Tổng thống Putin cảm ơn Mỹ giúp đập tan cuộc tấn công khủng bố trước thềm năm mới

30/12/2019 - 14:00

PNO - Điện Kremlin ra tuyên bố cho biết ngày 29/12, Tổng thống Vladimir Putin đã gọi điện cảm ơn Tổng thống Donald Trump vì tình báo Mỹ mới giúp Nga đập tan một "hành động khủng bố" ở St Petersburg.

Tong thong Putin cam on My giup dap tan cuoc tan cong khung bo truoc them nam moi
Tổng thống Nga Putin hội kiến với Tổng thống Mỹ Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức) năm 2017 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Anh BBC dẫn lời Điện Kremlin cho biết thông tin phía Mỹ gửi cho Nga là theo kênh liên lạc tình báo, tuy nhiên Nga không cho biết cụ thể về thông tin Mỹ cung cấp.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin về việc cơ quan an ninh nước này (FSB) phát hiện một âm mưu tấn công St Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga, trong những ngày năm mới 2020. Hãng thông tấn Nga Tass cho biết hai công dân Nga đã bị bắt giữ và kế hoạch tấn công vào một điểm tụ tập đông người đã bị đập tan.

Cơ quan an ninh Nga cho biết họ tịch thu được tài liệu từ các nghi phạm xác nhận chúng đang chuẩn bị các hành động khủng bố, nhưng không cho biết nội dung chi tiết. Cũng chưa có thông tin về việc các nghi phạm mới bị bắt ở Nga có liên hệ đến một tổ chức khủng bố lớn nào hay không.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận gì sau khi Nga đưa tin Tổng thống Putin cảm ơn Tổng thống Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo - Putin và Trump - đã nói chuyện qua điện thoại và gặp nhau nhiều lần kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức. Hồ sơ các cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo cho thấy họ thường trao đổi về Syria, cũng như các thỏa thuận hạt nhân, vấn đề Triều Tiên và quan hệ thương mại.

Tháng 12/2017, Tổng thống Putin đã cảm ơn Tổng thống Trump vì tình báo Mỹ cảnh báo cho cơ quan an ninh Nga và giúp Moscow ngăn chặn được một âm mưu khủng bố ở St Petersburg. Trong cuộc điện đàm đó, Điện Kremlin cho biết ông Putin hứa sẽ đáp lại bằng việc cung cấp thông tin về các mối đe dọa khủng bố đối với Mỹ.

Quan hệ giữa Washington và Moscow xấu đi từ năm 2014, sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea thời điểm đó đang thuộc lãnh thổ của nước láng giềng Ukraine. Quan hệ hai bên càng trở nên căng thẳng hơn khi cơ quan tình báo Mỹ kết luận Điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Mặc dù vậy, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin dường như vẫn duy trì quan hệ cá nhân tốt, hai ông đã cam kết hợp tác chống khủng bố. Cả hai nước đều cùng cảm thấy mối đe dọa chung từ nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Năm 2015, nhóm này thừa nhận đã cho nổ tung một máy bay chở khách của Nga ngay sau khi mới cất cánh ở Ai Cập, làm thiệt mạng 224 người trên máy bay.

Ông Trump đã cho biết ông đang xem xét lời mời tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng tại Moscow vào tháng 5 tới.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI