Di cư hàng loạt đe dọa nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 tại Ấn Độ

28/03/2020 - 19:01

PNO - Tại Ấn Độ, hàng ngàn lao động đang cố gắng rời khỏi các thành phố lớn sau khi lệnh phong tỏa toàn quốc của chính phủ khiến họ không thể tìm kiếm việc làm.

Theo CNN, sự di cư của hàng ngàn công nhân lao động ở các thành phố lớn có thể đe dọa nỗ lực của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc ngăn chặn sự lây lan virus corona tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới. Sau lệnh phong tỏa toàn quốc, giao thông công cộng đóng cửa, một số người dân lao động vẫn cố gắng di chuyển bằng đường bộ trở về quê nhà.

Theo thống kê của chính phủ Ấn Độ, hàng năm có hơn 9 triệu lao động di cư từ nhiều vùng nông thôn đến các thành phố lớn tìm kiếm cơ hội việc làm tại các công trường, nhà máy gửi tiền về cho gia đình. Tuy nhiên, sau lệnh phong tỏa toàn quốc, phần lớn công nhân đang làm trong các ngành công nghiệp không còn chọn lựa nào khác ngoài việc cố gắng rời khỏi thành phố.

Người dân rời khỏi thành phố Ahmedabad sau khi có lệnh phong tỏa toàn quốc.
Người dân rời khỏi thành phố Ahmedabad sau khi có lệnh phong tỏa toàn quốc

Bablu Ehrewel, công nhân 24 tuổi từng làm việc tại một công trường xây dựng ở thành phố cho biết kiếm được 7 USD mỗi ngày (tương đương 500 rupee). Nhưng khi lệnh phong tỏa có hiệu lực, anh rơi vào tình trạng thất nghiệp, đang sống trong khu ổ chuột cùng 70 dân lao động di cư khác ở bang Madhya Prradesh, miền trung Ấn Độ và đã không được trả lương trong 20 ngày.

Không đủ tiền để mua thức ăn, các phương tiện giao thông đều đóng cửa khiến Bablu Ehrewel chỉ còn một lựa chọn duy nhất là đi bộ về nhà. “Tốt hơn là không có gì và chết đói khi sống ở đây”, anh nói về sự lựa chọn của mình.

Trong tuần qua, chính phủ Ấn Độ đã cam kết hỗ trợ 22 tỷ USD cho những người dân lao động bị mắc kẹt ở thành phố, bao gồm nhà bếp công cộng và cung cấp thực phẩm.

“Chúng tôi đã bố trí hơn 12 ngàn phương tiện để vận chuyển rau, sữa, thuốc và ngũ cốc từ nhà này sang nhà khác. Không có ai ở nhà chờ đêm, trạm xe buýt và đường sắt… sẽ đói khát”, Bộ trưởng bang Uttar Rradesh - Yogi Adityanath chia sẻ trên Twitter vào tối 25/3.

Tuy nhiên, chỉ tính riêng Chennai, thành phố lớn thứ 4 ở Ấn Độ ngay khi lệnh phong tỏa bắt đầu khoảng 14 giờ đã có khoảng 4.500 công nhân bị mắc kẹt tại các nhà ga tàu hỏa không thể trở về nhà. Trong đó, chỉ có 1.700 người được đưa vào các nhà cứu trợ trong thành phố, còn 2.800 người khác vẫn chưa được thêm vào danh sách.

Tính đến chiều 28/3, Ấn Độ ghi nhận 19 người chết và 873 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI