Tổng thống Trump xem xét cách ly các điểm nóng COVID-19 ở 3 bang

29/03/2020 - 14:03

PNO - Tổng thống Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc quyết định cách ly sớm nhất các điểm nóng COVID-19 ở ba tiểu bang New York, New Jersey và Connecticut.

Tổng thống Donald Trump chào mừng tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ USNS Comfort hôm 28/3 rời căn cứ hải quân Norfolk đến New Yorrk hỗ trợ chống dịch - Ảnh: AP
Tổng thống Donald Trump chào mừng tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ USNS Comfort hôm 28/3 rời căn cứ hải quân Norfolk đến New York hỗ trợ chống dịch - Ảnh: AP

Hãng tin AP cho biết, Tổng thống Trump đã nói chuyện với Thống đốc Ron DeSantis của tiểu bang Florida rằng “rất nhiều tiểu bang bị virus tấn công, nhưng không có vấn đề gì lớn, họ đã đề nghị tôi xem xét vấn đề (cách ly các điểm nóng COVID-19)”.

Tuy nhiên, Thống đốc New York Andrew Cuomo, người thường xuyên chỉ trích phản ứng của chính phủ liên bang khi tiểu bang của ông trở thành “tâm dịch” của nước Mỹ, đã phủ nhận thông tin trên. Ông Cuomo không cho rằng quyết định cách ly bắt buộc là hợp pháp và về mặt y học, ông không biết “Tổng thống có thể đạt được mục đích gì ở đó”.

Theo luật pháp Mỹ, chính phủ liên bang có quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm giữa các tiểu bang, nhưng điều đó không có nghĩa hiển nhiên là Tổng thống Trump có thể cấm người dân rời khỏi tiểu bang của họ. Quyết định này chưa bao giờ được đưa ra trong thời kỳ hiện đại và trong những trường hợp hiếm hoi khi lệnh phong tỏa bị kiện, tòa án thường đứng về phía các quan chức y tế công cộng.

Nhiều năm qua, tòa án thường nhất quán ra phán quyết rằng thẩm quyền ra lệnh phong tỏa để cách ly y tế ở địa phương là thuộc về các tiểu bang, chứ không phải chính phủ liên bang. Nhưng việc các thống đốc hoặc Tổng thống ra lệnh ngăn cản người dân đi từ tiểu bang này sang tiểu bang khác trong thời gian bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm là “hoàn toàn chưa từng có tiền lệ”.

Khi được hỏi về thẩm quyền pháp lý để ra sắc lệnh phong tỏa các điểm nóng COVID-19, tân Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho biết hiện tại các quan chức “đang đánh giá tất cả các lựa chọn”.

Các quan chức chính quyền đã thảo luận về các biện pháp ít nghiêm ngặt hơn. Một ý tưởng đang được cân nhắc là khuyến nghị cư dân các khu vực bị ảnh hưởng “tự cách ly và không đi lại trong vòng hai tuần”, giống như cách Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) mới đây hướng dẫn cho cư dân đi từ “tâm dịch” New York.

Biện pháp này không nhất thiết kèm theo bất kỳ quy định pháp lý hoặc chế tài nào, chỉ hy vọng rằng mọi người sẽ tuân thủ trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus. Các tiểu bang Florida, Maryland, Nam Carolina và Texas đã thực thi biện pháp này, và có nơi thực hiện quyết liệt hơn với sự tham gia của lực lượng thực thi pháp luật.

Hoa Kỳ hiện dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 với con số cập nhật đến ngày 29/3 là 123.313 ca, trong đó có 2.211 ca tử vong.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI