Tổng thống Trump lo ‘khủng hoảng tâm hồn’ trong lòng nước Mỹ

09/01/2019 - 11:17

PNO - Tối 8/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã có bài phát biểu đặc biệt về an ninh biên giới Mỹ-Mexico, vấn đề đang đẩy nội bộ nước Mỹ vào cuộc khủng hoảng lịch sử.

Như thông báo đưa ra trước đó, Tổng thống Trump xuất hiện tại Phòng Bầu dục để truyền đi thông điệp quan trọng. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tại Phòng Bầu dục sau hai năm ở vị trí ông chủ Nhà Trắng.

Tong thong Trump lo ‘khung hoang tam hon’ trong long nuoc My
Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu quan trọng về vấn đề an ninh biên giới. Ảnh: CNN

Ông Trump tiếp tục đưa ra những lập luận bảo vệ quan điểm cứng rắn phải hoàn thành bằng được bức tường biên giới với chi phí tốn kém 5 tỷ USD. Ông Trump gọi điều mà người dân Mỹ đang đối diện là “khủng hoảng của trái tim và khủng hoảng của tâm hồn”. 

Theo bài phát biểu này, người dân Mỹ đang chịu tổn thương vì làn sóng nhập cư bất hợp pháp ngoài tầm kiểm soát. Đây được cho là nguyên nhân gây bất ổn về việc làm, tiền lương của công dân Mỹ. 

Động thái của Tổng thống Trump lần này tiếp tục củng cố chính sách “Nước Mỹ trên hết” nhằm xây dựng bức tường ngăn cách dọc biên giới với Mexico, quyết không cho người tị nạn nhập cư trái phép đặt chân vào lãnh thổ Mỹ.

Không có trong tay 5 tỷ USD thực hiện kế hoạch do vấp phải sự phản đối từ đảng Dân chủ (đang nắm Hạ viện), Tổng thống Trump đã nghĩ đến phương án huy động tài chính từ ngân sách quốc phòng. 

Trước đó, có ý kiến cho rằng Tổng thống Trump có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, dùng tiền chi cho quốc phòng để xây tường biên giới với Mexico.

Đây được cho là bước đi mạo hiểm sau khi việc đóng cửa một phần chính phủ trong nhiều tuần qua không khiến đảng Dân chủ “lung lay”, trong khi đó lại khiến nhiều viên chức liên bang bị ảnh hưởng.

Việc đóng cửa một phần chính phủ ảnh hưởng tới 800.000 lao động và gây hệ lụy cho nền kinh tế, tài chính. Đây có thể là lần đóng cửa gây xáo trộn nhất trong lịch sử Mỹ. Hôm nay đã là ngày thứ 20 chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần.

Dự kiến trong tuần này, Tổng thống Trump sẽ đến khu vực biên giới Mỹ-Mexico, thể hiện quyết tâm của mình đối với việc siết chặt an ninh biên giới.

Minh Khôi (Theo Guardian, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI