Triều Tiên lại thử tên lửa khi thế giới đang dồn sức chống dịch COVID-19

29/03/2020 - 17:18

PNO - Triều Tiên hôm 29/3 đã bắn hai tên lửa nghi là tên lửa đạn đạo xuống vùng biển giữa nước này với Nhật Bản, một động thái cho thấy Bình Nhưỡng nỗ lực tìm kiếm sự hậu thuẫn trong nước khi đại dịch COVID-19 đang có nguy cơ bùng nổ ở nước này.

Triều Tiên lại bắn thử tên lửa khi thế giới đang dồn sức chống dịch COVID-19 - Ảnh: AP
Triều Tiên lại bắn thử tên lửa khi thế giới đang dồn sức chống dịch COVID-19 - Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều báo động tin Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa. Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết họ phát hiện các vật thể (tên lửa) bay từ thành phố Wonsan ven bờ biển phía đông Triều Tiên đến vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản vào sáng Chủ nhật (29/3). Tuyên bố cho biết, các tên lửa bay xa khoảng 230km trên độ cao tối đa 30km.

Quân đội Hàn Quốc mô tả các vụ phóng tên lửa này là một hành động “rất không phù hợp”, đúng vào thời điểm cả thế giới đang vật lộn chống lại đại dịch COVID-19. Phía Hàn Quốc ngay sau đó đã kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt ngay các hành động quân sự tương tự.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói rằng các tên lửa này có thể là tên lửa đạn đạo, đã được bắn xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Tuyên bố của quân đội Nhật Bản cho biết, những vụ bắn tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên “là một vấn đề nghiêm trọng” đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế, trong đó có Nhật Bản.

Những tuần gần đây, Triều Tiên đã bắn một loạt tên lửa và đạn pháo xuống biển trong một nỗ lực nhằm nâng cao năng lực quân sự trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ đi vào bế tắc. Những vũ khí trên đều có tầm bắn ngắn và có khả năng tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc, chứ không đe dọa trực tiếp đến an ninh của lãnh thổ Hoa Kỳ.

Một số chuyên gia cho rằng các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên có khả năng được thực hiện nhằm củng cố sự thống nhất nội bộ và cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang kiểm soát tình hình trong bối cảnh Triều Tiên đang phải đương đầu với lệnh trừng phạt của Mỹ và đại dịch COVID-19 đang lan rộng khắp toàn cầu.

Triều Tiên được cho là đã tham gia một chiến dịch mạnh mẽ ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), đã lây nhiễm gần 665.000 người trên toàn thế giới.

Bình Nhưỡng gọi chiến dịch của mình là vấn đề “ảnh hưởng đến sự tồn vong” của quốc gia, nhưng mới đây nước này lại kiên quyết phủ nhận họ đang có một ổ dịch. Nhiều chuyên gia nước ngoài nghi ngờ tuyên bố của Triều Tiên và cảnh báo dịch bệnh ở nước này "có thể rất thảm khốc" vì thiếu nguồn cung cấp y tế và cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe kém.

Tuần trước, Triều Tiên cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư riêng cho lãnh đạo Kim Jong-un để duy trì quan hệ song phương và đề nghị cùng hợp tác chống dịch bệnh. Tuyên bố của truyền thông nhà nước Triều Tiên không cho biết ông Trump có đề cập đến các vụ thử nghiệm vũ khí mới đây của Bình Nhưỡng hay không.

Triều Tiên đã tạm ngưng thực hiện các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa tầm xa kể từ khi nước này bắt đầu đàm phán với Mỹ năm 2018. Việc Bình Nhưỡng nối lại các vụ thử tên lửa có nguy cơ làm gián đoạn hoàn toàn các cuộc đàm phán Mỹ - Triều.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI