Liên Hiệp Quốc kêu gọi viện trợ để thúc đẩy quyền của phụ nữ ở Afghanistan

21/10/2021 - 08:41

PNO - Ngày 20/10, một quan chức Liên Hiệp Quốc đã đề nghị cộng đồng quốc tế sử dụng viện trợ làm đòn bẩy để thúc đẩy quyền của phụ nữ tại Afghanistan.

Bà Alison Davidian, Phó trưởng đại diện Cơ quan Phụ nữ Liên Hiệp Quốc tại Afghanistan cho biết: “Chúng tôi cần cộng đồng quốc tế đảm bảo rằng bất kỳ viện trợ nào mà họ dành cho Afghanistan cũng gắn liền với các cam kết mạnh mẽ về quyền phụ nữ và bình đẳng giới”.

Phụ nữ Afghanistan liên tục đấu trang để dòi lại các quyền lợi cơ bản của mình
Phụ nữ Afghanistan liên tục đấu tranh để đòi quyền được sống tự do và bình đẳng.

Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh thêm khi phát biểu trong cuộc họp trực tuyến trước cuộc tranh luận mở của Hội đồng Bảo an về phụ nữ, hòa bình và an ninh: "Chúng tôi cũng cần cộng đồng quốc tế đảm bảo rằng viện trợ nhân đạo sẽ được tiếp tục và có các cam kết để đảm bảo rằng viện trợ đến được với cả nam giới và phụ nữ".

Bà Davidian yêu cầu cộng đồng quốc tế đưa ra những tuyên bố chung, khuyến khích Taliban tuân thủ các nguyên tắc về quyền của phụ nữ và nhân quyền.

Cơ quan Phụ nữ Liên Hiệp Quốc cam kết sẽ ở lại, cung cấp hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan. Cơ quan sẽ tập trung vào ba lĩnh vực chính: vận động để đảm bảo rằng các quyền của phụ nữ đang được bảo vệ; hỗ trợ cho phụ nữ để họ có kinh phí và không gian hoạt động, thực hiện công việc của mình; và nỗ lực để đảm bảo phụ nữ và trẻ em gái được tiếp cận với các dịch vụ thiết yếu, bao gồm ứng phó với vấn nạn bạo lực.

Sau khi Taliban tiếp quản vào tháng 8, phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan bắt đầu bị áp đặt nhiều quy tắc và đang nỗ lực đấu tranh đòi lại các quyền lợi hợp pháp của mình.

Bà Alison Davidian cho biết phụ nữ Afghanistan sẽ không bao giờ từ bỏ quyền của mình, không bao giờ từ bỏ quyền được sống tự do và bình đẳng. Và Cơ quan Phụ nữ Liên Hiệp Quốc sẽ không bao giờ ngừng đồng hành cùng họ.

Minh Hương (theo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI