Tổng thư ký LHQ: "Thế giới phải đối mặt với hiểm họa vô cùng lớn"

20/09/2022 - 20:33

PNO - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã cảnh báo các nhà lãnh đạo toàn cầu về những thách thức lớn mà thế giới đang phải đối mặt.

“Thế giới đang phải đối mặt với hiểm họa vô cùng lớn", ông Antonio Guterres nói với các nhà lãnh đạo toàn cầu trong lần nhóm họp trực tiếp đầu tiên - sau 3 năm LHQ căng mình giải quyết hàng loạt vấn đề, từ xung đột vũ trang, thảm họa khí hậu, gia tăng nghèo đói và bất bình đẳng, tình trạng chia rẽ giữa các cường quốc lớn trên thế giới.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (Ảnh: Seth Wenig/AP)
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres - Ảnh: Seth Wenig/AP

Ngày 20/9, trong các bài phát biểu trước khi bắt đầu phiên khai mạc cuộc họp cấp cao với sự tham dự của hơn 150 nhà lãnh đạo chính phủ và nhà nước, ông Antonio Guterres đã nhắc đến nhiệm vụ to lớn. Đó là “không chỉ cứu hành tinh đang bốc cháy theo nghĩa đen", mà còn phải đối phó với đại dịch COVID-19. Theo ông, đại dịch đã khiến các nước đang phát triển thiếu khả năng tiếp cận tài chính để phục hồi, dẫn đến “một cuộc khủng hoảng chưa từng thấy đối với giáo dục, y tế, đồng thời làm mất đi quyền của phụ nữ”.

Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 77 của các nhà lãnh đạo thế giới được tổ chức trong bầu không khí u ám gây ra bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine. Bên cạnh đó, vấn đề mất nguồn xuất khẩu ngũ cốc, phân bón từ Ukraine và Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng lương thực, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Tình trạng lạm phát cũng như chi phí sinh hoạt tăng cao xảy ra ở nhiều quốc gia khác cũng là chủ đề đáng quan tâm.

Hôm 19/9, tại cuộc họp về thúc đẩy các mục tiêu của Liên Hiệp Quốc đến năm 2030 - bao gồm chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực, đảm bảo chất lượng giáo dục cho tất cả trẻ em và đạt được mục tiêu bình đẳng giới - ông Guterres cho biết, nhiều nguy cơ cấp bách trên thế giới đang “khiến chúng ta phải đặt các ưu tiên phát triển dài hạn sang một bên”.

Đảm bảo cơ hội học tập cho tất cả trẻ em vẫn là ưu tiên của Liên hiệp quốc - Ảnh: UNICEF
Đảm bảo cơ hội học tập cho tất cả trẻ em vẫn là ưu tiên của Liên Hiệp Quốc - Ảnh: UNICEF

Tuy nhiên, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cũng khẳng định rằng, giáo dục, việc làm, bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái, chăm sóc sức khỏe toàn diện và hành động để giải quyết khủng hoảng khí hậu là những mục tiêu không thể thỏa hiệp vì bất cứ lý do gì.

Nguyễn Thuận (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI