Trại hè của nội

24/06/2023 - 18:19

PNO - Thời gian có đám trẻ đến nhà, kể ra cũng ồn ào và lộn xộn thật. Bù lại đám nhỏ quý mến, thương yêu nhau, không phân biệt con cô, con cậu.

 

Lũ trẻ về nghỉ hè, nhà cửa ồn ào, rộn ràng (ảnh minh họa)
Lũ trẻ về nghỉ hè, nhà cửa ồn ào, rộn ràng (ảnh minh họa)

Nhà chồng tôi có 3 chị em, chồng tôi là con út, trên có 2 chị gái. Là trai một nhưng chúng tôi được cho ra riêng ngay từ khi cưới. Chồng tôi nói má anh... khó chiều lắm.

Không ở chung nhưng chúng tôi thường xuyên về thăm má. Má là con út, trên có 3 chị, 2 anh nên má được yêu chiều từ nhỏ. Ba là bạn của anh Tư má, qua lại hoài nên thương rồi cưới. Ba thương nên thường chiều theo ý má. Có 2 con gái, má đòi sinh thêm, ba nói con nào ba cũng thương, má nói má không tìm con trai mà tìm thêm con, má thích nhà đông con cho vui.

Đang ở thành phố, má đòi bán nhà, ra ngoại thành mua đất cất nhà rộng và phải có vườn. Ba chiều theo và chịu cảnh mỗi ngày đi về gần 40 cây số. Nhưng ba đâu trách má câu nào, có trách cũng không được vì nhà xây xong, má rước ông bà nội đến ở, nói nhà rộng, nội được ở cạnh con cạnh cháu, có vườn cho nội trồng tỉa, nuôi gà vịt; thích ao thì má thuê mảnh đất bên cạnh đào ao luôn. Ông bà làm sao từ chối được và nội ở chung với ba má cho đến lúc thành mây trắng.

2 bà chị chồng tôi tính nết cũng tương tự má. Tôi về làm dâu, chị Hai cười nói: “Tôi dại gì bắt nạt mợ để rồi mợ bắt nạt em tôi, hóa ra nhà tôi thiệt à?”.

Ba má chồng cưng cháu lắm, hè nào cũng lôi cả đám về nhà. Mấy năm trước, tụi nó nhỏ nhỏ, nhờ ba má trông được; giờ cả đám lớn hết, hè sẽ tranh thủ học này kia, mà về nội đi lại không thuận tiện.

Má nói đám nhỏ không về thì ba má lên nhà cơm nước trông nom giùm. Nhưng lại có chuyện khó nghĩ khi má đến nhà này thì nhà kia buồn xo. Cuối cùng má quyết định mùa hè sẽ chia 3. Mỗi tháng má ở nhà 1 đứa và khi má ở nhà nào, đám trẻ 2 nhà còn lại sẽ gom đến má trông một thể. Nhà 3 chị em cách nhau 4, 5 cây số, qua lại cũng tiện. Chúng tôi sợ ba má mệt với 7 đứa cháu lớn nhỏ, không có thời gian nghỉ ngơi; má nói ba má là nhạc trưởng chịu trách nhiệm chỉ huy, còn đứa lớn ngó đứa nhỏ, đứa nhỏ học đứa lớn. Mà đâu chỉ riêng đám cháu ruột, đám cháu con anh chị má ở gần má cũng dài tay gom lại. Ba lắc đầu, nói tính má ham vui, có đám cháu bên cạnh má còn khỏe hơn. Tôi nể ba ghê, luôn chiều má mọi thứ, 3 tháng hè, ba má cho nhà trẻ bên cạnh mượn nhà, tiện trông ngó giùm. Thỉnh thoảng chúng tôi lại nhận được những giỏ rau trái ở vườn gửi lên.

Ba má quyết thì chị em tôi phải dạ. Thời gian có đám trẻ đến nhà, kể ra cũng ồn ào và lộn xộn thật. Bù lại đám nhỏ quý mến, thương yêu nhau, không phân biệt con cô, con cậu. Sáng sáng ba chở má đi chợ, mua một giỏ đồ to kềnh, ban ngày má phụ trách bếp núc, ba lo chở đứa này đi học, đón đứa kia về...

Năm ngoái, tháng đầu tiên ba má ở nhà tôi, 2 chị thường xuyên tiếp tế lương thực và Chủ nhật sẽ đến ăn cơm cùng. Nhà đông người, đi chợ cũng thấy thích, tôi mua hẳn con cá thu 3 ký to nhất chợ, trái cây thì gọi đặt hàng người ta mang đến tận nơi dù má nói má ưng ra chợ nâng lên hạ xuống nhìn ngắm. Ngủ cũng không cần phòng riêng, cứ trải thảm xuống sàn tha hồ lăn lóc. Đám trẻ gọi 3 tháng hè là trại hè của nội.

Sáng nay đi chợ, qua hàng cá quen, chị bán cá vui vẻ mời tôi mua ủng hộ. Chị bán cá cười hỏi dò: “Năm nay, khi nào bà nội với đám trẻ mới đến nhà cô vậy?”. Tôi bật cười, năm ngoái má đi chợ hay khoe “tui có nguyên bầy cháu”, có người nói má mắc gì chịu cực, má trả lời luôn “cực chỗ nào, nhiều người muốn cực mà có được à, con cháu máu mủ mình chớ ai”.

Chị bán cá tay thoăn thoắt vẫn không ngừng nhắc đến má, tôi cười báo tin vui cho chị: “Tháng sau nha chị. Tháng sau má đến nhà em”. 

Thái Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI