nhận từ 221 xét nghiệm mới. Nâng số ca nhiễm bệnh trên tàu Diamond Princess lên 218, ngoài ra một nhân viên kiểm dịch cũng đã dương tính với virus này.

Bộ trưởng Kato cho biết các nhà chức trách hiện muốn chuyển bộ phận hành khách lớn tuổi ra khỏi tàu nếu họ âm tính với virus, để đến nhà ở do chính phủ chỉ định.

Các hành khách trên tàu Diamond Princess bị cách ly tại buồng riêng, không tiếp xúc trực tiếp với nhau.
Các hành khách trên tàu Diamond Princess bị cách ly tại buồng riêng, không tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Con tàu neo đậu ngoài khơi Yokohama kể từ ngày 3.2, sau khi xuất hiện thông tin rằng một hành khách rời tàu tại Hồng Kông vào tháng 1/2020 dương tính với Covid-19.

Những người dương tính với virus đã được đưa ra khỏi tàu đến các cơ sở y tế, nhưng có nhiều câu hỏi được đặt ra về việc kiểm dịch trên tàu khi hàng chục trường hợp mới được chẩn đoán gần như hàng ngày.

Hành khách bị giới hạn trong cabin, được yêu cầu đeo mặt nạ và giữ khoảng cách với nhau khi ra ngoài trong thời gian nghỉ ngắn trên boong.

Nhật Bản ban đầu xét nghiệm khoảng 300 người trên tàu có liên hệ chặt chẽ với hành khách mắc bệnh hoặc có các triệu chứng, nhưng đã dần dần mở rộng nhóm thử nghiệm vì các trường hợp mới đã được phát hiện.

Cho đến nay, chỉ có 713 người trên khoảng 3.700 thành viên trên tàu được thử nghiệm do giới hạn về năng lực.

Ngoài các trường hợp được phát hiện trên tàu, Nhật Bản đã xác nhận 28 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có những người di tản bay trở về nước từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nơi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện.

Tàu Westerdam  xuất hiện ngoài khơi bờ biển Sihanoukville, Campuchia vào sáng ngày 13/2.
Tàu Westerdam xuất hiện ngoài khơi bờ biển Sihanoukville, Campuchia vào sáng ngày 13/2.

Cũng vào sáng thứ Năm 13/2, một tàu du lịch Mỹ bị nhiều nước châu Á từ chối cho cập cảng đã cập bến tại Campuchia, những hành khách trên tàu bày tỏ hy vọng rằng ác mộng của họ sẽ sớm kết thúc.

Theo lịch trình, tàu Westerdam sẽ đưa 1.455 hành khách tham gia hành trình 14 ngày quanh khu vực Đông Á, bắt đầu tại Hồng Kông vào ngày 1/2 và cập bến tại Yokohama, Nhật Bản vào thứ Bảy 8/2.

Nhưng con tàu đã bị từ chối tiếp nhận bởi Nhật Bản, đảo Guam (lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương), Philippines, Đài Loan và Thái Lan vì lo ngại dịch bệnh coronavirus.

Nhà điều hành tàu Westerdam - Holland America từ Miami - đã khẳng định không có trường hợp nhiễm virus trên tàu và Campuchia tuyên bố hôm thứ Tư 12/2 rằng con tàu sẽ có thể cập cảng ở Sihanoukville, trên bờ biển phía nam.

Các bác sĩ đang tiến hành kiểm tra sức khỏe cho hành khách. Bộ trưởng giao thông Sun Chanthol trả lời phỏng vấn từ hãng tin AFP, cho biết rằng khoảng 20 người trên tàu bị bệnh, nhưng "họ không có triệu chứng COVID-19. Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn".

Hành khách trên tàu Westerdam thư giãn trong lúc chờ đợi.
Hành khách trên tàu Westerdam thư giãn trong lúc chờ đợi.

Nước láng giềng Thái Lan, nơi từ chối cho Westerdam cập cảng ở cảng biển phía đông, hôm thứ Năm đã nhận tàu du lịch Seabourne Ovation tại thị trấn nghỉ mát Phuket.

Một tàu khác MV Quantum of the Seas cũng dự kiến ​​đến vào thứ Năm. Cả hai tàu đều được cho là "không mang rủi ro", và một quan chức nói thêm rằng việc kiểm tra sức khỏe sẽ được thực hiện trong vòng 10 giờ trước khi hành khách có thể rời bến.

Tấn Vĩ (Theo Guardian, CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI